Khai mở bước phát triển mới

(Baonghean) - Ngày 27/9, Dự án "Đầu tư nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải vào Cảng Cửa Lò" sẽ chính thức được thực hiện với tổng kinh phí trên 375 tỷ đồng. Cảng Cửa Lò đã và đang đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế -  xã hội của tỉnh Nghệ An và của khu vực Bắc miền Trung; chính vì vậy, việc dự án trên được triển khai là một dấu ấn phát triển mới quan trọng của Cảng...
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra luồng lạch, năng lực bốc dỡ của Cảng Cửa Lò.  Ảnh: Hữu Nghĩa
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra luồng lạch, năng lực bốc dỡ của Cảng Cửa Lò. Ảnh: Hữu Nghĩa
Sự kiện dấu ấn…
Ngay từ thập niên 70 của thế kỷ trước, trước sự cần thiết của một cảng biển quốc tế ở khu vực miền Trung, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 120/TTg ngày 15/5/1974, về việc phê duyệt nhiệm vụ thiết kế Cảng Cửa Lò. Sau 5 năm xây dựng (1979 - 1984), Cảng Cửa Lò đã được hình thành đi vào hoạt động. Đây là một cột mốc lịch sử của ngành GTVT và của tỉnh Nghệ An cũng như khu vực. Cũng từ đây, mối giao lưu giữa Nghệ An với các địa phương trong cả nước, với bạn bè quốc tế được rộng mở, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.
Trong hơn 30 năm chính thức đi vào hoạt động, Cảng Cửa Lò đã qua nhiều lần đầu tư nâng cấp và mở rộng để phát huy tốt vai trò là một cầu nối quan trọng trong phát triển kinh tế của cả khu vực và ngành Hàng hải Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay, Cảng Cửa Lò với chiều dài luồng 4km, rộng 80 m, có hệ thống 4 cầu cảng với tổng chiều dài 650m, nhưng mới chỉ có độ sâu ở mức -5,5m. Do vậy, luồng tàu mới chỉ đáp ứng cho tàu có trọng tải từ 5.000 ÷ 7.000 DWT, hạn chế với tàu có trọng tải xấp xỉ 10.000 DWT. Trong khi đó, nhu cầu tàu vận tải có trọng tải lớn trên 10.000 DWT ra vào Cảng Cửa Lò đang có xu hướng ngày càng tăng cao. Theo ông Lê Doãn Long - Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Nghệ Tĩnh, căn cứ những chỉ tiêu theo thiết kế của Cảng Cửa Lò, sản lượng hàng hóa thông qua cảng là 1,4 triệu tấn/năm. Nhưng trong những năm gần đây, sản lượng hàng hóa thông qua cảng ngày một tăng cao. Cụ thể, năm 2013, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt xấp xỉ 2,4 triệu tấn, tổng doanh thu đạt 120 tỷ đồng; 9 tháng của năm 2014 này, sản lượng hàng hóa đã đạt mức tương đương năm 2013, và dự kiến cả năm 2014 sẽ đạt khoảng 3 triệu tấn, với tổng doanh thu khoảng 130 tỷ đồng. Chính vì vậy, việc đầu tư nâng cấp luồng cho Cảng Cửa Lò là hết sức cần thiết...
Từ thực tế trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An và Cục Hàng hải Việt Nam đã xác định việc đầu tư nâng cấp luồng cho tàu biển vào Cảng Cửa Lò là mục tiêu trọng điểm của Nghệ An nói riêng và của khu vực Bắc miền Trung nói chung. Với sự vào cuộc của tỉnh và Cục Hàng hải Việt Nam, ngày 26/1/2011, Dự án "Đầu tư nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải vào Cảng Cửa Lò"  đã được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 178/QĐ-BGTVT. Tuy nhiên, tại thời điểm này, do khó khăn về bố trí nguồn vốn đầu tư, nên sau đó dự án chưa được triển khai xây dựng như kế hoạch dự kiến ban đầu. Bước vào năm 2014, căn cứ nhu cầu vận tải hàng hóa thông qua Cảng Cửa Lò, cũng như tiềm năng phát triển, ý nghĩa về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của Nghệ An, xét đề nghị của Cục Hàng hải Việt Nam và của UBND tỉnh, Bộ GT-VT đã chấp thuận, cho phép điều chỉnh dự án và Cục Hàng hải Việt Nam đã phê duyệt tổng mức đầu tư là 375.621.977.000 đồng. Trong đó, phân kỳ đầu tư của giai đoạn 1 là: Nạo vét luồng tàu đến -7,2m và đầu tư hệ thống phao tiêu báo hiệu đồng bộ (trong đó, chiều rộng luồng tại đáy nạo vét 100m; chiều sâu chạy tàu 9,3m; mực nước chạy tàu: +2,5m; cao độ đáy nạo vét -7,2m; bổ sung lắp đặt mới 2 bộ phao báo hiệu). Tổng kinh phí đầu tư giai đoạn 1 là 179.343.267.000 đồng; Giai đoạn 2 là: Xây dựng đê Nam dài 250m với tổng kinh phí là 196.278.709.000 đồng.
...Và niềm vui chung
