Nhà lãnh đạo Triều Tiên lệnh phá hủy điểm du lịch chung với Hàn Quốc

Hoàng Bách (Theo AP, Reuters)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm 23/10 cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh phá hủy các cơ sở du lịch và các tòa nhà do Hàn Quốc xây dựng trên núi Kumgang.
Ông Kim Jong-un miêu tả những tòa nhà này là "tạm bợ". Ảnh: Yonhap
Ông Kim Jong-un miêu tả những tòa nhà này là "tạm bợ". Ảnh: Yonhap

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm 23/10 cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh phá hủy các cơ sở du lịch và các tòa nhà do Hàn Quốc xây dựng trên núi Kumgang. Ông Kim đã tới thăm khu du lịch này và theo KCNA, nhà lãnh đạo của Bình Nhưỡng đã miêu tả các cơ sở vật chất của khu nghỉ dưỡng là “tồi tàn” và “thiếu đặc trưng dân tộc”. Ông khẳng định “các cơ sở vật chất chướng mắt” này cần phải được đập đi xây lại theo cách hiện đại, “phù hợp với cảnh quan thiên nhiên của núi Kumgang”.

Nhà lãnh đạo này đã nhận xét các cơ sở trên “được xây dựng như những cái lều tạm bợ trong một khu vực gánh chịu thảm hoặc hoặc các khu cách ly”.

Trừng phạt của Mỹ khiến các kế hoạch tới thăm ngọn núi này trở nên khó khăn. Ảnh AP
Sự trừng phạt của Mỹ khiến các kế hoạch tới thăm ngọn núi này trở nên khó khăn. Ảnh: AP

Các chuyến đi của du khách Hàn Quốc tới ngọn núi Kumgang ở Triều Tiên trong một thời gian dài từng được xem là biểu tượng của sự hợp tác. Nhưng với việc Seoul không sẵn lòng chỉ trích các biện pháp trừng phạt mà Mỹ nhắm vào Bình Nhưỡng, dự án du lịch này đã bị đình trệ hơn 1 thập kỷ.

Được biết, Seoul đã ngừng các tua du lịch tới địa điểm này vào năm 2008, sau khi 1 du khách bị bắn chết. Tuy nhiên, ông Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cam kết sẽ tái khởi động các chuyến thăm tới địa điểm này sau các cuộc đàm phán vào năm ngoái.

Kể từ đó đến nay, Mỹ đã tăng các vòng trừng phạt đối với Triều Tiên sau các vụ thử hạt nhân. Hiện Seoul không thể bắt đầu các tour đến Triều Tiên mà không đi ngược lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Giới chức Hàn Quốc đã phản ứng lại trước các phát ngôn của nhà lãnh đạo Triều Tiên, cho rằng họ cần phải xem xét kỹ hơn ý đồ của Triều Tiên. Lee Sang-min - người phát ngôn Bộ Thống nhất tại Seoul nói rằng, Hàn Quốc sẽ “tích cực bảo vệ các quyền sở hữu của người dân”. Ông cho biết thêm rằng, bản thân có kế hoạch chấp nhận bất kỳ cuộc đàm phán nào Triều Tiên đề xuất, liên quan đến các cơ sở này.

Tuy nhiên, ông Kim Jong-un tuyên bố, việc xem điểm du lịch này là một biểu tượng cho quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc là một “suy nghĩ sai lầm”. “Chúng tôi sẽ luôn chào đón những người đồng bào từ phương Nam nếu họ muốn tới núi Kumgang sau khi nó được xây dựng một cách tuyệt vời trở thành điểm đến du lịch tầm cỡ thế giới”, ông Kim nói thêm.

Dự án du lịch trên núi Kumgang được xây dựng sau nhiều thập kỷ thù địch trong Chiến tranh Triều Tiên. Người Hàn Quốc bắt đầu đến thăm ngọn núi này năm 1998 bằng đường biển và từ năm 2003 có thêm đường bộ, cho tới khi các chuyến du lịch bị ngừng lại vào năm 2008.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.