Vụ sập cầu Ghềnh: Đường sắt lập mới 57 đôi tàu chuyển tải khách

Sau sự cố sà lan đâm sập cầu Ghềnh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông tin, ngành đường sắt đã có sự điều chỉnh biểu đồ chạy tàu, số đôi tàu hàng và khách đều giảm từ 3-4 đôi/ngày.

Tuy nhiên, Tổng công ty Đường sắt phải lập mới 57 đôi tàu chuyển tải hành khách đoạn Sài Gòn-Sóng Thần và kết hợp với chuyển tải bằng ôtô đoạn Sóng Thần-Biên Hòa.
 

1
Nhịp số 3 cầu Ghềnh được trục vớt thành công từ độ sâu 13m dưới đáy sông

Báo cáo của VNR cho thấy, hiện tại, Tổng công ty vẫn duy trì tổ chức chạy 8 đôi tàu/ngày gồm tuyến Hà Nội-Sài Gòn tổ chức chạy 03 đôi tàu TN1/2, SE3/4, SE5/6; tuyến Sài Gòn-Quy Nhơn tổ chức chạy 01 đôi tàu SE25/26; tuyến Sài Gòn-Vinh chạy 1 đôi tàu SE21/22; tuyến Sài Gòn-Nha Trang tổ chức chạy 1 đôi tàu SNT5/2. Tất cả các đôi tàu này đều phải chuyển tải đoạn Sóng Thần-Biên Hòa bằng ôtô. Riêng tuyến Hà Nội-Nha Trang tổ chức chạy 02 đôi tàu SE1/2, SE7/8.

Như vậy, số đôi tàu phải giảm do sự cố sập cầu Ghềnh là 03 đôi tàu/ngày, tuy nhiên, VNR đã phải lập mới 57 đôi tàu chuyển tải hành khách đoạn Sài Gòn-Sóng Thần và kết hợp với chuyển tải bằng ôtô đoạn Sóng Thần-Biên Hòa.

Về vận tải hàng hóa, ngay sau khi xảy ra sự cố cầu Ghềnh, VNR đã tổ chức thay đổi vị trí xếp, dỡ cho toàn bộ các đoàn tàu chuyên tuyến đồng thời tổ chức giải thể đoàn tàu, xếp dỡ tại ga Trảng Bom và Hố Nai. Hiện nay, đã giải phóng được toàn bộ hàng hóa cho 14 đoàn tàu và tổ chức xếp dỡ khôi phục tàu chuyên tuyến 4 đôi/ngày. Như vậy, số đôi tàu hàng giảm do sự cố sập cầu là 04 đôi/ngày.

Để tăng năng lực vận chuyển, xếp dỡ, ngành đường sắt cũng khẩn trương triển khai việc cải tạo, nâng cấp nhà ga, bãi hàng, đường xếp dỡ tại ga Biên Hòa (dự kiến hoàn thành trước ngày 22/4), Hố Nai và Trảng Bom (dự kiến hoàn thành trước ngày 12/4) nhằm hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến hành khách đi tàu và chủ hàng; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu.

Nhằm duy trì ổn định công tác vận tải hàng hóa và hành khách, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến hành khách đi tàu và chủ hàng, trong thời gian tới, Tổng công ty Đường sắt sẽ thực hiện việc di chuyển toa xe, máy móc thiết bị, bố trí lại toàn bộ đội hình kiểm tra kỹ thuật, chỉnh bị toa xe từ Sài Gòn ra Biên Hòa; xây dựng lại phương án lập tàu, bố trí đầu máy, chuyển toa xe, cấp nhiên liệu, điều chỉnh phương án bán vé, xây dựng giải pháp hỗ trợ khách hàng… để có thể triển khai bổ sung chạy một số đôi tàu.

Trong ngày 1/4, cầu Ghềnh đã chính thức được khởi công và phấn đấu thi công đảm bảo tiến độ xong trước 15/7 tới.

Cầu Ghềnh mới được xây dựng với 3 nhịp có chiều dài các nhịp là 75+75+75m. Dầm cầu làm bằng dàn vòm thép. Cầu Ghềnh mới sẽ được nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray lên khoảng 2,2m so với cầu Ghềnh cũ; đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3. Phần hành lang phía thượng nguồn sẽ mở rộng 2,4m để cho các phương tiện xe máy và xe đạp đi lại 2 chiều, mỗi chiều 1,2m.

Để huy động mọi nguồn lực, kịp thời khắc phục sự cố do tai nạn sập cầu Ghềnh, Tổng công ty Đường sắt cũng đã phát động thi đua trên công trình khôi phục khẩn cấp cầu Ghềnh bằng mọi biện pháp nâng cao sản lượng, doanh thu vận tải; xây dựng và đưa vào sử dụng cầu Ghềnh trong thời gian sớm nhất với mục tiêu “An toàn-chất lượng-tiến độ-hiệu quả”./.

Theo Vietnam+

tin mới

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.