London đánh thuế xe hơi quá cũ để giảm ô nhiễm

Chính quyền thủ đô London (Anh) vừa công bố một mức thuế đánh vào chủ sở hữu của những chiếc xe hơi cũ nhằm hạn chế ô nhiễm giao thông.


Theo đó, một loại thuế mới gọi là "T- Charge" mới mức phí lên đến khoảng 13 USD mỗi ngày được áp dụng cho những người lái xe hơi cũ vào trung tâm thành phố.

Tờ Vox cho hay T-Charge sẽ được áp dụng cho những chiếc xe sử dụng nhiên liệu là dầu diesel và những chiếc xe không đạt tiêu chuẩn khí thải của châu Âu được sản xuất trước năm 2016.

Trước đó, chính quyền London cũng công bố một khoản phí "chống tắc đường" khoảng 15 USD để đánh vào đối tượng đi xe hơi vào trung tâm thành phố để hạn chế mật độ xe, đồng thời dùng số tiền đó để đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng.

Nói cách khác, nếu bạn là một trong số 34 ngàn người sở hữu những chiếc xe không đủ tiêu chuẩn và bị đánh thuế T-Charge, đồng thời muốn đi vào trung tâm thành phố London, thì bạn sẽ phải nộp khoảng 28 USD mỗi ngày.

Cả hai khoản phí này có hiệu lực từ 7 giờ sáng đến 6 giờ chiều, từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở London buộc chính quyền thành phố phải đưa ra phí ô nhiễm đánh vào xe hơi cũ. Ảnh: The Sun
Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở London buộc chính quyền thành phố phải đưa ra phí ô nhiễm đánh vào xe hơi cũ. Ảnh: The Sun


Thị trưởng London Sadiq Khan ca ngợi đây là một động thái cần thiết để bảo vệ sức khỏe cư dân thành phố.

"Là thị trưởng, tôi sẽ thực hiện mọi thứ để giúp làm giảm sự ô nhiễm nghiêm trọng của London", ông Khan nói, đồng thời nhấn mạnh rằng thủ đô nước Anh có thể sẽ phải đối mặt với hàng ngàn ca tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí.

Những năm gần đây, ô nhiễm không khí là một trong những tác nhân lớn ảnh hưởng đến sức khỏe cư dân London. Một nghiên cứu hồi năm 2015 cho thấy đã có khoảng 9.500 người ở London chết vì ô nhiễm không khí, phần lớn là do xe hơi chạy dầu diesel, xe tải và xe buýt thải ra.

Mặc dù nhận thức được rằng T-Charge sẽ gây ra thiệt hại khá lớn cho thành phố, lên đến khoảng 9,2 triệu USD, do khá nhiều người sẽ không thể đi đến các khu vực trung tâm của thành phố và hạn chế năng suất, nhưng ông Khan tuyên bố đây là "cái giá phải trả".

Tờ Vox cho biết T-Charge sẽ là bước đi đầu tiên của hàng loạt chương trình khác. Dự kiến vào năm 2019, chính quyền London sẽ thay thế T-Charge bằng một mức phí để vào "Khu ít ô nhiễm" lên tới khoảng 16,5 USD. Ngoài ra, khu vực áp dụng mức phí ô nhiễm của London cũng sẽ được mở rộng vào năm 2021.

Những chiếc xe xả khói như thế này sẽ phải chịu mức phí cao để vào khu trung tâm London. Ảnh: The Sun
Những chiếc xe xả khói như thế này sẽ phải chịu mức phí cao để vào khu trung tâm London. Ảnh: The Sun


Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng T-Charge sẽ là gánh nặng với những người sở hữu xe hơi có thu nhập thấp, bởi lẽ họ đã không đủ tiền để mua một chiếc xe hơi đời mới có những tiêu chuẩn về môi trường cao hơn, và giờ phải trả phí để được vào trung tâm thành phố làm việc.

Không những thế, một số nhà hoạt động môi trường cho rằng biện pháp của vị thị trưởng London không đủ "mạnh" để làm giảm ô nhiễm. 

 Ông Simon Birkett, giám đốc của Clean Air London cho biết T-Charge là một bước đi quan trọng nhưng thành phố phải "thực hiện những bước đi lớn hơn, mạnh mẽ hơn và thông minh hơn". 

Ông đề nghị nên mở rộng nhanh hơn khu vực ít ô nhiễm, đồng thời kêu gọi một lệnh cấm hoàn toàn đối với các loại xe chạy bằng diesel.

Theo TTO/Vox

tin mới

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.