Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

(Baonghean) Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội quan tâm chăm lo đến các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thành phố nói chung và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang thành phố Vinh nói riêng.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cũng như trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, cùng với các huyện, thị trong tỉnh, thành phố Vinh luôn đi đầu về đóng góp sức người, sức của cho các mặt trận. Thành phố đã có hàng vạn người tham gia quân đội, hàng vạn người tham gia thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Trong đó, nhiều người đã anh dũng hy sinh, hoặc để lại một phần xương máu trên khắp các chiến trường, đem lại độc lập, tự do cho đất nước. Sau chiến tranh, thành phố có 3.122 liệt sỹ, 7.359 thương binh, bệnh binh và gần 1.076 người nhiễm chất độc da cam, cùng nhiều hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại.

Vì vậy, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội quan tâm chăm lo đến các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thành phố nói chung và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang thành phố nói riêng.

Lãnh đạo Ban CHQS thành phố Vinh trao quà cho gia đình thương binh nhân ngày thương binh liệt sỹ.
Lãnh đạo Ban CHQS thành phố Vinh trao quà cho gia đình thương binh nhân ngày thương binh liệt sỹ.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, Đảng ủy Quân sự, Ban CHQS thành phố thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách hậu phương quân đội. Hàng năm trong Nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy quân sự thành phố luôn xác định lãnh đạo thực hiện tốt các chính sách đối với quân đội và hậu phương; tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động do các cấp phát động như phong trào xây nhà tình nghĩa, nhà đồng đội; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, thiết thực nhân kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của đất nước, quân đội và địa phương. 

Trong những năm vừa qua, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã tích cực chủ động tham mưu triển khai thực hiện Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg, ngày 27/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ “Đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương”; đã tham mưu chỉ đạo tổ chức xét duyệt, thẩm định hồ sơ, báo cáo cấp trên ra quyết định và tổ chức chi trả cho 3.446 đối tượng hưởng trợ cấp một lần theo đúng nguyên tắc, hướng dẫn với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Tham mưu xét duyệt chế độ theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với tổng số 3.125 đối tượng và đã tổ chức chi trả cho 2.670 đối tượng theo đúng nguyên tắc, hướng dẫn với số tiền hơn 12 tỷ đồng. Quá trình xét duyệt, chi trả bảo đảm dân chủ, công khai, chính xác, không để xảy ra sai sót, tiêu cực.

Hiện nay đã và đang tham mưu thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ trợ cấp một lần đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; đã xét duyệt báo cáo lên cơ quan chính sách cấp trên được trên 2.500 bộ hồ sơ trên tổng số 4.800 đối tượng do thành phố khảo sát và đã cấp Quyết định, giấy chứng nhận của Tư lệnh Quân khu 4 và chi trả trợ cấp một lần cho 84 trường hợp với số tiền 199.800.000 đồng bảo đảm chặt chẽ, kịp thời đúng quy định.

Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS thành phố Vinh giúp nhân dân xã Hưng Chính (TP. Vinh) làm đường giao thông nông thôn.
Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS thành phố Vinh giúp nhân dân xã Hưng Chính (TP. Vinh) làm đường giao thông nông thôn.

Hàng năm, nhân ngày lễ, Tết, Ban CHQS thành phố tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên kịp thời các gia đình chính sách trong cơ quan và LLVT thành phố. Đặc biệt trong năm 2014, Ban CHQS thành phố đã phối hợp tốt với Ủy ban MTTQ thành phố tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố tổ chức vận động quyên góp ủng hộ các lực lượng đang làm nhiệm vụ ở các khu vực biển, đảo (lực lượng cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư ở Đà Nẵng và huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), đảo Mắt (Bộ CHQS Nghệ An) với số tiền trên 3 tỷ đồng.

Năm 2015 và 6 tháng năm 2016, LLVT thành phố đã phối hợp cùng các ngành chức năng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trích ngân sách trên 175 triệu đồng thăm thân nhân cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 và các đơn vị đóng quân trên địa bàn. 

Những việc làm trên đã góp phần giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống của các gia đình chính sách, tạo điều kiện để họ tiếp tục phát huy truyền thống của địa phương, đóng góp sức mình xây dựng quê hương giàu mạnh. Đồng thời, qua đó giáo dục, cổ vũ, động viên thế hệ trẻ hăng hái lên đường nhập ngũ; cán bộ, chiến sỹ trong LLVT thành phố yên tâm công tác, tích cực rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ quê hương, đất nước; gắn thực hiện chính sách hậu phương quân đội với đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện có hiệu quả chương trình xóa nghèo bền vững của UBND thành phố giai đoạn 2013 - 2015. 

Từ những kết quả đã đạt được, để tiếp tục thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, thời gian tới Đảng ủy, Ban CHQS thành phố coi trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho các tầng lớp nhân dân, cán bộ , chiến sỹ trong LLVT thành phố nhận thức sâu sắc hơn vai trò, ý nghĩa của chính sách hậu phương quân đội. Từ đó, xác định tốt nghĩa vụ, trách nhiệm trong tổ chức, thực hiện, tạo thành phong trào có tính xã hội hóa sâu rộng, liên tục, thu hút mọi người dân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm tự nguyện tham gia, nâng cao đời sống cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Trung tá Vương Đình Hạnh 

(Chính trị viên Phó ban CHQS TP. Vinh)

tin mới

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.