"Cuộc chiến" ô tô Nhật tại Việt Nam: Suzuki, Mitsubishi lép vế

Trong khi các thương hiệu ô tô Toyota, Honda, Mazda (Nhật Bản) bán khá chạy ở thị trường Việt Nam, thì các thương hiệu khác cũng đến từ quốc gia này, như Suzuki, Mitsubishi lại không đắt khách.
Dẫn đầu trong các doanh nghiệp Nhật Bản cũng như tất cả các nhãn hiệu ô tô nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam, Công ty Toyota Việt Nam (TMV) tiếp tục có sự bứt phá trong việc bán hàng với cả nhãn hiệu Toyota lẫn Lexus.
Đầu tháng 9, Honda Việt Nam vừa ra mắt City thế hệ 4
Đầu tháng 9, Honda Việt Nam vừa ra mắt City thế hệ 4
Trong 8 tháng đầu năm nay, TMV đã bán được tổng cộng 24.027 xe, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mẫu xe như Vios, Altis, Fortuner, Camry, Innova của Toyota luôn nằm trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất hàng tháng. Kết quả kinh doanh tốt và ấn tượng tại Việt Nam của TMV là nhờ tên tuổi của hãng xe Nhật đã ăn sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng Việt Nam, với tiêu chí ăn chắc, mặc bền, độ tin cậy rất cao…
Trên thực tế, xe Toyota đã qua sử dụng thường có giá trị bán lại cao nhất trong số các loại xe tương đương. Chi phí sử dụng xe Toyota cũng được xem là hợp lý nhất, hơn nữa, chủ xe có thể dễ dàng tìm kiếm các phụ tùng thay thế, cơ sở sửa chữa với chi phí hợp lý.
Bên cạnh đó, TMV hiện là doanh nghiệp bán xe có danh mục sản phẩm đa dạng nhất (11 mẫu xe Toyota, với 30 phiên bản) cho các mục tiêu sử dụng của người tiêu dùng. Với danh mục này, khách hàng có nhu cầu sử dụng từ xe taxi, xe công ty, cá nhân đến  xe đi đường bằng, xe đi địa hình rừng núi, đường khó khăn hay nhu cầu vừa chở người, vừa chở hàng đều dễ dàng tìm được cho mình loại xe phù hợp nhất mang thương hiệu Toyota.
Ngoài dòng xe Toyota thông dụng, TMV cũng đã đưa vào kinh doanh tại Việt Nam thương hiệu xe sang Lexus nhằm đáp ứng nhu cầu cao hơn của khách hàng. Chỉ trong 8 tháng đầu năm nay, kể từ khi bắt đầu kinh doanh thương hiệu Lexus chính hãng, đã có 203 chiếc xe nhãn hiệu này được bán ra. Đây cũng là nhãn hiệu xe sang bán hàng tốt nhất trong số các nhãn hiệu xe sang đến từ Nhật Bản.
Sau Toyota, 2 hãng xe Nhật Bản khác là Mazda và Honda cũng có kết quả kinh doanh ấn tượng, cho dù đường hướng kinh doanh của hai hãng này tại Việt Nam có những sự khác biệt nhất định.
Không trực tiếp hoạt động tại Việt Nam, Mazda hiện do Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) đảm nhiệm việc kinh doanh. Thaco đang kinh doanh 6 mẫu xe Mazda, gồm tổng cộng 11 phiên bản và nhắm tới các nhu cầu sử dụng xe cá nhân là chính, chứ không phải hướng tới các dòng xe đa dụng, xe taxi.
Trong 8 tháng đầu năm nay, đã có 5.050 xe Mazda được tiêu thụ tại Việt Nam, tăng tới 155% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt qua doanh số cả năm 2013 là 4.089 xe. Đáng chú ý là, Thaco đã đặt ra mục tiêu khá tham vọng cho năm nay là bán được 9.000 xe Mazda, cao gấp hơn 2 lần so với mức bán hàng của năm 2013. Điều này cũng hứa hẹn nhiều điểm bứt phá mới trong chiến lược bán hàng của Mazda, đặc biệt là giá cả.
Với những chiến lược giảm giá “gây sốc” mỗi lần cả 100 triệu đồng với nhãn hiệu CX-5, Mazda 6, Mazda đã nhanh chóng tăng được doanh số, thị phần tốt ở Việt Nam. Dĩ nhiên, phương thức này chắc chắn sẽ còn được Thaco tiếp tục áp dụng nhuần nhuyễn trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng của Mazda lên, cạnh tranh ngang ngửa với các đối thủ cùng đến từ Nhật Bản.
Honda cũng đang có xu hướng tăng tốc gần đây. Hiện tại, Công ty Honda Việt Nam có danh mục (gồm 4 sản phẩm, với 8 phiên bản) đang chào bán và đạt doanh số 4.004 xe trong 8 tháng qua. Mục tiêu được Honda Việt Nam đặt ra cho năm 2014 cũng khá khiêm tốn, với mức tăng khoảng 9% so với năm ngoái và doanh số cụ thể khoảng 6.400 xe. Như vậy, nếu so với Mazda đang có mức tăng trưởng rất ấn tượng, thì việc kinh doanh ô tô chính hãng của Honda còn cần phải đẩy mạnh hơn nữa.
Một số nhãn hiệu ô tô Nhật Bản khác như Suzuki, Mitsubishi thì chưa tạo ra bất cứ đột phá nào trên thị trường Việt Nam. Suzuki và Mitsubishi có mặt tại Việt Nam gần như vào cùng thời điểm với Toyota, nhưng tình hình bán hàng khá chậm. Trong 8 tháng đầu năm nay, Suzuki chỉ bán được 2.588 xe, Mitsubishi thậm chí còn bán được ít hơn, chỉ 1.390 xe.
Không có nhiều hoạt động đẩy mạnh bán hàng bởi danh mục xe ít, đối tượng khách hàng hẹp cũng là những cản trở lớn để hai thương hiệu này phát triển trước đòi hỏi đa dạng và luôn mong muốn có sản phẩm mới của người tiêu dùng Việt Nam.
Theo.VnEconomy

tin mới

5G sẽ trở thành công nghệ thống trị vào năm 2030?

5G sẽ trở thành công nghệ thống trị vào năm 2030?

(Baonghean.vn) - Theo một báo cáo mới được công bố của Tổ chức nghiên cứu và phân tích độc lập GSMA Intelligence (GSMi) thuộc Hiệp hội Các nhà cung cấp di động toàn cầu (GSMA), 5G sẽ trở thành công nghệ thống trị và chiếm 56% tổng số kết nối toàn cầu vào năm 2030.

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.