Dấu ấn khuyến nông Nghệ An 2012

(Baonghean) - Năm 2012 đánh dấu nhiều kết quả nổi bật của hoạt động khuyến nông, đặc biệt ở các lĩnh vực: xây dựng mô hình trình diễn, chương trình thông tin tuyên truyền, chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn…

Sau khi có Quyết định số 4713/QĐ.UBND  của UBND tỉnh  Nghệ An về việc phê duyệt danh mục các chương trình dự án khuyến nông giai đoạn 2012-2015 thì hoạt động khuyến nông có nhiều khởi sắc, đạt nhiều kết quả. Năm 2012 là năm đầu tiên triển khai thực hiện, với kinh phí được cấp là 12.103 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương, đã tạo đà cho công tác khuyến nông phát triển. 

Trong năm 2012, Trung tâm Khuyến nông đã tổ chức xây dựng 19 mô hình, trong đó có 8 mô hình thuộc lĩnh vực trồng trọt, 4 mô hình thuộc lĩnh vực chăn nuôi, 4 mô hình thuộc lĩnh vực lâm nghiệp và 3 mô hình thuộc lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản. Do danh mục các chương trình, mô hình, dự án khuyến nông đã được phê duyệt nên từ việc đề xuất các nội dung, mô hình khuyến nông đến việc phê duyệt dự toán và cấp kinh phí được triển khai sớm nên các  mô hình triển khai đến đâu kinh phí được cấp ngay. Vì vậy mà các mô hình được triển khai đúng mùa vụ, tiến độ và  kết quả các mô hình đều đạt yêu cầu đề ra.

Ngoài ra, Trung tâm Khuyến nông còn được Trung tâm Khuyến nông Quốc gia giao thông qua hợp đồng xây dựng 8 mô hình trình diễn thuộc Chương trình Khuyến nông Quốc gia triển khai trên địa bàn Nghệ An với kinh phí được hỗ trợ là 1.327 triệu đồng. 

Trưởng Trạm KNKN huyện Quỳnh Lưu giới thiệu kỹ thuật trồng và chăm sóc cây thanh long.                                                               Ảnh: Minh Thông

Về  thông tin tuyên truyền: Trung tâm Khuyến nông đã phối hợp với Báo Nghệ An thực hiện 12 trang Khuyến nông trên Báo Nghệ An, phối hợp  với Đài PTTH Nghệ An thực hiện 12 trang KNKN trên truyền hình, 12  trang Khuyến nông trên Đài Phát thanh; biên tập, in và phát hành 12 số Thông tin KN 9.000 cuốn /12 tháng; cung cấp 101 số báo Nông nghiệp Việt Nam cho KN xã 6 huyện miền núi; tổ chức 40 lớp tuyên truyền về chủ trương xây dựng nông thôn mới;  xây dựng phóng sự truyền hình: Những thành tựu và kết quả đạt được của công tác khuyến nông Nghệ An sau 20 năm hoạt động... 

Công tác  tập huấn, đào tạo  nâng cao năng lực cho đội ngũ khuyến nông do Trung tâm KN  thực hiện với 1.520 triệu đồng, đã tổ chức được 84 lớp đạt 100% kế hoạch với 3.809 người tham gia (3 lớp  cho cán bộ kinh tế kỹ thuật tỉnh, huyện 90 người; 16 lớp cho khuyến nông viên cấp xã 469 người; 65 lớp cho khuyến nông viên thôn bản  3.250 người), phần các đơn vị phối hợp thực hiện được 27 lớp có 1.275 học viên tham dự.

Phần tập huấn kỹ thuật cho lao động nông nghiệp giao cho các Trạm KN  thực hiện với kinh phí: 4.300 triệu đồng, đã tổ chức 1000 lớp, đạt 100% kế hoạch, với 70.000 nông dân tham gia. Trong đó có khoảng 40.950 nông dân là nữ chiếm tỷ lệ 58,5%, nông dân là người dân tộc thiểu số 12.936 người chiếm 18,48 %.

Ngoài ra, Trung tâm Khuyến nông Nghệ An còn được chương trình Khuyến nông Quốc gia hỗ trợ kinh phí thực hiện 2 lớp tập huấn cho cán bộ kỹ thuật và khuyến nông; phối hợp với Trường Đại học sư phạm kỹ thuật Nghệ An mở 1 lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ kỹ năng dạy nghề cho 50 giảng viên tham gia dạy nghề của Trung tâm Khuyến nông...  

Chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ với kinh phí được cấp là 2.958 triệu đồng. Trung tâm Khuyến nông đã tiến hành các thủ tục theo quy định hiện hành và đã mở được 55 lớp, 9 nghề, ở 18 huyện, thành, thị xã với 1.739 học viên tham gia.

Như vậy, sau 2 năm tham gia dạy nghề, Trung tâm Khuyến nông Nghệ An đã mở được 104 lớp với 13 nghề học, đã đào tạo thành nghề cho 3.154 lao động nông thôn, tuỳ theo khả năng huy động vốn vào sản xuất của các lao động sau khi học nghề để phát triển sản xuất có quy mô khác nhau nhưng nhìn chung hầu hết số lao động được đào tạo đều đang làm nghề.

Hoạt động Tư vấn - Dịch vụ khuyến nông là nhiệm vụ thuộc lĩnh vực chuyên môn được bố trí bộ máy để tổ chức thực hiện theo Quyết định 5918 QĐ/UBND ngày 30/12/2011 của UBND tỉnh, là lĩnh vực hoạt động còn mới mẻ nhưng đã tư vấn cho một số đơn vị và bà con nông dân về xây dựng dự án, quy trình kỹ thuật, phương pháp triển khai xây dựng mô hình...  Phối hợp xây dựng các  mô hình: sử dụng  phân bón sinh học Wehg;  khảo nghiệm phân bón nano Bio - Plant Flora; sử dụng phân NPK Lâm Thao chuyên dùng cho cây lúa vụ hè thu, nuôi cá vược, chăn nuôi vịt thịt an toàn sinh học, trồng bí xanh. Các mô hình được triển khai thực hiện tốt, được đối tác đánh giá cao. Tuy nhiên có một số mô hình dự kiến kế hoạch chưa sát với thực tế nên còn để xảy ra một số sai sót như mô hình cá vược.

Trung tâm Khuyến nông cũng đã  thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước theo sự phân công điều hành của Sở NN và PTNT: tham gia kiểm tra, chỉ đạo (chỉ đạo sản xuất, chống rét cho lúa vụ xuân, cho trâu bò, đánh giá khắc phục thiệt hại do bão lụt...); tham gia chỉ đạo hướng dẫn bà con nông dân phòng trừ bệnh lùn sọc đen  khuyến nông trong xây dựng nông thôn mới.

Hợp tác quốc tế trong phát triển khuyến nông: Triển khai thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trên các lĩnh vực liên quan đến khuyến nông và phát triển nông thôn từ nguồn vốn có yếu tố nước ngoài (Chương trình KSH, sản xuất nông nghiệp thông minh, Khoa học công nghệ nông nghiệp...).

Với những kết quả đạt được trong năm 2012, Khuyến nông Nghệ An  được Sở NN và PTNT xếp loại đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Ban Thường vụ Thành ủy Vinh xếp loại Chi bộ Trong sạch vững mạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Như vậy, năm 2012 Khuyến nông Nghệ An tiếp tục giữ vững thành tích 10 năm liên tục đạt danh hiệu Chi bộ Trong sạch vững mạnh, Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nguyễn Văn Thắng (Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh)

tin mới

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.