Khuất tất về tài chính ở VCCI Nghệ An?

(Baonghean) - Cuối tháng 3/2015, Báo Nghệ An nhận được đơn kiến nghị của công dân đề nghị làm rõ những khuất tất về tài chính ở Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Nghệ An (VCCI Nghệ An).
Văn phòng VCCI Nghệ An tại số 1 - Đại lộ Lê Nin.
Văn phòng VCCI Nghệ An tại số 1 - Đại lộ Lê Nin.
Theo nội dung đơn kiến nghị thì: VCCI Nghệ An là tổ chức Hiệp hội doanh nghiệp có chức năng, nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp và người sử dụng lao động; tổ chức đào tạo bằng nhiều hình thức để phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nâng cao kiến thức, năng lực quản lý kinh doanh... Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhất là giai đoạn năm 2014, VCCI Nghệ An có nhiều khuất tất, không minh bạch trong quản lý tài chính do Trưởng bộ phận Quản trị nội bộ kiêm phụ trách kế toán cùng với cán bộ phụ trách các dự án đào tạo từ nguồn ngân sách đã dựng lên nhiều bộ hồ sơ "ảo" rút ruột ngân sách. Kèm theo đơn kiến nghị là khá nhiều tài liệu phô tô về các cuộc hội thảo, hội nghị, tập huấn mà theo đó thể hiện là do VCCI Nghệ An chủ trì thực hiện, cùng với các hợp đồng kinh tế, hóa đơn, ủy nhiệm chi, các chứng từ thanh, quyết toán.
Để xác minh về nguồn gốc các bộ hồ sơ, qua làm việc, người viết đơn đã cung cấp toàn bộ các hình ảnh đã sao chụp được từ bản gốc. Ông cho biết: "Tôi có nhiều năm làm việc tại VCCI Nghệ An, vì vậy luôn mong muốn đơn vị mình được phát triển đúng với chức năng nhiệm vụ, có môi trường làm việc lành mạnh. Nhận thấy những hành vi lập khống hồ sơ để rút tiền ngân sách lặp đi lặp lại nhiều lần gây ảnh hưởng xấu, tạo tâm lý bất bình trong cán bộ, nhân viên cơ quan, làm giảm sút uy tín và hiệu quả công việc, bên cạnh đó, quyền lợi của các hội viên bị tước đoạt nên chuyển những thông tin này đến Báo Nghệ An...".
Trong nhiều hồ sơ được cung cấp, chúng tôi đặc biệt lưu ý bộ hồ sơ về cuộc Hội nghị "Đối thoại ngành Thuế - Hải quan với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2014" mà theo đó, do VCCI tổ chức ngày 12/8/2014 tại Khách sạn Hoa Phượng Đỏ (P. Hưng Bình, TP. Vinh) với mục đích tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc các doanh nghiệp gặp phải trong quá trình giao dịch với ngành Thuế và Hải quan.
Theo báo cáo gửi Văn phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thì hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Cục Hải quan, đại diện ngành Thuế và nhiều sở, ngành cùng đông đảo doanh nghiệp trên địa bàn, các cơ quan báo chí và "nhờ có sự chuẩn bị chu đáo nên hội nghị diễn ra rất thành công". Theo bảng kê chi tiết chứng từ thanh toán bằng chuyển khoản; các hợp đồng kinh tế với Khách sạn Hoa Phượng Đỏ (thuê hội trường, thiết bị máy chiếu, giải khát giữa giờ, trông giữ xe, in market, hoa tươi), Công ty TNHH Tuấn Tuyết (in ấn tài liệu, văn phòng phẩm, ảnh, thư mời...) thì VCCI Nghệ An đã chi phí cho hội nghị với số tiền là 36.630.000 đồng. Trong đó có 29.130.000 đồng từ ngân sách nhà nước; 7.500.000 đồng tự trang trải.
Báo cáo, hóa đơn của bộ hồ sơ hội nghị
Báo cáo, hóa đơn của bộ hồ sơ hội nghị "Đối thoại Ngành Thuế - Hải quan với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2014".
Lần theo bản danh sách các vị khách đến tham dự hội nghị, thật ngạc nhiên khi chúng tôi được một số lãnh đạo doanh nghiệp cho biết họ chưa từng đến Khách sạn Hoa Phượng Đỏ, càng không có chuyện đến nơi này dự Hội nghị "Đối thoại ngành Thuế - Hải quan với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2014". Một giám đốc doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực xây dựng đô thị mới khẳng định: “Ngành nghề chúng tôi thường giao dịch với các cơ quan chức năng, đặc biệt là với cơ quan thuế. Tôi nhớ mình có tham dự hội nghị đối thoại với ngành Thuế trong năm 2014, tuy không nhớ đơn vị nào đứng ra tổ chức nhưng là ở tại Khách sạn Giao tế...". 
