Chủ động, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới

(Baonghean) - Đại tá Nguyễn Văn Túy, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.
Phóng viên: Thưa đồng chí, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã lãnh đạo toàn lực lượng và phối hợp với các ngành, địa phương và nhân dân giữ vững biên cương Tổ quốc và đạt được nhiều thành tích trong công tác dân vận, giúp đồng bào phát triển kinh tế, xã hội. Đồng chí có thể cho biết những kết quả nổi bật mà Bộ đội Biên phòng tỉnh (BĐBP) đã nỗ lực, phấn đấu thực hiện?
Đại tá Nguyễn Văn Túy: Kết quả nổi bật của BĐBP Nghệ An thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015 như sau:  
Đơn vị đã làm tốt công tác nắm, đánh giá, kết luận, dự báo tình hình, nhất là các địa bàn trọng điểm, nhạy cảm. Trên cơ sở đó đã tích cực tham mưu cho Đảng bộ, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh những chủ trương, đối sách về xây dựng quản lý, bảo vệ  biên giới và xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh. 
BĐBP Nghệ An phối hợp với Biên phòng Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới.  	Ảnh: lê thạch
BĐBP Nghệ An phối hợp với Biên phòng Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới. Ảnh: Lê Thạch
Trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới, vùng biển, phát hiện xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra; phối hợp với nước bạn Lào giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến 2 bên biên giới, đảm bảo giữ vững chủ quyền lãnh thổ.
 Trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm đã xác lập đấu tranh thắng lợi 37 chuyên án, trong đó có 1 chuyên án chính trị, 36 chuyên án ma tuý, tang vật thu giữ trên 151 bánh heroin, cùng tiền, vũ khí và nhiều loại chất ma tuý khác; trong đấu tranh với tội phạm mua bán người đã giải cứu an toàn 49 nạn nhân. Qua đó góp phần giữ vững ANCT, TTATXH không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn. 
BĐBP Nghệ An còn tích cực tham gia củng cố cơ sở chính trị, phát triển KT-XH ở các xã biên giới, ven biển; trong đó đáng chú ý là giúp đỡ 3 xã nghèo theo phân công của UBND tỉnh đạt kết quả tốt. 
Công tác đối ngoại biên phòng và ngoại giao nhân dân được mở rộng và đi vào chiều sâu, đáng kể là đã triển khai ký kết nghĩa 18 cặp bản 2 bên biên giới, 6 đồn biên phòng với 6 đơn vị bảo vệ biên giới của nước bạn Lào. Qua đó góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt với 3 tỉnh tiếp giáp của nước bạn Lào.
Chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự nên chất lượng chính trị, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của CBCS ngày càng được nâng lên, từ năm 2010 đến nay BĐBP Nghệ An được Bộ Quốc phòng công nhận 3 năm huấn luyện giỏi, 2 năm huấn luyện khá; trong tham gia hội thi chính trị, hội thao quân sự đều đạt giải cao. Công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến tích cực, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp uỷ, tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng lên, nội bộ luôn đoàn kết, thống nhất. Qua đánh giá xếp loại TCCSĐ hàng năm có trên 80% đạt TSVM, không có TCCSĐ yếu kém, hàng năm có 94,5% đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng bộ 5 năm liền được Tỉnh ủy xếp loại vững mạnh
Với những thành tích đã đạt được, năm 2013, BĐBP tỉnh Nghệ An vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang lần thứ 2.
Phóng viên: Vậy đồng chí có thể cho biết những hạn chế, yếu kém trong nhiệm kỳ qua mà Đảng bộ BĐBP tỉnh đã đánh giá?
Đại tá Nguyễn Văn Túy: Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khuyết điểm tồn tại cần tập trung khắc phục trong nhiệm kỳ tới, đó là: Công tác nắm tình hình có mặt chưa sâu; trong quản lý biên giới, địa bàn có lúc, có nơi vẫn còn sơ hở; hiệu quả đấu tranh, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại có thời điểm chưa tương xứng với tình hình. Chất lượng xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện có mặt chưa cao; năng lực quản lý, điều hành của một số ít chỉ huy đơn vị cơ sở có mặt chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là một số chi bộ trực thuộc cơ sở có mặt còn hạn chế.
Phóng viên: Quá trình triển khai các mục tiêu nhiệm kỳ Đảng bộ BĐBP tỉnh đã rút ra những bài học kinh nghiệm như thế nào để vận dụng vào thực tiễn trong giai đoạn tới đây, thưa đồng chí?
Đại tá Nguyễn Văn Túy: Từ thực tiễn thực hiện Nghị quyết Đại hội IX, chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm sau:
Một là, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xác định tốt vai trò trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị, quán triệt, nắm vững quan điểm, tư tưởng, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, định hướng chỉ đạo của trên về nhiệm vụ QP, AN và công tác biên phòng.
