Sản xuất gạch táp lô ở xã Quỳnh Văn gây ô nhiễm và mất ATGT

(Baonghean) Nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu), hoạt động sản xuất sò táp lô phát triển rầm rộ đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, đóng góp một phần không nhỏ vào tốc độ phát triển kinh tế của xã. Tuy nhiên, bên cạnh các lợi ích về mặt kinh tế là vấn đề ô nhiễm môi trường và lấn chiếm hành lang ATGT.

 

Xã Quỳnh Văn hiện có 86 hộ dân tham gia sản xuất sò táp lô với gần 100 máy đúc khuôn và 200 máy nhào trộn xi măng, tập trung chủ yếu vào 5 thôn có địa hình giáp với Quốc lộ 1A là 15, 16, 17, 11 và 12. Hầu hết các bãi sò đều có diện tích lớn, gần mặt đường. Có hộ dân tận dụng quỹ đất của gia đình mình, cũng có hộ phải thuê lại mặt bằng của gia đình khác, nhưng tựu chung lại là đều bám vào 2 bên hành lang của tuyến Quốc lộ 1A để hoạt động dễ dàng hơn.


Các cơ sở sản xuất gạch tạp lô lấn chiếm lề đường
Quốc lộ 1A (đoạn qua xã Quỳnh Văn, Quỳnh Lưu)


Cứ bước vào mùa xây dựng như hiện nay, các hộ dân lại cho máy chạy hết công suất, thôn, xóm ngập trong bụi bặm, ngày đêm rầm rập tiếng ồn của các loại máy móc. "Nhà tôi ở gần ốt sò nên thấy nhức óc lắm, máy kêu cả ngày, bụi bặm, ồn ào, con cháu cũng không thể tập trung học bài" - Ông Lê Văn Thanh, xóm 17, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu cho biết.


Mỗi ngày, có hàng nghìn viên sò được đem phơi tràn ra lề đườngcùng với các loại phương tiện ra vào lấy hàng lộn xộn, người dân cửu vạn tranh nhau bốc sò làm ảnh hưởng không nhỏ tới người tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A. "Ngày nào tôi cũng đi làm nhưng rất ngại khi qua đoạn đường này. Đất đá, xi măng từ các ốt sò tràn ra che hết vạch phân cách dành cho người đi bộ. Vào những giờ cao điểm, các loại xe tải khối lượng lớn vào ra bốc hàng lộn xộn che khuất tầm nhìn ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, rất dễ xảy ra tai nạn."- Anh Lê Bá Châu, một người dân xã Mai Hùng, huyện Quỳnh Lưu bức xúc nói.


Với những bất cập trên của hoạt động sản xuất sò táp lô, nhiều người dân đã đề đơn kiến nghị phản ánh, UBND xã đã xuống tận các cơ sở sản xuất để kiểm tra, lập biên bản xử lý những hộ vi phạm, tuy nhiên không mang lại hiệu quả. Tình trạng trên vẫn tiếp tục xảy ra, đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu là do lộn xộn từ các cơ sở sản xuất sò táp lô. Ông Lê Tiến Uy, Phó Chủ tịch (phụ trách kinh tế) xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu) cho biết: "UBND xã đã có nhiều biện pháp xử lý các hộ sản xuất sò vi phạm nhưng tình hình rất khó khăn.Năm 2012 này, UBND xã đã tiến hành triển khai hội nghị các đồng chí thôn thông qua toàn bộ nhân dân thống nhất tham gia đóng góp quỹ môi trường và sẽ có bản cam kết với từng hộ đúc sò, chấp hành các ý thức về môi trường, vấn đề an ninh giao thông, hành lang an toàn đảm bảo đúng quy chế của nhà nước".


Lợi ích kinh tế mà hoạt động sản xuất sò táp lô mang lại cho địa phương là rất lớn. Vì vậy, UBND xã Quỳnh Văn đang có kế hoạch xây dựng đề án làng nghề đóng sò táp lô trình lên các cấp, các ngành có thẩm quyền công nhận làng nghề nhằm phát huy tối đa tiềm năng kinh tế từ hoạt động này. Tuy nhiên, để làm được điều đó, chính quyền địa phương cần chỉ đạo giải quyết những vấn đề bất cập trên một cách hiệu quả, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, trả lại hành lang giao thông theo đúng quy định.

Như Thủy

tin mới

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.