Theo ông Lê Đức Hải, Giám đốc Khách sạn Giao tế, hàng năm UBND tỉnh đều tổ chức hội nghị đối thoại giữa ngành Thuế và Hải quan với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, và tỉnh có quyền lựa chọn địa điểm thích hợp để tổ chức hội nghị. Riêng khách sạn Giao tế, 6 - 7 năm liên tục vinh dự được UBND tỉnh chọn làm địa điểm tổ chức hội nghị này. Theo hồ sơ được lưu giữ tại Khách sạn Giao tế, Hội nghị "Đối thoại ngành Thuế - Hải quan với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2014" đã được UBND tỉnh tổ chức vào sáng 11/8/2014; chủ trì hội nghị là đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh và tất cả các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Ông Lê Đức Hải khẳng định: "Trên địa bàn tỉnh không bao giờ diễn ra 2 cuộc hội nghị "Đối thoại ngành Thuế - Hải quan với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2014"...
Trong báo cáo Hội nghị "Đối thoại ngành Thuế - Hải quan với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2014" của VCCI Nghệ An gửi Văn phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam có nêu: "đến tham dự hội nghị có đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...", vì vậy chúng tôi đã tìm hiểu lịch công tác của đồng chí Lê Xuân Đại trong ngày 12/8/2014. Theo Chương trình công tác tháng 8/2014 của UBND tỉnh (hiện còn lưu tại Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An), sáng 12/8, UBND tỉnh có buổi họp Ban chỉ đạo đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh tại Văn phòng UBND tỉnh, do các đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh, Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì; chiều 12/8, cũng tại Văn phòng UBND tỉnh, đồng chí Lê Xuân Đại chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo về xóa nhà ở tạm bợ cho người cao tuổi cô đơn. Cũng theo Chương trình công tác tháng 8/2014 của UBND tỉnh, vào buổi sáng 11/8, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch có liên quan dự Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp; Sở KH&ĐT là đơn vị được phân công công tác chuẩn bị, và hội nghị diễn ra tại Khách sạn Giao tế!.
Tại Khách sạn Hoa Phượng Đỏ, khi chúng tôi đề nghị được làm rõ các thông tin nêu tại Hợp đồng kinh tế, chứng từ hóa đơn giữa đơn vị này và VCCI Nghệ An, kế toán khách sạn đã lấy lý do Giám đốc khách sạn (bà Nguyễn Thị Sâm - PV) đã nghỉ việc vì bị bệnh; giám đốc mới thì đi công tác xa...
Ở Văn phòng VCCI Nghệ An, chúng tôi được làm việc với đại diện đơn vị này là các ông: Đoàn Duy Khương, Trưởng Văn phòng đại diện, Phan Duy Hùng, Trưởng bộ phận chuyên môn và đối ngoại. Khi được hỏi về chữ ký trên các chứng từ, ông Phan Duy Hùng trả lời: "Đó là chữ ký mạo danh, không phải là chữ ký của ông". Trước thông tin ông Hùng đưa ra, theo ông Đoàn Duy Khương, thì cần phải làm rõ các hồ sơ, chứng từ có thật hay không (?!). Ông Đoàn Duy Khương cho biết: "Do làm việc kiêm nhiệm nên ông không theo sát được các hoạt động của VCCI Nghệ An. Vì vậy, có thể có xẩy ra những sai sót, chúng tôi sẽ họp làm rõ rồi trả lời...". Cuộc hẹn lần sau không diễn ra vì ông Khương có chuyến công tác xa; còn ông Hùng trình bày qua điện thoại: "Cơ quan có những quy định về phát ngôn nên tôi không thể nói gì khi chưa được lãnh đạo có ý kiến. Tuy nhiên, tôi nghĩ ai làm sai người đó phải chịu trách nhiệm...". 
Như trên đã nêu, người viết đơn kiến nghị cung cấp nhiều hồ sơ chứng từ mà theo ông đó là hồ sơ "ảo" để tham ô tiền ngân sách ở VCCI Nghệ An. Qua xác minh bộ hồ sơ Hội nghị "Đối thoại ngành Thuế - Hải quan với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2014" thì VCCI Nghệ An đang có những dấu hiệu khuất tất trong lĩnh vực tài chính. Sự việc này cần được các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ.
Nhóm PV

tin mới

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.