Hai là, chăm lo xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân gắn với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững mạnh, phát huy vai trò nòng cốt chuyên trách của BĐBP, sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực lượng và quần chúng nhân dân trong quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển.
Ba là, kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới với tham gia xây dựng, củng cố chính trị cơ sở, QP, AN và phát triển KT - VH - XH xây dựng các xã biên giới ngày càng vững mạnh.
Bốn là, mở rộng dân chủ, quan tâm xây dựng đoàn kết nội bộ, chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp uỷ, tổ chức đảng, thực hiện tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, chỉ huy đơn vị quản lý, điều hành. Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp, phát huy tốt vai trò của các tổ chức quần chúng, HĐQN trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị, chăm lo xây dựng đơn vị VMTD, tổ chức đảng TSVM và các tổ chức quần chúng VMXS.
BĐBP Nghệ An phối hợp với Biên phòng Lào song phương bảo vệ chủ quyền biên giới. 	Ảnh: p.v
BĐBP Nghệ An phối hợp với Biên phòng Lào song phương bảo vệ chủ quyền biên giới. Ảnh: p.v
Phóng viên: Thưa đồng chí! Để phát huy tốt vai trò nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, Đảng bộ BĐBP tỉnh có những phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trong giai đoạn tới như thế nào?
Đại tá Nguyễn Văn Túy: Phương hướng, mục tiêu chung là tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng BĐBP Nghệ An vững mạnh toàn diện, phát huy tốt vai trò nòng cốt xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh; bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững ổn định chính trị, TTATXH khu vực địa bàn phụ trách, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-VH- XH của tỉnh nhà. 
Về nhiệm vụ:
Chủ động nắm, dự báo đúng tình hình, kịp thời tham mưu với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh BĐBP đề ra các chủ trương, đối sách để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, hệ thống dấu hiệu đường biên, mốc quốc giới.
Đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, vùng biển.
Làm tốt công tác đối ngoại biên phòng và ngoại giao nhân dân, xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt với 3 tỉnh Hủa Phăn,  Xiêng Khoảng và Bôlykhămxay của nước bạn Lào.
Nâng cao vai trò, hiệu quả của BĐBP tỉnh trong tham gia xây dựng củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển KT-VH-XH, xây dựng phong trào quần chúng tham gia bảo vệ biên giới, xây dựng địa bàn xã biên phòng vững mạnh toàn diện.
Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, tích cực tham gia phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ ,cứu nạn, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.
Về giải pháp: 
 Quán triệt nắm vững và cụ thể hóa thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước và tư tưởng chỉ đạo của trên về QP-AN nói chung và công tác biên phòng nói riêng. Tăng cường công tác nắm, đánh giá, kết luận, xử lý tình hình chính xác, kịp thời không để bị động bất ngờ, trên cơ sở đó chủ động tham mưu đề xuất với trên có các chủ trương, đối sách trong xây dựng quản lý, bảo vệ biên giới, vùng biển trong tình hình mới. 
Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển. Chỉ đạo các đơn vị cơ sở tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; tổng kết, rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình giúp dân phát triển kinh tế hộ gia đình.
Quản lý chặt chẽ người, phương tiện xuất nhập cảnh, xuất nhập kho ra vào cảng, cửa khẩu, người, phương tiện, hàng hóa ra vào khu vực biên giới; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh.
Lãnh đạo thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng và tăng cường mở rộng ngoại giao nhân dân. Tham mưu cho tỉnh có chủ trương giúp đỡ nước bạn Lào về vật chất, bồi dưỡng đào tạo cán bộ; đẩy mạnh các hoạt động phong trào kết nghĩa giữa các cụm dân cư (bản - bản) hai bên biên giới và chương trình kết nghĩa giữa các đồn biên phòng tuyến núi với các đơn vị bảo vệ biên giới của 3 tỉnh nước bạn Lào.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, có ý chí quyết tâm cao, trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, gắn bó với nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao...
Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!
H.N

tin mới

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.