Mỹ tưởng niệm 50 năm ngày Tổng thống John Kennedy bị ám sát

Chuông nhà thờ đồng loạt đổ và hàng ngàn người dân, bất chấp trời mưa lạnh, đã đứng xếp hàng dọc theo lối vào Dealey Plaza.

Hôm 22/11 (giờ Mỹ), người dân trên toàn nước Mỹ đã tổ chức lễ tưởng niệm lần thứ 50 ngày Tổng thống John F.Kennedy bị ám sát (22/11/1963-22/11/2013). Cờ rủ đượ c treo tại tất cả các tòa nhà chính phủ để tưởng nhớ tổng thống thứ 35 của nước Mỹ mà đến nay vẫn được rất nhiều người mến mộ.

Vào lúc 11h 30 phút sáng (giờ địa phương), đúng thời điểm Tổng thống Kennedy bị ám sát cách đây 50 năm, lễ tưởng niệm chính thức đã diễn ra tại thành phố Dallas, bang Texas. Chuông nhà thờ đồng loạt đổ và hàng ngàn người dân, bất chấp trời mưa lạnh, đã đứng xếp hàng dọc theo lối vào Dealey Plaza, địa điểm xảy ra vụ ám sát, và dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ vị tổng thống xấu số.

Học viên quân đội tại lễ tưởng niệm 50 năm ngày Tổng thống Mỹ Kennedy bị ám sát (ảnh: PA)
Học viên quân đội tại lễ tưởng niệm 50 năm ngày Tổng thống Mỹ Kennedy bị ám sát (ảnh: PA)

Phát biểu tại buổi lễ, Thị Trưởng Dallas, Mike Rawlings nói: “Cách đây nửa thế kỷ, khi hy vọng và thù hận xung đột chính tại Dallas này, chúng ta đã chứng kiến cơn ác mộng đã cướp đi sinh mạng của Tổng thống Kennedy ngay trước mắt mình”.      

Sau nghi lễ chính thức tại Dallas, các hoạt động tưởng niệm cũng được tổ chức tại nhiều địa phương trên khắp nước Mỹ, nhất là tại những nơi gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của ông Kennedy.

Lên cầm quyền khi mới 43 tuổi và trong giai đoạn đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh, nhưng với tầm nhìn sâu rộng và đúng đắn, Tổng thống Kennedy đã giúp nước Mỹ giành được nhiều thành quả quan trọng cả về đối ngoại và đối nội. Ông đã đàm phán với Liên Xô về Hiệp ước cấm thử hạt nhân và cũng là tổng thống Mỹ đầu tiên trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh nhắc đến Liên Xô như một đối thủ mà Mỹ cần cạnh tranh hòa bình, thay vì một kẻ thù cần đánh bại về mặt quân sự.

Ông Douglas Ducharme, một cư dân thành phố Toronto (Canada) đến tham dự lễ tưởng niệm nói:  “Nếu vụ ám sát không xảy ra, lịch sử có thể đã thay đổi trong chừng mực nào đó. Ông Kennedy là một tổng thống khác biệt mà tôi chưa từng chứng kiến trước đó. Tôi tin rằng nếu cuộc đời không kết thúc sớm, ông Kennedy đã lãnh đạo đất nước hai nhiệm kỳ.”

Tuy thời gian tại vị ngắn ngủi nhưng Tổng thống Kennedy đã trở thành nguồn cảm hứng cho không ít người dân Mỹ. Bà Kathy Dumbravo, một người tham dự lễ tưởng niệm cho biết: “Tổng thống Kennedy là một trong những lý do khiến tôi muốn trở thành một giáo viên dạy môn khoa học. Tôi lớn lên cùng câu nói nổi tiếng của ông là chúng ta sẽ chinh phục mặt trăng và điều đó đã trở thành hiện thực.”

Trước đó, Tổng thống Obama và cựu Tổng thống Bill Clinton đã đến đặt vòng hoa trước mộ Tổng thống Kennedy tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington.

Vụ ám sát ông Kennedy cách đây 50 năm là một trong những sự kiện đen tối nhất trong lịch sử nước Mỹ, gây chấn động toàn thế giới. Có lẽ động cơ chính xác của vụ ám sát sẽ mãi mãi là điều bí ẩn vì nghi phạm duy nhất, Lee Harvey Oswald cũng đã bị sát hại chỉ sau đó 2 ngày. Cho đến nay, nhiều người vẫn nghi ngờ về kết luận của cơ quan phụ trách điều tra vụ việc. Ngay cả Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí ngày 14/11 vừa qua, cũng nói rằng ông hoài nghi khả năng nghi phạm Oswald hành động một mình./.

Theo VOV

tin mới

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.