Cảng Cửa Lò những ngày này nhịp độ sản xuất dường như nhộn nhịp, sôi động hơn. Trên khuôn mặt của các cán bộ, nhân viên cảng, cả những công nhân vận hành bốc xếp... sự hồ hởi, phấn khởi hiện rõ. Đang bận rộn để chuẩn bị cho lễ khởi công dự án, ông Trần Văn Đạt, Giám đốc Cảng Cửa Lò vui mừng cho biết: Dự án mới đã làm thỏa lòng mong ước bấy lâu nay của các thế hệ cán bộ, công nhân viên Cảng Cửa Lò. Dự án nạo vét luồng lạch lớn nhất trước nay ở cảng được thực hiện cách đây cũng đã hơn 15 năm. Từ đó đến nay, Cảng Cửa Lò dù muốn, nhưng do nguồn kinh phí hạn hẹp nên chỉ đầu tư khoảng 20 tỷ đồng/năm để thực hiện các đợt nạo vét nhỏ. Vì vậy, luồng lạch của cảng đã bị bồi lắng, trong khi nhu cầu bốc dỡ hàng hóa, nhu cầu ra vào của các tàu lớn ngày càng nhiều, nên việc nạo vét quy mô lớn là hết sức bức thiết. “Trong thời kỳ hội nhập, nhu cầu của bạn hàng, chủ hàng và chủ tàu đối với Cảng Cửa Lò là rất lớn. Dự án nâng cấp luồng cảng Cửa Lò lần này sẽ giúp cho các tàu lớn 10.000 tấn ra, vào cảng một cách dễ dàng. Qua đó, tiết giảm chi phí vận tải, nâng cao hiệu quả kinh doanh cho chủ tàu, chủ hàng, đồng thời tăng khối lượng hàng hóa bốc dỡ tại cảng. Là đơn vị trực tiếp thụ hưởng dự án, chúng tôi hy vọng, đơn vị thi công sẽ thực hiện các hạng mục của dự án đúng tiến độ, đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả cao” – ông Đạt nói.
Nhiều cán bộ, công nhân viên Cảng Cửa Lò cũng bày tỏ tình cảm của mình. Anh Phạm Văn Phương (nhân viên đội cầu bến) tin tưởng, khi dự án được hoàn thành, lượng tàu cũng như nguồn hàng ra, vào bến chắc chắn sẽ tăng lên, qua đó tạo ra nhiều công việc ổn định, sẽ góp phần tăng thu nhập cho bản thân và các đồng nghiệp đang làm việc ở đây. Anh Phương tâm sự: “Là những công nhân ngày đêm làm việc tại Cảng Cửa Lò, chúng tôi hiểu quá rõ về những thiệt hại khi luồng tàu không đủ độ sâu như thiết kế. Việc tàu lớn có thể ra vào cảng hay không ảnh hưởng trực tiếp đến lượng công việc của mỗi công nhân ở đây. Nhất là trong bối cảnh cảng nước sâu Vũng Áng và Nghi Sơn đang nỗ lực thu hút nguồn hàng, thì việc khơi thông, nạo vét luồng tàu có ý nghĩa sống còn đến chính các công nhân tại đây. Nghe tin có dự án nạo vét, chúng tôi cảm thấy rất vui mừng và tin tưởng vào thành công mới của cảng...”.
Đại diện của chủ đầu tư (Cục Hàng hải Việt Nam), ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Ban Quản lý Dự án Hàng hải III cho biết, sau một thời gian khẩn trương triển khai các thủ tục, Cục Hàng hải Việt Nam đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu số 8 “Thi công nạo vét luồng tàu và phao tiêu báo hiệu” thuộc Dự án "Đầu tư nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải vào cảng Cửa Lò". Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, thì: "Dự kiến tiến độ thi công của gói thầu sẽ hoàn thành vào quý I/2015. Khi đó, Cảng Của Lò sẽ đáp ứng nhu cầu nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải ra vào an toàn, thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và vùng phụ cận (vùng hấp dẫn của Cảng Cửa Lò)...". 
Là người có nhiều tâm huyết với quá trình kêu gọi đầu tư, ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GT-VT đánh giá, Dự án "Đầu tư nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải vào Cảng Cửa Lò" là một dự án quan trọng, sẽ khai thông huyết mạch, mở đường cho những bước phát triển mới của ngành GTVT tỉnh nhà. Cũng theo ông Nguyễn Hồng Kỳ, khi luồng tàu của Cảng Cửa Lò được nạo vét với độ sâu -7,2m, thì không chỉ tàu biển 10.000 DWT đầy tải ra, vào thuận lợi mà các tàu lớn 2 đến 3 vạn tấn cũng có thể ra, vào. Điều này sẽ tạo điều kiện hết sức thuận lợi để các doanh nghiệp trong và ngoài nước có thể nhập, xuất hàng, cũng có nghĩa là các mặt hàng xuất khẩu chiến lược của Nghệ An như đá trắng, gỗ dăm... có được “đầu ra” thuận lợi. Cùng với đó công suất bốc dỡ hàng hóa của Cảng Cửa Lò chắc chắn sẽ được tăng lên, góp phần giảm tải cho đường bộ và Nghệ An sẽ nâng cao hiệu quả của các tuyến đường sắt... "Sau các công trình trọng điểm như cải tạo và mở rộng Quốc lộ 1A, các cầu vượt đường sắt, Cảng Hàng không Vinh... thì Dự án "Đầu tư nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải vào cảng Cửa Lò" là một công trình có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông của Nghệ An. Dự án hoàn thành sẽ thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển, góp phần không nhỏ trong nhiệm vụ thực hiện thắng lợi Nghị quyết 26 của Bộ chính trị..." - Ông Nguyễn Hồng Kỳ chia sẻ. 
Lân - Khoa

tin mới

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.