Top 10 trực thăng chiến đấu hàng đầu thế giới

Báo Mỹ mới bình chọn Top 10 trực thăng chiến đấu hàng đầu thế giới xưa và nay.

Dựa trên các tiêu chí như hệ thống điện tử, sự linh hoạt, tốc độ và hỏa lực, 10 trực thăng dưới đây được trang tin Wonderslist của Mỹ bình chọn là những trực thăng chiến đấu hàng đầu thế gới xưa và nay (10 Best Attack Helicopters in The World)

Máy bay trực thăng là một trong những khí tài không thể thiếu của quân đội các nước, nó bắt đầu được phát triển nhanh kể từ sau Thế chiến II, riêng Mỹ phát triển mạnh sau Chiến tranh Việt Nam, trong đó Top 10 dưới đây được xem là những sát thủ với khả năng tấn công mạnh nhất.

Trực thăng chiến đấu được trang bị khí tài để tấn công các mục tiêu trên mặt đất như bộ binh, phương tiện bọc thép và các cấu trúc của đối phương bằng pháo tự động, súng máy, rocket, và các loại tên lửa dẫn đường chính xác như Hellfire. Nhiều máy bay trực thăng chiến đấu cũng có khả năng mang tên lửa không đối không, dù chủ yếu chỉ cho mục đích tự vệ.

Hiện, trực thăng chiến đấu có hai vai trò chính, đảm bảo hỗ trợ gần trên không trực tiếp và chính xác cho bộ binh, và đảm nhận nhiệm vụ chống tăng cxung như những điểm tập trung xe thiết giáp của địch. Ngoài ra, các máy bay trực thăng chiến đấu hạng nhẹ cũng được dùng cho vai trò trinh sát vũ trang.

1. AH-64D Apache

Trực thăng Boeing AH-64 Apache được biết đến là hệ thống vũ khí ưu việt và mạnh nhất trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh của Mỹ. Nó được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu cả ngày lẫn ban đêm, thậm chí cả trong điều kiện thời tiết bất thuận.

Top 10 truc thang tan cong hang dau the gioi

Thực tế, AH-64D Apache được ra đời để thoả mãn nhu cầu của quân đội Hoa Kỳ tron một phương án đầy tham vọng có tên Kế hoạch tấn công bằng trực thăng công nghệ cao.

Apache được trang bị công nghệ điện tử tiên tiến cùng hệ thống điều khiển hỏa lực thông minh. Các hỏa lực được đánh giá là tuyệt vời. Apache được trang bị tên lửa 16 AGM-114 Hellfire, 76 tên lửa 70mm cánh gập và 1.200 quả đạn 30mm cho pháo tự động M230.

2. Kamov KA-50/KA-52

Trực thăng tấn công 1 chỗ ngồi Kamov Ka-50 "Black Shark" của Nga sử dụng hệ thống cánh quạt đồng trục đặc biệt do Phân ban thiết kế trực thăng Kamov của Nga phát triển. Nguyên thuỷ, Kamov KA-50/KA-52 được ra đời từ thập niên 80 và được quân đội Nga sử dụng kể từ năm 1995.

Top 10 truc thang tan cong hang dau the gioi

Ka-50 có thiết kế nhỏ gọn, cơ động và linh hoạt nên hả năng hủy diệt cao và tỷ lệ sống sót của máy bay rất lớn. Với trọng lượng tối thiểu, kích thước hợp lý, bán kính hoạt động 250 km, tốc độ cao 350 km/h, Kamov KA-50/KA-52 được xem là "kẻ huỷ diệt" đáng gờm đối với đối phương.

Ka-50 Hokum có thể mang tới 24 tên lửa Vikhr và bốn thùng đạn mỗi thùng 20 rocket. Ngoài ra, Kamov KA-50/KA-52 còn được trang bị tên lửa không đối không AA-11/R-73 Archer và 1 pháo 30 mm 2A42 cùng nhiều vũ khí khác.

3. MI-28H Havoc (Nga)

Mil Mi-28 (tên hiệu NATO Havoc) là trực thăng chiến đấu 2 chỗ ngồi chống xe bọc thép Nga. Được thiết kế hoàn toàn cho mục đích tấn công, đặc biệt là chống tăng tốt hơn Mil Mi-24. Mil Mi-28 còn được ví là trực thăng "bốn mùa" có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, kể cả ngày lẫn đêm.

 

Mil Mi-28 được trang bị 16 tên lửa chống tăng 9M120 Ataka tầm bắn lên tới 8km và khả năng xuyên giáp từ 950-1.000 mm sau giáp cảm ứng nổ và 1 pháo 30 mm Shipunov 2A42 với hỏa lực mạnh. Ngoài Mi-28, Nga cũng phát triển một dòng trực thăng vũ trang khác là Ka-50, 2 loại trực thăng này cạnh tranh nhau các đơn đặt hàng từ quân đội Nga cũng như các đơn hàng cho xuất khẩu.

4. Eurocopter Tiger

Eurocopter Tiger là một loại trực thăng chiếu đấu được phát triển bởi Đức và Pháp thông qua liên danh Eurocopter, số hiệu của hãng chế tạo đặt là EC665, bắt đầu được sử dụng vào năm 2003, dùng động cơ kép turboshaft MTU Turbomeca Rolls-Royce MTR390.

Top 10 truc thang tan cong hang dau the gioi

Ban đầu, Eurocopter Tiger được gọi ở Đức với cái tên Panzerabwehrhubschrauber 2 (Trực thăng chống thiết giáp PAH-2), quân đội Đức khi bắt đầu sử dụng thì gọi nó là Unterstützungshubschrauber Tiger (Trực thăng yểm trợ UHT).

Động cơ của Tiger được liên hãng MTU Turbomeca Rolls-Royce GmbH (MTR) tại Hallbergmoos gần München chế tạo. Trực thăng được lắp ráp tại Donauwörth, Marignane, Albacete và Australia. Từ khi được sử dụng,Tigers đã tham dự chiến đấu tại Afghanistan, Libya, và Mali.

5. AH-1Z Viper

AH-1Z Viper hay Zulu Cobra là trực thăng chiến đấu đa nhiệm, linh hoạt, sử dụng động cơ kép giống như động cơ của trực thăng AH-1W Super Cobra trong biên chế lực lượng tác chiến trên không (ACE) của Thủy quân Lục chiến Mỹ, AH-1Z Viper có nhiệm vụ hỗ trợ tấn công, chi viện hỏa lực đường không cho các đơn vị đổ bộ.

Top 10 truc thang tan cong hang dau the gioi

AH-1Z có bốn cánh, hệ thống truyền tín hiệu và hệ thống ngắm đích mới. AH-1Z còn là phiên bản nâng cấp từ H-1, có nhiệm vụ hỗ trợ tấn công, chi viện hỏa lực đường không cho các đơn vị đổ bộ.

Theo Baodatviet

tin mới

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.