Hãy để học sinh tự chọn môn học và giáo viên ở buổi học thứ 2 trong ngày

(Baonghean) - Theo tôi biết, các trường THCS ở Nghệ An (và hầu hết ở các tỉnh, thành trên cả nước), buổi học thứ hai trong ngày đều theo thời khóa biểu do trường sắp xếp, cố định cho 4 khối lớp 6, 7, 8, 9. Và người lên lớp từng môn trên thời khóa biểu ấy là giáo viên đã trực tiếp dạy buổi sáng, thậm chí có giáo viên dạy suốt cả bốn năm theo học sinh ở môn học đó.
Cách làm “truyền thống” mang tính nhân tuần - làm theo lối cũ này có hai bất cập nổi bật:
Thứ nhất: Học sinh học ở buổi thứ hai (thường sắp xếp vào buổi chiều), dù sức học giỏi, khá, trung bình, yếu kém và trình độ về các mặt kiến thức, kỹ năng,… ở mỗi môn học có điểm mạnh, yếu khác nhau nhưng tất cả đều phải ngồi vào một lớp, một thời gian theo thời khóa biểu đã định. Hậu quả sẽ là: Hứng thú học tập của học sinh rất thấp, có em chán, ngồi vào lớp một cách miễn cưỡng. Về kết quả, chất lượng các buổi học ở mỗi em hầu như không đáng kể. Cách làm quen thuộc này đã không tính đến tri thức, kỹ năng và thói quen học tập của học sinh vốn rất khác nhau ở mỗi em.
Giờ học của học sinh lớp 8 Trường THCS Quỳnh Lâm (Quỳnh Lưu). Ảnh: Phương Hà
Giờ học của học sinh lớp 8 Trường THCS Quỳnh Lâm (Quỳnh Lưu). Ảnh: Phương Hà
Thứ hai: Giáo viên, thời gian qua có được nâng cao ít nhiều về chuyên môn, nghiệp vụ dạy học qua các đợt chuyên đề do Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức, qua sinh hoạt chuyên môn ở tổ, nhóm trong trường, cụm - liên trường. Tuy nhiên, vốn liếng chuyên môn mình phụ trách, nhất là nghiệp vụ sư phạm, cả về tâm huyết, điều kiện đầu tư cho công việc lên lớp,… khác nhau khá rõ giữa các giáo viên.
Trên thời khóa biểu (buổi thứ hai), người lên lớp vẫn là giáo viên dạy buổi sáng, ngay cả bản thân họ cũng khó tự nhận ra mình đã có gì, thiếu hụt gì, mạnh yếu từng phương diện kỹ năng, kỹ thuật lên lớp ra sao khi sử dụng một giáo án chung cho cả cộng đồng học sinh quen thuộc ở buổi sáng.
Bước vào năm học 2016 - 2017 này, ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã có 10/11 trường THCS táo bạo mở ra cách làm mới: Cho học sinh tự chọn giáo viên và tự chọn môn học. Chúng tôi hình dung lộ trình làm việc như sau: Học sinh được bố mẹ, người hiểu biết và giáo viên tư vấn đề xuất học môn nào (và chú trọng phần nào trong môn đó) với giáo viên chủ nhiệm, với hội đồng giáo dục nhà trường. Ban giám hiệu tổng hợp, xét duyệt rồi lên quy hoạch cho khóa trình học tập từng môn theo buổi (buổi thứ hai). Đồng thời, học sinh trên cơ sở tự đánh giá chỗ mạnh, yếu về các mặt ở từng môn, xin ý kiến phụ huynh, giáo viên,… đề nghị giáo viên lên lớp phù hợp. 
Ở đây không nên quá quan ngại hai vấn đề: Việc học sinh tự chọn môn học, phần học có thể ngẫu hứng, thiếu chỉn chu. Như trên đã nói, các em có cha mẹ, người lớn, giáo viên nhà trường định hướng. Và sẽ có sự bất mãn, tự ái ở những giáo viên không được học sinh lựa chọn?
Điều này có thể có. Song việc chọn môn học, phần học của từng môn khá phong phú, mỗi giáo viên có mặt mạnh riêng (ví dụ: Kiến thức chuyên môn phần nào đó của chương trình, sách giáo khoa, kỹ năng lên lớp cụ thể,…) sẽ được học sinh đề nghị phụ trách, trực tiếp giúp các em tiến bộ. Dĩ nhiên, số giáo viên yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, hoặc thiếu ý thức, tâm huyết với nghề dạy học thì sẽ bị loại ra ngoài số giáo viên được tín nhiệm đề xuất.
Với mong muốn học sinh học hồ hởi, tiến bộ; giáo viên được lựa chọn lên lớp các buổi thứ hai phấn khởi, nỗ lực; chất lượng giáo dục - đào tạo của các trường THCS được góp phần nâng cao, mong rằng Ban giám đốc Sở, lãnh đạo các phòng giáo dục và đào tạo tỉnh nhà nghiên cứu, triển khai.
NGƯT Lê Thái Phong

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.