Nga - Mỹ "khẩu chiến" tại Hội đồng Bảo an vì vấn đề Ukraine

Ngày 11/12, Nga và Mỹ đã “khẩu chiến” kịch liệt tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, khi 2 bên cáo buộc lẫn nhau về tình hình xung đột tại Ukraine.

Màn “khẩu chiến” diễn ra trong phiên họp của Hội đồng Bảo an về vấn đề Ukraine. Phiên họp đã bị trì hoãn một tiếng rưỡi sau khi Nga khăng khăng phản đối Trợ lý Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về nhân quyền Ivan Simonovic báo cáo trước Hội đồng Bảo an. 

Phía Mỹ đã cáo buộc Nga cản trở những nỗ lực thảo luận công khai về cuộc xung đột đã kéo dài 2 năm qua tại miền Đông Ukraine. Trong khi, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin nói rằng “Mỹ đang đóng vai trò phá hoại” tại Ukraine. 

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin (Ảnh AFP).
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin (Ảnh AFP).

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power, đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an trong tháng này, cho biết vũ khí và các chiến binh vẫn được đưa từ Nga vào miền Đông Ukraine.

Bà Power đồng thời chỉ trích Nga là nguồn cung cấp vũ khí cho lực lượng đối lập tại vùng chiến sự Ukraine. Đại sứ Nga Churkin đã bác bỏ mọi cáo buộc này, cũng như việc Nga hỗ trợ tài chính cho phe đối lập Ukraine.

Ông Churkin cho rằng, chính quyền Kiev đang tiếp tục phong tỏa tài chính tại miền Đông và từ chối đối thoại trực tiếp với phe đối lập để giải quyết khủng hoảng.

Chiến sự đã hạ nhiệt đáng kể sau khi các bên tại Ukraine đạt được thỏa thuận ngừng bắn mới từ ngày 1/9 vừa qua. Song theo thống kê mới nhất, từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 11, vẫn có 47 dân thường thiệt mạng và hơn 130 người khác bị thương trong vùng chiến sự miền Đông Ukraine.

Cuộc xung đột trong gần 2 năm qua tại miền Đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của gần 9.100 người, bao gồm cả dân thường, binh sĩ và lực lượng đối lập. Số bị thương vì xung đột lên tới hơn 20.700 người./.

Theo VOV

tin mới

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.