Nhiều nhà đầu tư BOT 'tay không bắt giặc' thu phí chồng phí

Phần lớn nhà đầu tư chỉ tự có 11-15% vốn, còn lại trông chờ vào ngân hàng nên khi xảy ra rủi ro, Nhà nước và người dân có thể phải gánh nợ xấu.

Một loạt những bất cập về chính sách trong hoạt động đầu tư BOT giao thông vừa được Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan quản lý, chuyên gia nêu lên tại hội thảo sáng nay 15/9.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, vốn ngân hàng đang đổ vào các dự án BOT rất lớn, chiếm 85-90% tổng đầu tư. Như vậy, mặc dù tham gia với tư cách nhà đầu tư nhưng thực chất, họ chỉ có nguồn vốn tự có rất khiêm tốn. Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, đơn vị nào khá thì tỷ lệ vốn tự có trên dự án là 15%, còn lại phần lớn chỉ 10-11%. "Một số nhà đầu tư còn không đủ khả năng góp vốn đủ số vốn như đã cam kết dẫn đến phải dừng thực hiện", đại diện Ngân hàng Nhà nước nêu.

Theo các chuyên gia, cơ quan quản lý Nhà nước đã có nhiều chính sách lỏng lẻo với hoạt động đầu tư BOT. Ảnh: H.C.
Theo các chuyên gia, cơ quan quản lý Nhà nước đã có nhiều chính sách lỏng lẻo với hoạt động đầu tư BOT. Ảnh: H.C.

Ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cũng cho rằng việc các nhà đầu tư tư nhân không có năng lực tài chính là một vấn đề lớn. Theo ông, sai lầm của cơ quan quản lý Nhà nước là bảo lãnh cho các nhà đầu tư bằng cách để họ vay quá nhiều từ ngân hàng. Ông cho biết, thường các nhà đầu tư BOT phải là những nhà tư bản có nguồn vốn lớn nhưng mảng đầu tư trong lĩnh vực của họ đang bão hoà về khả năng thu lợi nhuận nên mới đầu tư sang những dự án BOT chứ không phải dạng "tay không bắt giặc" như Việt Nam.

Phó chánh Thanh tra Bộ Kế hoạch & Đầu tư Lê Quốc Đạt cũng nêu vấn đề thu phí trùng phí hiện nay gây bức xúc cho người dân. Theo ông, các phương tiện hầu hết đã phải trả phí sử dụng đường bộ nhưng ví dụ khi lưu thông trên Quốc lộ 1 lại phải trả phí BOT vì không còn sự lựa chọn nào khác để đi. "Cứ ra đường là mất tiền, nếu không chỉ có cách bay vì không còn đường song hành nào khác", ông nói.

Ông Ngô Văn Quý - Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IV - đơn vị được giao kiểm toán các dự án BOT cũng đề cập tới việc "độc quyền" của các nhà BOT trên những tuyến đường quốc lộ chính. Theo ông, muốn hiệu quả phải lựa chọn đầu tư BOT với những dự án đường xây mới chứ không phải độc quyền như hiện nay để cho người dân có quyền lựa chọn đi hoặc không đi. "Nếu đường theo dự án BOT làm tốt, họ lựa chọn, không thì thôi, họ đi con đường khác. Có vậy nhà đầu tư mới tìm mọi cách để làm với chi phí thấp nhất nhằm thu hút phương tiện giao thông thay vì độc quyền con đường như hiện nay", ông Quý nói.

Vị đại diện Kiểm toán Nhà nước này cũng thẳng thắn nêu bất cập trong việc lựa chọn nhà đầu tư. Các dự án chủ yếu theo hình thức chỉ định chứ không đấu thầu, theo ông Quý, chỉ vì lý do muôn đời là "nhu cầu cấp bách". Ông và các chuyên gia cho rằng Nhà nước nên tham gia ngay từ đầu khâu nghiên cứu tiền khả thi và khả thi, sau đó mới lựa chọn nhà đầu tư thay vì phó mặc hết các tư nhân như vậy.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng nêu vấn đề về câu chuyện "xin - cho" trong BOT. Theo quy định, khoảng cách đặt trạm thu phí tối thiểu là 70 km nhưng thực tế vẫn có những đoạn đường cách nhau 50km hay thậm chí 15-30 km đã có một trạm. "Đã quy định mức tối thiểu 70 km thì phải tìm mọi cách thực hiện, tại sao trong quy định lại đưa ra thêm cơ chế mềm là, nếu dưới 70 km, nhà đầu tư có thể thoả thuận với UBND tỉnh, thành để trình Bộ Tài chính quyết định như vậy", ông Quý nêu và thay mặt Kiểm toán Nhà nước kiến nghị bỏ ngay cơ chế mềm này.

Bên cạnh đó, một trong những bất cập là hiện chưa có cơ chế kiểm soát doanh thu thu phí. Như trạm tại Pháp Vân - Cầu Giẽ, có ngày báo cáo sai doanh thu tới 500 triệu đồng. Chưa kể, ông Quý cho biết, khi xác định số lượng phương tiện lưu thông để lập dự án tài chính thu phí, nhiều dự án thuê nhà tư vấn chỉ đếm xe 2 ngày đại diện cho cả 365 ngày. "Như một số tuyến quốc lộ 14 ở Tây Nguyên, đếm xe 2 ngày trong mùa mưa, mùa cà phê sẽ rất khác với bình thường. Nên cách đếm này độ chính xác rất kém, cần điều chỉnh", ông Quý nói.

Vì vậy, cả Kiểm toán Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước đều kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện thu phí không dừng để nâng cao tính minh bạch. Trong khi đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước và hầu hết chuyên gia cho rằng, Kiểm toán Nhà nước cần tiếp tục vào cuộc để kiểm tra làm rõ việc tuân thủ các quy định về trình tự xây dựng định mức dự toán, quyết toán các dự án BOT. 

Theo VNE

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…