Những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng

(Baonghean) - Cuộc đời đồng chí Lê Hồng Phong tuy ngắn ngủi, chưa đầy 40 năm (1902-1942) nhưng đã nêu tấm gương sáng ngời về khí tiết người cộng sản và đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta.

Ngay từ năm 1924, người thanh niên nông thôn và công nhân cần lao đã nhạy bén và gan góc cùng 10 thanh niên khác bất chấp gian khổ nguy hiểm sang Thái Lan, sau đó sang Quảng Châu (Trung Quốc) để gặp lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, tìm đường cứu nước. Sau khi tổ chức Tâm Tâm xã, còn gọi là Tân Việt Thanh niên Đoàn được thành lập, Lê Hồng Phong nhanh chóng trở thành 1 trong 9 hạt nhân của tổ chức Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội, tiền thân của Đảng. Nét tiêu biểu là trong thời gian ở độ tuổi thanh xuân này, khi được Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giới thiệu, cử đi học thì đồng chí đều học tập hết mình để sau này phụng sự Tổ quốc (đồng chí đã học Trường Quân sự Hoàng Phố, Trường Không quân Quảng Châu, Trường không quân Liên Xô; là học viên xuất sắc của Trường Đại học Lao động Cộng sản Phương Đông của Quốc tế Cộng sản). Tất cả những kiến thức lý luận học tập được đã được đồng chí vận dụng sáng tạo vào đường lối và phương pháp cách mạng sau này cho đất nước. Đồng thời, đồng chí cũng nêu tấm gương sáng cả về tinh thần yêu nước gắn với tinh thần quốc tế vô sản (tham gia Hồng quân Liên Xô với cấp bậc Trung tá Không quân).

Cống hiến to lớn của đồng chí Lê Hồng Phong rất quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Những năm 1931-1932, khi phong trào cách mạng trong nước ta bị đế quốc Pháp đàn áp đẫm máu gây tổn thất cho Đảng, nhất là vùng Xô viết Nghệ - Tĩnh. Trong tình hình cơ sở Đảng bị vỡ hầu hết, những người yêu nước bị bắt bớ tù đày, người dân hoang mang ở tiền đồ lý tưởng, thì đồng chí Lê Hồng Phong đã cùng một số đồng chí khác ở hải ngoại tìm cách liên lạc với tổ chức Đảng trong nước khôi phục dần phong trào dưới ánh sáng chương trình hành động của Đảng.

Nhà tưởng niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong ở xã Hưng Thông, Hưng Nguyên.

                                                                                    Ảnh: Sỹ Minh.

Từ tháng 6/1932, bản Chương trình hành động của Đảng được Quốc tế Cộng sản công nhận. Từ đó, dưới sự chỉ đạo của Quốc tế Cộng sản, Ban Chỉ huy hải ngoại của Đảng Cộng sản Đông Dương được thành lập do đồng chí Lê Hồng Phong làm thư ký (Bí thư). Trên thực tế, Ban Chấp hành Trung ương trong nước bị phá vỡ, gần như bị tê liệt, nên Ban Chỉ huy hải ngoại đã có vai trò kiêm Ban Chấp hành Trung ương lâm thời. Ban có nhiệm vụ liên lạc giữa Đảng Cộng sản Đông Dương với Quốc tế Cộng sản và các đảng cộng sản bạn; tổ chức lại công tác đào tạo cán bộ cho đất nước, ra Tạp chí Bônsơvích - cơ quan lý luận của Trung ương Đảng, tập hợp và phục hồi các cơ sở đảng, chuẩn bị triệu tập Đại hội Đảng lần thứ nhất… Tất cả những nhiệm vụ đó được hoàn thành là nhờ sự cố gắng chung, nỗ lực của tập thể, nhưng vai trò của đồng chí Lê Hồng Phong có ý nghĩa quan trọng, quyết định.

