Nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới

(Baonghean) - Nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) đang được lưu tâm và được phân tích do nhiều nguyên nhân. 

Đến đầu tháng 2/2015, số nợ đọng xây dựng cơ bản đối với các công trình, dự án được ngân sách nhà nước hỗ trợ thuộc chương trình MTQG xây dựng nông thôn là gần 900 tỷ đồng, trong đó của 33 xã đạt NTM trong năm 2014 là hơn 300 tỷ đồng. Số nợ đọng chủ yếu tập trung tại các công trình, dự án như: xây dựng trụ sở; đường giao thông trục chính; trường học; trạm y tế; nhà văn hóa xã. Riêng những công trình như: nhà văn hóa thôn, bản; giao thông trục thôn, xóm; giao thông nội đồng... nợ rất ít do huy động được sức dân.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nợ đọng trong xây dựng NTM xảy ra ở các địa phương thời gian qua được xác định do nhiều nguyên nhân:
Thứ nhất, tại Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 4/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020 quy định: Hỗ trợ 100% từ ngân sách Trung ương cho các hạng mục: Quy hoạch; đường giao thông nông thôn đến trung tâm xã; xây dựng trụ sở; trường học đạt chuẩn; trạm y tế; nhà văn hóa; kinh phí cho đào tạo.
Căn cứ vào đó, các địa phương đã vận dụng huy động các nguồn vốn tạm thời, các đơn vị thi công để triển khai xây dựng các công trình trên, chờ ngân sách Trung ương cấp sẽ trả nợ sau. Nhưng do Trung ương chưa cân đối được ngân sách, nên ngày 8/6/2012 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 695/QĐ-TTg về sửa đổi nguyên tắc cơ chế hỗ trợ vốn thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020. Trong đó chỉ hỗ trợ 100% từ ngân sách nhà nước (cả Trung ương và địa phương) cho: Quy hoạch; xây dựng trụ sở; kinh phí cho đào tạo. Các hạng mục khác chỉ hỗ trợ một phần từ ngân sách Nhà nước. Do đó, một số công trình đã thực hiện xong chưa có vốn để trả nợ.
Thứ hai, cũng tại Quyết định 800/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có quy định cơ chế huy động vốn của địa phương để tổ chức triển khai chương trình; theo đó: HĐND tỉnh quy định tăng tỷ lệ vốn thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn xã (sau khi đã trừ đi chi phí) để lại cho ngân sách xã, ít nhất 70% để thực hiện xây dựng nông thôn mới; nên nhiều địa phương triển khai thi công các công trình hạ tầng trên địa bàn, đồng thời quy hoạch tạo quỹ đất để khi có chủ trương của tỉnh về trích tỷ lệ như tại Quyết định 800 sẽ bán để trả nợ. Tuy nhiên, do khó khăn trong việc thu ngân sách nên tỉnh chưa thực hiện được. Bên cạnh đó có một thực tế không thể không lưu ý, là không ít địa phương đang chạy theo thành tích. Xây dựng NTM là quá trình lâu dài, thường xuyên liên tục, việc đạt chuẩn NTM chỉ là kết quả quan trọng ban đầu, các địa phương cần tiếp tục đầu tư xây dựng các tiêu chí ở mức cao hơn, bền vững hơn. Để làm được điều đó các địa phương cần có một nguồn lực nhất định để đầu tư duy trì và nâng cao các tiêu chí trong thời gian tới.
Qua công tác chỉ đạo các địa phương xây dựng NTM trong thời gian qua với nguyên nhân nợ đọng ở
các xã, chúng tôi nhận thấy một số giải pháp có thể thực hiện như sau:
Thứ nhất, các địa phương trước khi bắt tay vào xây dựng NTM cần có quy hoạch, đề án sát với điều kiện cụ thể của địa phương. Trong quá trình lập quy hoạch, đề án nên tích cực xin ý kiến tham gia của người dân; phải xác định được những khó khăn, thuận lợi, nguy cơ thách thức và những cơ hội của địa phương khi thực hiện chương trình. Từ đó có những bước đi thích hợp, không nóng vội, chạy theo thành tích.
Thứ hai, không quá tập trung vào các tiêu chí xây dựng cơ bản, chỉ thực hiện khi cân đối được nguồn lực. Ưu tiên thực hiện các biện pháp nâng cao thu nhập cho người dân, đây là nội dung quan trọng xuyên suốt quá trình thực hiện chương trình, là tiền đề, là chỗ dựa để triển khai các nội dung, tiêu chí khác của chương trình.
Thứ ba, tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM, hiến đất mở đường, góp công, góp tiền xây dựng nhà văn hóa, giao thông thôn, xóm... Việc huy động sức dân phải minh bạch, rõ ràng hợp tình, hợp lý được sự đồng thuận của người dân, tuyệt đối không ép buộc. Mỗi địa phương có mỗi cách làm hay, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế của mình. Chẳng hạn trong hiến đất mở đường GTNT những hộ mặt đường đã hiến đất, dỡ cổng, bờ rào thì các hộ phía trong góp tiền mua xi măng xây lại bờ rào cho những hộ đã hiến đất, là một sự chia sẻ cần vận động thực hiện và nhân rộng. Lãnh đạo địa phương cần năng động, biết tranh thủ các nguồn lực hợp pháp khác như vận động con em xa quê thành đạt đóng góp...
Nguyễn Văn Hằng
(Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh)

tin mới

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.