Phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Nhật tăng trở lại

Nồng độ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân vừa bị nổ ở tỉnh Fukushima của Nhật lại tăng vọt lên trên mức cho phép. Thủ tướng Nhật bình luận rằng trạng thái của nó là đáng "báo động".
 
Ông Naoto Kan sáng nay cho hay tình trạng của nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima là đáng "báo động", theo AFP. Ông đưa ra tuyên bố này sau khi nhận được báo cáo của công ty điện lực Tokyo (Tepco) về việc nồng độ phóng xạ xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima I tăng trở lại trong ngày hôm qua. Trước đó giới chức trấn an dư luận rằng nồng độ phóng xạ ở đó vẫn dưới mức an toàn. Họ vẫn đang tiếp tục bơm nước biển vào để làm mát một lò phản ứng thuộc nhà máy số I.

 Cảnh tượng lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima I sau vụ nổ chiều 12/3. Mái và các bức tường bao quanh lò bị thổi bay, chỉ còn lại khung sắt. Ảnh: AP

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I ngừng hoạt động sau khi trận động đất 9 độ Richter làm rung chuyển miền đông và đông bắc Nhật Bản hôm 11/3. Tuy nhiên, một số lò phản ứng hạt nhân của nhà máy mất khả năng làm lạnh. Một vụ nổ đã xảy ra trong nhà máy vào chiều 12/3 khiến mái và tường bao quanh lò phản ứng số 1 bị phá hủy. Cơ quan An toàn Hạt nhân Nhật Bản thông báo nồng độ phóng xạ bên trong nhà máy tăng gấp hơn 1.000 lần mức bình thường. Tuy nhiên, ngay tối hôm đó người phát ngôn của chính phủ khẳng định lõi của lò phản ứng chưa bị ảnh hưởng và nồng độ phóng xạ xung quanh nhà máy giảm sau vụ nổ.
 
Nỗi lo về nguy cơ nổ nhà máy điện hạt nhân lại tăng lên sau khi Tepco cảnh báo hệ thống làm lạnh của lò phản ứng số 3 trong nhà máy Fukushima I ngừng hoạt động và nó có thể phát nổ.
 
Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hôm qua nói rằng tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I vẫn rất nghiêm trọng.
 
Ông Yukio Edano, Chánh văn phòng nội các, thông báo rất có thể lõi lò phản ứng số 1 đã tan chảy một phần và nguy cơ tương tự cũng có thể xảy ra với lò phản ứng số 3.
 
"Một vụ nổ trong lò phản ứng số 3 là sự kiện có thể xảy ra. Tuy nhiên, lò phản ứng này có khả năng chịu được sức công phá của vụ nổ giống như lò phản ứng số 1", AFP dẫn lời ông Edano.
 
Nhật Bản đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về nguyên tử. Cộng đồng quốc tế e ngại động đất mạnh ảnh hưởng tới những lò phản ứng của Nhật. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết Nhật đã sơ tán 200.000 người quanh hai nhà máy điện hạt nhân Fukushima I và II. Hai nhà máy này, cách Tokyo 200 km về phía bắc, nằm gần nhau với tổng cộng 10 lò phản ứng.

Theo VnExpress

tin mới

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.