Màu áo xanh trên mọi nẻo đường

(Baonghean) - Màu xanh của chiếc áo tình nguyện không chỉ tôn vinh sức trẻ, tính sáng tạo, cống hiến mà còn thể hiện trọng trách của tuổi trẻ hôm nay với quê hương, đất nước. Tiếp bước truyền thống ấy, tuổi trẻ Nghệ An với màu áo xanh tình nguyện đã vẫn luôn xuất hiện trên mọi nẻo đường... 

Chiến dịch của những trái tim
Đối với những thanh niên mang trên mình màu áo xanh tình nguyện, mỗi chặng hành trình mùa hè xanh là một lần trải nghiệm đáng nhớ. Đó là những ký ức không bao giờ quên trong chuyến tình nguyện hè 2015 ở vùng cao Nghệ An của chàng sinh viên năm 3 Trường Đại học Vinh - Nguyễn Anh Dũng. Mang sách vở, quần áo quyên góp được cho trẻ em nghèo ở Tương Dương, Dũng cảm nhận được những niềm vui khôn xiết trong ánh mắt trẻ thơ vô tư và hồn nhiên ấy. Với Dũng, cho đi là nhận lại, và có lẽ sự nhận lại còn có giá trị lớn hơn gấp nhiều lần. 
l Thanh niên tình nguyện cứu lúa mùa ngập úng tại huyện Hưng Nguyên.	Ảnh: Tư liệu
Thanh niên tình nguyện cứu lúa mùa ngập úng tại huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Tư liệu
Đó là trải nghiệm trong đợt tham gia tiếp sức mùa thi của Phan Thị Quỳnh Trang - Chủ tịch Hội sinh viên Trường Đại học Vinh. Vừa trải qua kỳ thi đại học nên Trang hiểu được nỗi lo lắng và áp lực của thí sinh. Thế nhưng, có những điều mà có lẽ Trang đã không thấm thía được nhiều đến vậy nếu không tham gia tình nguyện. Là nghị lực kiên cường của cậu học trò chống nạng đi thi, là sự hy sinh của những người cha nghèo khổ chỉ ăn duy nhất một ổ bánh mỳ giữa trời trưa nắng để giành cho con phần cơm bên ngoài cánh cổng trường thi,… Khi đó, Trang nhận ra những việc mình làm còn quá nhỏ bé để giúp đỡ mọi người, điều đó làm tăng thêm nghị lực, thôi thúc em tham gia các hoạt động tình nguyện. 
Đó là niềm vui khôn xiết của chàng sinh viên Trần Trung Thông - Chủ nhiệm Câu lạc bộ tuyên truyền vận động hiến máu Trường Đại học Vinh, khi nhận được cuộc điện thoại cảm ơn rối rít của người nhà bệnh nhân bị thiếu máu đã vượt qua cơn nguy kịch. Ở tuổi 20 nhưng Thông đã có tới 8 lần hiến máu. Nhưng với Thông, con số đó sẽ chưa dừng lại, bởi trong em vẫn còn nhiệt huyết, sức trẻ và ngọn lửa vì cộng đồng vẫn luôn âm ỉ cháy. 
Còn rất nhiều những hành trình tình nguyện, những câu chuyện tình nguyện và những trải nghiệm đáng nhớ của những người thanh niên mặc áo xanh. Dấu chân họ đã in trên mọi nẻo đường, mọi bản làng, tình yêu thương, quý mến của cộng đồng  theo họ mãi những chặng đường về sau. 
Dấu ấn những con số 
Sinh viên tình nguyện phát cơm miễn phí trong chương trình tiếp sức mùa thi 2015. Ảnh: Tư liệu
Sinh viên tình nguyện phát cơm miễn phí trong chương trình tiếp sức mùa thi 2015. Ảnh: Tư liệu
Lễ ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2015 của tỉnh Nghệ An được tổ chức ở xã Tiền Phong, huyện Quế Phong. Dịp này, ban tổ chức đã trao tặng 1 ngôi nhà nhân ái cho hộ nghèo, xây dựng 2 sân chơi cho trẻ em, hỗ trợ 150 tấn xi măng làm đường bê tông, khám phát thuốc miễn phí cho 700 người dân; tặng 7 bộ máy tính, 2 con bò sinh sản, trao tặng 50 suất quà… Tổng kinh phí hỗ trợ 500 triệu đồng. 
Chỉ trong năm 2015, Nghệ An đã thành lập được 35 đội thanh niên tình nguyện chuyên sâu với sự tham gia của hơn 200 sinh viên tình nguyện hoạt động trong tháng cao điểm (tháng 7) tại xã Tiền Phong, huyện Quế Phong. Theo đó, phối hợp với lực lượng thanh niên tình nguyện tại chỗ làm mới được 2 km đường bê tông nông thôn, đắp mới 4 km đường giao thông nội đồng trong chương trình “dồn điền đổi thửa” của địa phương; lắp đặt và sửa chữa hệ thống điện cho 47 hộ gia đình khó khăn trên địa bàn; mở 1 lớp tập huấn về công tác nuôi cá lồng bè; 12 lớp dạy văn hóa hè; thăm và tặng 70 suất quà cho các gia đình khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn. 
Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2015, tuổi trẻ toàn tỉnh đã triển khai thực hiện được 32 công trình cấp huyện và hơn 500 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở có giá trị. Kết quả toàn tỉnh đã xây mới và sửa chữa được hơn 67 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; tiến hành phát quang tuyến đường điện và thắp sáng được 28 km đường giao thông thôn, bản; nạo vét, khơi thông 146 km kênh, mương thủy lợi nội đồng; xây dựng mới được 18 cầu giao thông nông thôn; giúp đỡ di dời chuồng trại gia súc, gia cầm cho 970 hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số… 
l Công trình thanh niên của tuổi trẻ Quế Phong năm 2015. 	Ảnh: Tư liệu
Công trình thanh niên của tuổi trẻ Quế Phong năm 2015. Ảnh: Tư liệu
Các đơn vị tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, tổ chức trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và cây xanh, làm sạch bờ biển vào các Ngày Chủ nhật xanh và Ngày thứ Bảy tình nguyện. Trong chiến dịch, toàn tỉnh đã tổ chức được 538 đợt tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy rừng, ứng phó với biến đổi khí hậu; thành lập 36 đội TNTN tại chỗ sẵn sàng tham gia ứng cứu rừng khi có sự cố xảy ra, hay thường xuyên túc trực tại các điểm sông suối dễ bị ngập lụt để đưa các em học sinh và người dân qua lại an toàn. 
Mùa hè 2015, trên toàn tỉnh đã có 230 đội thanh niên tình nguyện được thành lập với sự tham gia của hơn 4.500 tình nguyện viên tư vấn cho 56.590 lượt thí sinh, phụ huynh và cả cán bộ coi thi, giới thiệu được 11.106 chỗ ở giá rẻ và miễn phí, thực hiện được 7.966 chuyến xe lai miễn phí, trông giữ 32.884 lượt đồ miễn phí cho thí sinh, phát 10.120 suất cơm miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh.
Bên cạnh đó, Đoàn Trường Đại học Vinh còn thành lập 2 đội TNTN tình quốc tế gồm 30 người hoạt động tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước bạn Lào, tham gia dạy tiếng Việt và nâng cao kỹ năng công tác thanh niên cho Đoàn bạn. Trong thời gian hoạt động tại địa phương, các đội thanh niên tình nguyện đã phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân Lào, thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa 2 nước. 
Những con số, những thành tích ấy đã phần nào thể hiện nhiệt huyết và sức trẻ của thanh niên tình nguyện. 
Khởi động chiến dịch hè tình nguyện 2016
Chiến dịch mùa hè tình nguyện năm 2016 bắt đầu khởi động. Chiếc áo xanh, ngực trái có in hình cờ Tổ quốc sẽ lại xuất hiện ở mọi nơi, theo chân những chàng trai, cô gái về vùng khó khăn cùng dân phá đá mở đường; giúp đỡ người dân nạo vét kênh mương, sửa chữa nhà cửa, ủng hộ các em học sinh vùng khó khăn…
Đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2016 được tổ chức với phương châm phải thực hiện rộng khắp, hiệu quả, thiết thực, an toàn, bền vững, gắn với nhu cầu từng địa phương, đơn vị. Chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và các lực lượng xã hội cùng tham gia. Đây là một hoạt động quan trọng, bởi thông qua đó sẽ tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; góp phần hình thành lớp thanh niên giàu lòng nhân ái, có bản lĩnh, trí tuệ, có kỹ năng thực hành xã hội, có sức khoẻ, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 
Cũng theo đồng chí Nguyễn Đình Hùng, một số chương trình được phát động, tạo điểm nhấn mùa hè xanh năm nay gồm các hoạt động tập trung tại xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương, chương trình Tiếp sức mùa thi, chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh,...
Xung kích, tình nguyện đã trở thành một phẩm chất tốt đẹp, được trao truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác, là điểm tựa vững chắc cho tuổi trẻ hôm nay vững bước cùng dân tộc thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuổi trẻ trên quê hương Bác, những thanh niên mang màu áo xanh tình nguyện sẽ luôn nhiệt huyết và đầy sức trẻ, để lại những dấu ấn đậm nét trong cộng đồng và xã hội...
Phương Thảo

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.