Vai trò cá nhân của đồng chí Lê Hồng Phong càng thể hiện rõ từ ngày 16 đến ngày 21/6/1934, trong Hội nghị Ban chỉ huy hải ngoại của Đảng Cộng sản Đông Dương và đại diện các tổ chức đảng ở trong nước được tổ chức (gồm có các đồng chí: Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Dựt, Nguyễn Văn Tham và Trần Văn Chấn) thông qua được Nghị quyết Chính trị và Nghị quyết Về các vấn đề tổ chức. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để tháng 3/1935, Đảng ta tiến hành Đại hội lần thứ nhất thành công. Tầm lý luận và phẩm chất cách mạng của đồng chí Lê Hồng Phong những năm tháng này được thể hiện rõ ở sự tín nhiệm cao của các yếu nhân trong Đảng ta và đã nhất trí bầu đồng chí làm Tổng Bí thư của Đảng, và tại Đại hội Quốc tế Cộng sản lần thứ VII cũng đã bầu đồng chí làm Ủy viên Ban Chấp hành.

Vai trò của đồng chí Lê Hồng Phong càng nổi bật hơn nữa trong những năm 1936 – 1939. Với cương vị Ủy viên Ban Chấp hành Quốc tế Cộng sản, đồng chí cùng một số đồng chí trong Trung ương Đảng ta đã triệu tập và chủ trì Hội nghị toàn quốc của Đảng (tháng 7/1936) tại Thượng Hải. Hội nghị này đã quyết định chuyển hướng mục tiêu và nhiệm vụ trước mắt của cách mạng nước ta, xác định mục tiêu trực tiếp là đấu tranh chống chế độ phản động thuộc địa, chống phát xít và chiến tranh đế quốc, đòi dân chủ, dân sinh và hòa bình. Kẻ thù chủ yếu trước mắt lúc này của nhân dân Đông Dương là bọn phản động thuộc địa và bè lũ tay sai; theo đề nghị của Lê Hồng Phong, Hội nghị quyết định thành lập Mặt trận nhân dân phản đế Đông Dương, đặt tiền đề cơ sở cho cao trào đấu tranh dân chủ diễn ra trong cả nước thời gian sau đó.

Không chỉ hoạt động đóng góp về lý luận đường lối ở nước ngoài mà từ tháng 11/1937, đồng chí Lê Hồng Phong bí mật về nước cùng lăn lộn hoạt động thực tế với các cơ sở tại Sài Gòn và trực tiếp cùng Trung ương Đảng chỉ đạo phong trào cách mạng. Thời gian này, mặc dù người bạn đời của đồng chí là Nguyễn Thị Minh Khai cũng đã về nước, tham gia Xứ ủy Nam Kỳ kiêm Bí thư Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn, nhưng hai vợ chồng vẫn sống cách xa nhau, chấp hành kỷ luật của Đảng cùng bí mật hoạt động, đặt lợi ích của tổ chức Đảng trên lợi ích gia đình.

Trên cương vị Ủy viên Thường vụ Trung ương, đồng chí Lê Hồng Phong đã cùng Ban Chấp hành Trung ương Đảng chuyển Mặt trận Nhân dân phản đế thành Mặt trận Dân chủ nhằm tập hợp đông đảo quần chúng, tranh thủ mọi lực lượng tham gia vào cuộc đấu tranh đòi tự do ngôn luận, đòi dân sinh, dân chủ và chống phát xít. Nhờ sự chuyển hướng chỉ đạo chiến lược đúng và sự thực hiện nghiêm túc sáng tạo khi có nghị quyết, mà phong trào đấu tranh trong nước được phục hồi, Đảng ta có điều kiện tập dượt quần chúng đấu tranh, nhất là ở thành thị - Đây là cuộc tổng diễn tập lần thứ 2, để khi thời cơ đến giành chính quyền như đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn sau này đã đánh giá, tổng kết.

