Tiền đồng có thể tiếp tục mất giá 3-5%?

 Theo phân tích của Công ty chứng khoán VPBS, sang năm 2016, những áp lực từ bên ngoài sẽ gia tăng và có thể sẽ tiền Đồng sẽ mất giá thêm 3 tới 5%.
Tỷ giá USD/VND quý III/2015 đã tăng mạnh lên mức cao nhất trong hai năm. Tỷ giá bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ những diến biến thị trường quốc tế bao gồm sự mất giá của đồng nhân dân tệ và quyết định tăng lãi suất của Cục dữ trữ liên bang Mỹ Fed.
 
Trong quý này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều chỉnh giảm tỷ giá bình quân liên ngân hàng 1% xuống mức giá 21.890 đồng/USD. Bên cạnh đó, NHNN cũng tăng biên độ giao dịch tỷ giá hai lần trong tháng 8. 
Lần đầu vào ngày 12/8, NHNN điều chỉnh biên độ tỷ giá từ +/-1% đến +/-2%. Sau 6 ngày, NHNN tiếp tục tăng thêm biên độ giao dịch tỷ giá USD/VND lên +/-3%. Tính tới cuối quý III/2015, giá trần và mức giá sàn lần lượt là 21.233 đồng/USD và 22.547 đồng/USD.
Sau khi công bố điều chỉnh, tỷ giá đã tăng ngay lập tức tới mức giá trần mới. Tỷ giá chỉ giảm nhẹ sau khi Fed quyết định hoãn tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 9.
Tuy nhiên tỷ giá lại tăng trở lại vì những ý kiến cho rằng Fed sẽ giữ kế hoạch tăng lãi suất trong năm nay và do nhu cầu nắm giữ tiền USD tăng.
Việc tiền Đồng mất giá hiển nhiên hỗ trợ các hoạt đồng xuất khẩu của Việt Nam, ứng phó với sự mất giá của đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, một trong những đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam trên thị trường thương mại quốc tế. 
Mặt khác, điều này ảnh hưởng tới thị trường trái phiếu, giảm nhu cầu mua trái phiếu đồng nội tệ và khiến lợi suất trái phiếu tăng. Do vậy sẽ gây áp lực cao tới nguồn thu ngân sách nhà nước, vốn đang bị giảm đáng kể vì giá dầu giảm sâu. 
Kể từ khi tỷ giá USD/VND tăng, giá trị của các khoản nợ ngoại tệ của Việt Nam cũng cao hơn so với trước đây.
Tiền đồng sẽ tiếp tục mất giá trong năm 2016?
So với các nước ASEAN, tiền Đồng là một trong những đồng tiền ổn định nhất sau khi tiền nhân dân tệ phá giá. Kể từ đầu năm 2015, tỷ giá USD/VND tính tới cuối quý III/2015 tăng 5,1%. Trong khi đó, tiền Ringgit của Malaysia bị mất giá tới 25% so với đầu năm, giảm mạnh nhất trong số các đồng tiền của khối ASEAN, tiếp sau đó là tiền Ruphia của Indonesia và tiền Baht của Thái Lan.
Từ nay đến cuối năm, tình hình tỷ giá tất nhiên sẽ phụ thuộc vào những diễn biến của kinh tế thế giới, và quan trọng nhất là quyết định nâng lãi suất của Fed và việc đồng nhân dân tệ có tiếp tục mất giá hay không do nền kinh tế Trung Quốc vẫn tiếp tục tiếp diễn không mấy khả quan. 
Theo đánh giá của Công ty chứng khoán VPBS, có khả năng Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng 12, nhưng rất có thể sẽ trì hoãn cho tới năm 2016. "Diễn biến của đồng nhân dân tệ thì khó dự đoán hơn. Chính phủ Trung Quốc tuyên bố họ đang dịch chuyển dần sang cơ chế tỷ giá thả nổi theo thị trường, nên việc mất giá có thể tiếp tục xảy ra", VPBS cho biết.
Nếu đồng nhân dân tệ bị mất giá, NHNN sẽ cần đưa ra những đối sách. Tuy nhiên NHNN cũng đang nỗ lực để ổn định tỷ giá. NHNN đã bán ngoại tệ ra thị trường, giảm lãi suất trần tiền gửi USD xuống 0% đối với các tổ chức và 0,25% đối với các cá nhân, ban hành Thông tư 15 khiến các doanh nghiệp khó có thể găm giữ tiền USD, và mới đây đã vay 1 tỷ USD từ VCB bằng cách phát hành trái phiếu dài hạn nhằm tăng nguồn dự trữ ngoại tệ. 
Theo đó, VPBS cho rằng, với quyết tâm của NHNN, tiền Đồng sẽ giữ giá cho đến cuối năm nay trừ trường hợp đồng nhân dân tệ phá giá mạnh. Tuy nhiên, sang năm 2016, những áp lực từ bên ngoài sẽ gia tăng và có thể sẽ tiền Đồng sẽ mất giá thêm 3% tới 5%.
Theo VOV.VN

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…