Nhộn nhịp thị trường đồ chơi trẻ em Tết trung thu

(Baonghean.vn) - Khác hẳn với mặt hàng bánh trung thu đang khá eo xèo thì thị trường đồ chơi trẻ em lại rất nhộn nhịp. Đồ chơi năm nay khá đa dạng về chủng loại, kích thước, hình dáng... nhưng cũng như mọi năm, hàng xuất xứ từ Trung Quốc vẫn có ưu thế và chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường.
 
Khan hàng xuất xứ Việt Nam

“Tôi muốn chọn một số đồ chơi do Việt Nam sản xuất cho các cháu, nhưng đi khắp các chợ trên địa bàn TP Vinh thì sản phẩm Việt Nam sản xuất là rất ít và không bắt mắt. Ngoài trống và đèn ông sao thì không có sản phẩm gì để lựa chọn, nên đành phải mua hàng xuất xứ từ Trung Quốc dẫu biết rằng những đồ chơi do Trung Quốc sản xuất thường không an toàn đối với bọn trẻ” – tâm sự của chị Vân – một khách hàng tại Quầy lưu niệm Hiền Thu trên đường Lê Huân.
 
Tại quầy hàng lưu niệm Hiền Thu – một đại lý bán sỉ hàng đồ chơi trẻ em tại TP.Vinh, chúng tôi nhận thấy, lượng khách hàng đến mua lẻ và các ki ốt đặt hàng để về bán rất đông. Tuy nhiên chị chủ cửa hàng cho biết: “Mặc dù đông nhưng lượng hàng bán ra cũng mới chỉ bằng ½ so với năm ngoái. Mặc dù nhu cầu của khách hàng rất lớn nhưng không có nhiều hàng để nhập”.

Theo quan sát của chúng tôi, khách hàng đến hỏi mua hàng Việt Nam rất lớn nhưng những ki ốt lớn như Hiền Thu cũng chỉ có vài sản phẩm trong nước. Ngoài trống nhựa được sản xuất từ Nam Định, còn đèn ông sao và đèn lồng thì ngay cả chủ cửa hàng cũng không rõ xuất xứ - chỉ biết là do Việt Nam sản xuất. Tuy nhiên, riêng đèn lồng được làm bằng nhựa thì cũng không hẳn là hàng Việt Nam 100% vì những chiếc đèn này phần lồng là của Việt Nam còn phần tay cầm bằng điện và có nhạc lại do Trung Quốc sản xuất. Bên cạnh đó, những sản phẩm truyền thống của Tết Trung thu như đèn kéo quân thì gần như mất hút tại thị trường TP.Vinh.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Xuân Tùng – một chủ ốt kinh doanh đồ chơi trẻ em tại chợ Cọi (Tp.Vinh) cho biết: Không phải là không có những sản phẩm này, những chiếc đèn lồng hay đèn kéo quân được sản xuất ở Hội An rất đẹp, nhưng không mấy cửa hàng dám nhập những sản phẩm này về vì giá cả rất đắt, một chiếc đèn lồng loại nhỏ cũng khoảng 150/chiếc, mà bán ra chưa chắc đã có lời”.

Đèn lồng nhựa xuất xứ Việt Nam nhưng tay cầm điện và nhạc lại có xuất xứ từ Trung Quốc

Trống nhựa Nam Định là một trong những sản phẩm hiếm hoi của hàng Việt Nam trong thị trường Tết Trung thu năm nay

Tràn lan hàng Trung Quốc
 
Nhìn chung, sản phẩm đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc rất đa dạng. Ngoài những sản phẩm đã xuất hiện một vài năm nay như mặt nạ, gậy Tôn Ngộ Không, mũ phù thủy, trâm công chúa... thì năm nay những sản phẩm ăn theo các trò chơi điện tử cũng từ Trung Quốc như Angry Birds, Pikachu hay các phim hoạt siêu nhân đang thu hút các em thiếu nhi Việt Nam xuất hiện rất nhiều. Những mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc chiếm hầu hết không gian tại các ki ốt bán hàng đồ chơi trẻ em dịp Trung thu. Điểm mạnh của hàng Tàu chính là sự đa dạng về chủng loại cũng như kiểu dáng và tính năng. Hàng Việt Nam có một vài sản phẩm khá đẹp về hình thức nhưng không có tay cầm điện và nhạc, trong khi những thiết bị này xuất hiện hầu hết các sản phẩm của Trung Quốc. Bên cạnh đó, giá sản phẩm “made in China” cũng phải chăng. 

Những sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc chiếm phần lớn tại các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em

Hàng Việt tăng giá
 
Càng giáp ngày Trung thu, giá cả các mặt hàng đồ chơi cũng có nhiều biến động. Mặt hàng tăng giá chóng mặt nhất là đèn ông sao của Việt Nam. Chị Dần – chủ cửa hàng bán đồ chơi trẻ em Tùng Dần tại Chợ Quán Lau cho biết: Mặt hàng đèn ông sao có ngày tăng tới 4 giá. Chỉ mới buổi sáng giá nhập chỉ mới là 3.300/ chiếc nhưng đến chiều thì đã là 6.300 đồng/chiếc, về đến các cửa hàng bán lẻ hay các xe đẩy bán hàng lưu động thì cũng muôn hình muôn vẻ, nơi thì 8.000 đồng, nơi thì 10.000 đồng thậm chí chập tối có cửa hàng bán đến 12.000 đồng/chiếc.
 
Ngoài đèn ông sao tăng giá mạnh thì những sản phẩm khác cũng tăng giá chút ít. Đặc biệt là những sản phẩm từ Việt Nam với số lượng có hạn trong khi nhu cầu của người dân khá lớn. Đèn lồng và trống do Việt Nam sản xuất có giá trong khoảng từ 40.000 – 56.000 tùy kích thước thì giờ cũng đã tăng đến 50.000 – 70.000 đồng. Còn những mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc thì giá cả hầu như không có nhiều biến động.
 
Ghi nhận tại thị trường đồ chơi trẻ em tại TP.Vinh năm nay, những sản phẩm mang tính bạo lực như súng, gươm hay các đồ chơi mang tính sát thương cao đã giảm nhiều so với năm ngoái. Tuy nhiên, với sự chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường của các sản phẩm đồ chơi Trung Quốc và sự vắng bóng của những sản phẩm mang tính truyền thống của trẻ em Việt Nam như đèn kéo quân thì cũng mang lại đôi chút chạnh lòng cho những người tiêu dùng.

Tùng Lâm

tin mới

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.