Tiếc thay, mọi hoạt động của đồng chí Lê Hồng Phong bị bọn mật thám theo dõi ráo riết. Ngày 22/6/1939, đồng chí bị thực dân Pháp bắt tại Sài Gòn. Do chưa đủ chứng cứ, chúng kết án 6 tháng tù giam và 3 năm quản thúc. Sau khi hết hạn 6 tháng tù giam, chúng buộc đồng chí phải về quê nhà Nghệ An để theo dõi, giám sát. Tháng 1/1940, Lê Hồng Phong lại bị bắt lần thứ 2 và đưa vào giam ở Khám Lớn - Sài Gòn. Biết đồng chí Lê Hồng Phong là cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, thực dân Pháp đã buộc tội đồng chí “chịu trách nhiệm tinh thần” của cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ, kết án 5 năm tù giam và 10 năm quản thúc, đày ra Côn Đảo và chỉ thị cho bọn chúa đảo phải tìm mọi cách hãm hại.

Tại đây, một lần nữa đồng chí Lê Hồng Phong đã nêu một tấm gương sáng tuyệt vời về ý chí bất khuất của người Cộng sản. Trong bối cảnh hàng nghìn đảng viên đang bị tra tấn dã man trong các nhà tù để quốc, thì tấm gương bất khuất, giữ vững chí khí chiến đấu của đồng chí Lê Hồng Phong thật sự có vai trò hết sức to lớn. Nó tiếp sức đấu tranh, giữ vững niềm tin của các đồng chí vào lý tưởng của Đảng. Trong những ngày bị biệt giam trong hầm đá, hoặc trong Banh II, nơi giam giữ tù cộng sản, kẻ thù luôn tìm cách hành hạ, tra tấn, đánh đập dã man đồng chí Lê Hồng Phong, hòng làm nhụt tinh thần, ý chí của người lãnh đạo cộng sản Việt Nam.

Có lần đồng chí vừa bưng bát cơm lên ăn thì bọn cai ngục xông vào đánh túi bụi. Bát cơm của đồng chí bị nhuộm đỏ do máu chảy từ đầu, từ mặt rớt vào, nhưng đồng chí vẫn thản nhiên, tiếp tục ngồi ăn “bát cơm chan máu”, với quyết tâm phải sống để “còn sống còn chiến đấu”. Những trận đòn tàn ác, dã man, liên tục đó làm Lê Hồng Phong dần dần kiệt sức, đồng chí đã vĩnh biệt anh em, đồng chí vào trưa ngày 6/9/1942. Trước lúc đi xa, đồng chí còn nhắn lại: "Nhờ các đồng chí nói với Đảng rằng, tới giờ phút cuối cùng, Lê Hồng Phong vẫn một lòng tin thắng lợi vẻ vang của cách mạng".

 Câu nhắn nhủ ấy của đồng chí Lê Hồng Phong hiện nay càng có ý nghĩa sâu sắc, làm cho mỗi chúng ta không thể không suy nghĩ một cách nghiêm túc khi mà như Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 đã nhận định: “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ tham nhũng, lãng phí tùy tiện, vô nguyên tắc”.

Ôn lại những đóng góp to lớn và tinh thần xả thân vì lợi ích của Đảng và dân tộc của đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong có tác dụng để những đảng viên suy thoái tự điều chỉnh mình; đối với những đồng chí đảng viên tâm huyết, nhất là những người đứng đầu, lại có tấm gương soi, tri ân và làm theo các vị tiền bối; đối với mỗi một cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thì việc tưởng nhớ đến công lao và tư cách cao cả, trong sáng, gương mẫu của Tổng Bí thư Lê Hồng Phong càng tạo thêm niềm tin tưởng ở những người đảng viên cộng sản chân chính hết lòng vì sự nghiệp vẻ vang của Đảng.

Tô Hồng Hải

tin mới

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

(Baonghean.vn) - Hội tụ đầy đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển mô hình du lịch trải nghiệm, nhưng để nghề làm nồi đất Trù Sơn (Đô Lương) vươn xa thì còn cần rất nhiều yếu tố…

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Để lưu giữ những làn điệu ru con của dân tộc Thái, các thành viên CLB Bảo tồn bản sắc văn hóa Thái tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) đã thay nhau tìm hiểu, ghi chép lại các điệu hát ru, đồng thời tổ chức các lớp học để truyền dạy cho con cháu.

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…