Nguyễn Đức Thiệng: Người cộng sản liêm chính, mẫu mực, ngòi bút chính luận sắc bén

(Baonghean.vn) - Đồng chí Nguyễn Đức Thiệng có hơn nửa thế kỷ làm công tác Đảng, công tác ngoại giao. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, đặc biệt là từ năm 1972 đến 1986, khi được cử giữ chức Thường trực Ủy ban rồi Phó Chủ tịch Ủy ban điều tra tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ ở Việt Nam và Ủy ban điều tra tội ác chiến tranh xâm lược của Trung Quốc, đồng chí đã viết hàng trăm bài báo chính luận sắc bén. Những bài báo của đồng chí đã góp phần làm cho nhân dân ta và bạn bè quốc tế hiểu rõ âm mưu thủ đoạn tội ác của kẻ thù xâm lược, nêu cao chính nghĩa của Việt Nam.

Nguyên Đức Thiệng sinh ngày 15/1/1922 trong một gia đình nông dân có truyền thống yêu nước tại xã Bắc Thành, Yên Thành. Từ năm 1936 đến năm 1941 ông tích cực hoạt động trong tổ chức Tân Tiến cách mạng của Đảng hoạt động công khai rồi Mặt trận phản đế tại quê nhà. Đầu năm 1941 Nguyễn Đức Thiệng bị địch tình nghi bắt giam 1 tháng tại nhà giam Yên Thành, kẻ địch tìm mọi cách dụ dỗ, khảo tra nhưng không tìm ra chứng cứ buộc chúng phải thả Nguyễn Đức Thiệng cùng với ông Phan Thế Nghiện. 

Đồng chí Nguyễn Đức Thiệng.
Đồng chí Nguyễn Đức Thiệng.

Giữa năm 1945, đồng chí được đồng chí Chu Văn Biên chắp nối liên lạc giao trách nhiệm xây dựng tổ chức Việt Minh bí mật tại xã Tân Thành (nay là 3 xã Bắc Thành, Trung Thành, Nam Thành) và trực tiếp tham gia khởi nghĩa giành chính quyền ở địa phương. Đồng chí là Chủ tịch Việt Minh và là Phó Chủ tịch ủy ban xã đầu tiên của xã Tân Thành ngay chiều 25/8/1945.

Tháng 11/1945 đồng chí được kết nạp vào Đảng và được giao trách nhiệm phát triển Đảng ở địa phương và được bổ sung vào Ban Chấp hành Huyện ủy Yên Thành, ngay sau đó đồng chí về nhà thờ họ Nguyễn Đức tổ chức hội nghị thành lập chi bộ đảng đầu tiên của xã Tân Thành, do đồng chí làm Bí thư. Từ những hạt giống đỏ đầu tiên ấy, những năm 1948 - 1955 chi bộ này đổi tên là chi bộ Hồ Mỹ Xuyên, số đảng viên có lúc lên tới trên 500 đồng chí. Cũng trong năm ấy đồng chí được cử làm Ủy viên chấp hành nông hội tỉnh Nghệ An. Năm 1946 đồng chí tham gia Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thành và được bầu giữ chức Chủ tịch mặt trận Liên Việt huyện Yên Thành. 

Năm 1948 Đại hội Đảng bộ huyện Yên Thành đã bầu đồng chí làm Bí thư Huyện ủy Yên Thành. Ở cương vị mới, đồng chí đã cùng Ban Chấp hành Đảng bộ lãnh đạo công cuộc kháng chiến, đẩy mạnh mọi mặt hoạt động xây dựng Yên Thành trở thành hậu cứ vững chắc cung cấp sức người sức của cho tiền tuyến. Cũng trong năm 1948 đồng chí được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An. Đầu năm 1950 đến đầu 1952 đồng chí được cử giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An. Giữa năm 1952 đồng chí được Liên khu ủy 4 điều lên làm thường trực tuyên huấn Ủy ban phát động quần chúng giảm tô của Liên khu IV. Từ năm 1953 đến năm 1955 đồng chí được cử đi đào tạo học tập ở nước ngoài. Đầu năm 1955 đồng chí được cử làm Bí thư thứ nhất đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam đồng thời là Bí thư chi bộ tại Hunggari. Năm 1961 đồng chí được điều về làm Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức và Phó Vụ trưởng Liên Xô Đông Âu - Bộ Ngoại giao. Năm 1963 ông được cử làm Vụ trưởng Vụ Tây Á Phi châu.

