Những mô hình bảo vệ môi trường

(Baonghean) Thực hiện Đề án 03 của UBND huyện về "Thực hiện tốt chương trình vệ sinh môi trường, nước sạch và công trình vệ sinh đạt chuẩn" giai đoạn 2010 - 2015, Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳnh Lưu đã phát động rộng rãi trong toàn cán bộ, hội viên phong trào "Phụ nữ chung tay xây dựng mái nhà xanh".

Bên cạnh việc mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức cho chị em về cách thu gom, phân loại rác thải; tác hại của việc sử dụng túi nilon, vật dụng làm bằng nhựa, thủy tinh... Hội còn phát huy các loại vốn vay như: Vốn ưu đãi của Dự án ĐA-NI-ĐA (Đan Mạch), Ngân hàng Chính sách và xã hộivà vốn vay từ các tổ, nhóm tiết kiệm cho hội viên vay không lấy lãi để xây dựng và hoàn thiện hơn các công trình nước sạch, vệ sinh đạt chuẩn theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, 100% tổ chức hội đã đăng ký các tiêu chí xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch"; 20/43 xã, thị trấn có tổ thu gom rác do tổ, hội phụ nữ đảm nhận, một số xã đã duy trì thu gom rác đều đặn 3 ngày/tuần như Thị trấn Hoàng Mai, xã Quỳnh Lương..., 95% hộ được dùng nước hợp vệ sinh, hệ thống thùng bể cạn, thùng đựng nước mưa phủ kín 100% hộ, các công trình vệ sinh có chất lượng được quan tâm, một số xã vùng biển đã có chuyển biến như Quỳnh Phương, Quỳnh Dị...

Những mô hình bảo vệ môi trường ảnh 1

           Đoàn viên, thanh niên huyện Diễn Châu ra quân tổng vệ sinh.

Còn tại huyện Nam Đàn, mô hình "Thanh thiếu niên và nhi đồng hành động vì môi trường" mặc dù mới thực hiện hơn một năm, nhưng đã đem lại những chuy.ển biến tích cực trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường sống. Các đội thanh niếu niên bảo vệ môi trường đã tổ chức được 110 đợt ra quân tổng dọn vệ sinh, vận động xây dựng được 732 hố rác tại các gia đình, vận động các hộ dân ở khối, xóm tiến hành thu gom, phân loại và xử lý rác thải của từng gia đình ngay tại tại gia. Kết quả, qua các đợt cổ động đã thu gom đạt 150 tấn rác thải, thu hút gần 14.400 lượt người tham gia.


Bên cạnh việc quy hoạch các bãi rác tập trung, nhiều huyện như Diễn Châu, Hưng Nguyên... đã nhân rộng mô hình thu gom và xử lý rác thải tại gia đình và rác thải tập trung. Nhiều xóm, xã đã huy động nội lực trong nhân dân xây dựng hệ thống xử lý nước thải, mua sắm xe đẩy rác, chủ độnghợp tácvới Công ty Môi trường đô thị thu gom rác tại địa phương.

Điển hình như tại xã Diễn Thọ (Diễn Châu), rác thải được thu gom, phân loại tại hộ. Nếu là rác hữu cơ thì các gia đình tự đào hố chôn lấp trong vườn nhà; nếu là rác không phân hủy được thì sẽ gom lại, định kỳ 2 lần/tuần đem ra điểm tập kết của xã để xử lý.

Ngoài ra, các hộ còn có trách nhiệm đóng góp phí vệ sinh môi trường 40.000 đồng/năm, trong đó xã chỉthu 10%, còn 90% để lại cho các xóm thực hiện chi trả tiền công cho 2 lao động thu gom, vận chuyển rác. Đến nay,huyện Diễn Châu đã có 21 xã, thị trấnthành lập được đội thu gom rác thải; 25/39 xã, thị trấn huy động được phí vệ sinh môi trường; 32/39 xã, thị trấn quy hoạch được bãi rác thải, trong đó có 13 xã xây dựng bãi rác thải tập trung với diện tích bình quân 2.000m2/bãi rác. Đoàn thanh niên, hội phụ nữ ở 39 xã, thị trấn còn phối hợp 130 cơ sở giáo dục trong huyện, hằng tháng tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trong đó có 200 đường làng được cắm biển "Đường thanh niên xanh, sạch"....


Với mục tiêu nâng cao sức khỏe, thể chất của nhân dân đi đôi với việc cải thiện môi trường sống, phòng chống dịch bệnh trong khu dân cư, từ năm2009 -2010,được sự hỗ trợ và chỉ đạo của Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), Sở Y tế Nghệ An đãxây dựng thành công mô hình điểm "Làng văn hoá sức khoẻ" tạicác xã Hưng Xá, Hưng Tiến (huyện Hưng Nguyên),Chi Khê, Bồng Khê (huyện Con Cuông) và Thịnh Sơn, Lưu Sơn (huyện Đô Lương). Qua 3 năm triển khai thực hiện, nhận thức của người dân về vấn đề ăn sạch, uống sạch, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khoẻ cho bản thân, gia đình được nâng lên rất nhiều. Thói quen vứt rác bừa bãi được hạn chế, việc xây dựng nhà tiêu, chuồng trại hợp vệ sinh, nhà tắm, sử dụng nước sạch cho sinh hoạt ở một bộ phận cư dân nông thôn trong các xã chỉ đạo điểm đang được cải thiện....


Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, các ngành, các địa phương cần nhân rộng mô hình mới, cách làmhay trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường sống ở khu vực nông thôn hiện nay, đặc biệt là các mô hình trong các tổ chức đoàn thể nhờ có khả năng huy động được sự tham gia tích cực của cộng đồng.

Gia Huy

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.