Những sai lầm thường gặp ở người lần đầu sử dụng ô tô điện

Theo Nhật Minh (dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ô tô điện không chỉ mới với người Việt mà vẫn là công nghệ mới trên thế giới nói chung, nên người dùng cần có thời gian làm quen và học cách sử dụng.

Dưới đây là những sai lầm mà nhiều người sử dụng ô tô điện mắc phải.

Cắm sạc quá lâu

Hẳn bạn đã nhiều lần nghe khuyến cáo không nên cắm sạc điện thoại qua đêm; nếu không, pin sẽ nhanh bị chai. Pin ô tô điện cũng vậy.

Cố gắng đừng lái ô tô điện cho tới khi pin "kiệt", rồi cắm sạc cả đêm để pin đạt ngưỡng 100% (Ảnh minh họa: Mercedes-Benz Việt Nam).
Cố gắng đừng lái ô tô điện cho tới khi pin "kiệt", rồi cắm sạc cả đêm để pin đạt ngưỡng 100% (Ảnh minh họa: Mercedes-Benz Việt Nam).

Hầu hết ô tô điện hiện nay sử dụng pin lithium-ion. Nếu bạn thường xuyên sạc đầy 100% pin, rồi dùng đến cạn, thì pin sẽ rất chóng hỏng, có thể chỉ sau vài năm.

Cách tốt nhất là duy trì pin ô tô điện ở mức 30-80%. Đây là ngưỡng lý tưởng để xe điện hoạt động tốt nhất, pin bền nhất.

Tuy nhiên, cũng không nên vì điều này mà quá "căng thẳng" khi sử dụng ô tô. Nếu điều kiện không cho phép, như khi lái xe đường dài, thì bạn vẫn có thể yên tâm đi tiếp dù pin giảm xuống dưới mức 30%, hoặc sạc pin lên hơn 80% để không phải lo lắng bị hết pin giữa đường.

Bạn chỉ cần nhớ đừng thường xuyên làm như vậy, để tránh làm giảm tuổi thọ pin.

Nếu ô tô điện là chiếc xe "phụ", tức là bạn không sử dụng thường xuyên, thì vẫn cần chú ý kiểm tra lượng pin và cắm sạc để duy trì mức lý tưởng trên. Thông thường, nếu không dùng đến ô tô điện một khoảng thời gian dài, hãy cắm sạc 3 tháng/lần để tránh tình trạng pin cạn đến 0%.

Sạc quá thường xuyên

Đây là hậu quả của việc chủ ô tô điện lo lắng thái quá về việc duy trì ngưỡng lý tưởng 30-80% cho cụm pin. Nếu không cần thiết phải cắm sạc, ví dụ như trường hợp chuẩn bị đi xa, thì chỉ nên sạc ô tô điện cách ngày.

Sạc quá nhiều lần cũng làm giảm tuổi thọ pin ô tô điện (Ảnh minh họa: VinFast).
Sạc quá nhiều lần cũng làm giảm tuổi thọ pin ô tô điện (Ảnh minh họa: VinFast).

Nếu bạn ở nhà riêng và có lắp đặt trụ sạc thì hãy sạc 2 ngày/lần. Nếu phải phụ thuộc vào trạm sạc công cộng, thì bạn dễ có xu hướng tranh thủ cắm sạc bất cứ khi nào có điều kiện trong khi lẽ ra nên tập lên kế hoạch sạc pin cho phù hợp.

Có một lợi thế nữa của việc không sạc pin quá thường xuyên cho ô tô điện là có tăng cường thu hồi năng lượng phanh, từ đó giảm chi phí sạc. Khi pin đầy hoặc gần đầy, hệ thống phanh tái tạo năng lượng sẽ bị ngắn để tránh tình trạng sạc pin quá ngưỡng.