Năm 1964 đến năm 1966 ông lại được điều sang làm Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Dân chủ Đức. Từ năm 1966 đến tháng 5/1972 đồng chí được điều sang làm Đại sứ Việt Nam tại Ghinê kiêm một số nước. Từ tháng 7/1969 đến 7/1972 là đại sứ Việt Nam tại Angiêri kiêm Sê nê gan. Trong nhiều năm làm công tác đối ngoại, qua nhiều cương vị ở nhiều nước châu Âu, châu Phi, đồng chí đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước công việc, dự nhiều cuộc hội thảo quốc tế, đồng chí luôn tìm cách làm cho bạn bầu quốc tế hiểu rõ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam, đoàn kết ủng hộ Việt Nam.

Từ giữa năm 1972 đến ngày về hưu năm 1986, Nguyễn Đức Thiệng được cử giữ các chức vụ Thường trực ủy ban, rồi Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tra tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ ở Việt Nam và Ủy ban điều tra tội ác chiến tranh xâm lược của Trung Quốc, từ 1990 đồng chí là thành viên ủy ban điều tra chất độc hóa học.

Với trí tuệ mẫn tiệp, với phong cách nhanh nhẹn, thẳng thắn, bằng nhiều diễn đàn, đặc biệt là bằng vũ khí báo chí sắc bén, hàng tháng, hàng quý, có khi hàng tuần, hàng ngày, các bài báo chính luận sắc bén của Nguyễn Đức Thiệng xuất hiện thường xuyên trên bản tin của các báo Nhân dân, Quân đội Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, trên đài Tiếng nói Việt Nam, trên các báo lớn từ Trung ương đến địa phương. Bên cạnh những bài chính luận, đồng chí còn viết về những đổi thay trên những vùng đất mà bom đạn cày xới như các bài: Giữ vững biên cương Tổ quốc; Sức sống Hà Tuyên; Cuộc sống mới ở Tây Sơn; Cây lúa Yên Thành (báo Nhân Dân)...

Cánh đồng lúa ở huyện Yên Thành. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn
Cánh đồng lúa ở huyện Yên Thành. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Sau ngày về hưu đồng chí  còn tham gia sưu tầm tư liệu cung cấp cho ban biên soạn Lịch sử huyện Yên Thành và trực tiếp chấp bút viết Lịch sử xã Bắc Thành. Đồng chí  xem đó là tình cảm đóng góp thiết thực nhất cho quê hương.

Đồng chí  Nguyễn Đức Thiệng qua đời sau một cơn đau tim vào ngày 27/7/1998, bấy giờ đồng chí  đang là Ủy viên ủy ban điều tra chất độc da cam của Mỹ ở Việt Nam. Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng, từ một trí thức nông thôn yêu nước trở thành Bí thư chi bộ đầu tiên của xã Tân Thành rồi trở thành Bí thư Huyện ủy Yên Thành, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An rồi trở thành nhà ngoại giao, trở thành Phó Chủ tịch một ủy ban của nhà nước, ở cương vị nào đồng chí  Nguyễn Đức Thiệng cũng "giữ vững bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, tiên phong  gương mẫu trong mọi công việc được giao, không ngừng học tập nâng cao trình độ bản lĩnh chính trị, thẳng thắn, chân tình, nêu cao đạo đức cách mạng của người cán bộ ưu tú" (trích điếu văn của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đọc trong lễ tang đồng chí Nguyễn Đức Thiệng).

Với những cống hiến xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, đồng chí Nguyễn Đức Thiệng được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhì, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất; Huy chương vì sự nghiệp Ngoại giao, Huy chương vì sự nghiệp Lao động – Thương binh và Xã hội, Huy hiệu 50 tuổi Đảng... và nhiều phần thưởng cao quý khác.

tin mới

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Để lưu giữ những làn điệu ru con của dân tộc Thái, các thành viên CLB Bảo tồn bản sắc văn hóa Thái tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) đã thay nhau tìm hiểu, ghi chép lại các điệu hát ru, đồng thời tổ chức các lớp học để truyền dạy cho con cháu.

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…