Sử dụng trạm sạc nhanh quá nhiều

Sử dụng sạc nhanh (DC) rất tiện nếu bạn đi xa và cần nạp năng lượng cho xe giữa đường khi di chuyển trong ngày, hoặc chỉ đơn giản là do bạn quên sạc vào hôm trước và pin sụt xuống dưới mức 30%. Một lần sạc nhanh chỉ mất khoảng 30 phút.

Tuy nhiên, tuổi thọ và hiệu suất pin sẽ giảm nếu bạn thường xuyên sử dụng trạm sạc nhanh. Nên hạn chế sử dụng sạc nhanh để tăng tuổi thọ pin. Vậy như thế nào là thường xuyên?

Theo tính toán của các nhà sản xuất và chuyên gia về xe điện, sạc nhanh quá 1-2 lần/ngày bị coi là nhiều, sẽ làm giảm 1% công suất pin mỗi năm.

Vì thế, hãy có kế hoạch sạc pin phù hợp trước mỗi chuyến đi, dù ngắn hay dài, tránh để pin gần cạn mới cuống cuồng tìm trạm sạc nhanh. Và nếu điều kiện cho phép, hãy lắp đặt trụ sạc tại nhà để chủ động việc sạc pin.

Cắm sạc ngay sau khi vừa chạy một quãng đường dài

Pin lithium-ion nói chung và pin ô tô điện nói riêng rất nhạy cảm với nhiệt độ. Điều kiện lý tưởng là 20-40 độ C. Do đó, nếu ô tô điện vừa chạy quãng đường hàng trăm km, nhất là vào mùa hè, đừng vội cắm sạc ngay khi dừng xe. Hãy đợi một lúc cho pin nguội bớt.

Cắm sạc khi pin đang nóng có thể khiến pin nhanh hỏng hơn (Ảnh minh họa: Mercedes-Benz Việt Nam).
Cắm sạc khi pin đang nóng có thể khiến pin nhanh hỏng hơn (Ảnh minh họa: Mercedes-Benz Việt Nam).

Cũng vì lý do này, không nên đỗ ô tô điện ngoài trời nắng lâu và cắm sạc. Và đó cũng là lý do nhiều nhà sản xuất đang tích cực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ quản lý nhiệt để giúp người dùng ô tô điện nhàn hơn.

Phóng nhanh, phanh gấp

Cũng giống xe sử dụng động cơ đốt trong, việc phóng nhanh phanh gấp tiêu tốn nhiều năng lượng của ô tô điện. Do tính đặc thù về công nghệ, ô tô điện có khả năng đạt mô-men xoắn cực đại ngay từ khi khởi động, nên việc tăng tốc khá dễ dàng. Tuy nhiên, chính vì thế mà nhiều người hay "dí ga" quá mức cần thiết.

Việc thường xuyên đạp thốc ga sẽ khiến ô tô điện nhanh hết pin, mau phải cắm sạc. Trong khi đó, tuổi thọ của pin phụ thuộc vào số lần cắm sạc. Trung bình cụm pin lithium-ion có tuổi thọ 1.000-1.500 lần sạc. Lái xe từ tốn vừa giúp bảo vệ pin vừa giúp giảm chi phí sạc.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị yếu đi

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị yếu đi

Trong quá trình sử dụng, một số chủ xe có thể gặp phải tình trạng xe ô tô bắt đầu hoạt động kém hiệu suất, không mạnh mẽ như trước. Hiện tượng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Những lưu ý để lái xe an toàn khi tầm nhìn xa bị hạn chế

Những lưu ý để lái xe an toàn khi tầm nhìn xa bị hạn chế

Sương mù, khói, bụi làm giới hạn tầm nhìn xa và gây nguy hiểm cho tài xế. Việc lái xe trong điều kiện hạn chế tầm nhìn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, như tai nạn và thương vong. Vì vậy, tài xế nên ghi nhớ một số điều sau để lái xe an toàn trong những trường hợp tầm nhìn xa giảm.