Thủ tướng Đức Angela Merkel: Người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh

(Baonghean) - Nắm giữ trong tay nền kinh tế lớn nhất trong 27 thành viên Liên minh Châu Âu (EU), là người phụ nữ từng 8 lần đạt danh hiệu người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh. Đối mặt với svô số những khó khăn về kinh tế, chính trị của đất nước cũng như tình hình thế giới đang liên tục có những bất ổn, Angela Merkel đã khéo léo đưa đất nước từng bước thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng, khẳng định nước Đức do bà lãnh đạo vẫn là cường quốc số 1 EU hiện tại và cả trong tương lai...

Bà Merkel sinh tại Hamburg, Tây Đức năm 1954 với cái tên con gái là Angela Kasner. Cha bà là mục sư
Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Kasner.
Tin lành, chỉ vài tuần sau khi chào đời, bà đã phải theo cha sang Đông Đức để vị mục sư này thực hiện công việc truyền đạo. Merkel lớn lên ở vùng nông thôn cách Berlin 80 km. Từ nhỏ bà đã nổi tiếng thông minh và đã từng đoạt nhiều giải thưởng như môn tiếng Nga và Toán học. Tuổi trẻ của Angela Merkel cũng giống như bao thanh niên khác thời đó, Merkel là đoàn viên Đoàn Thanh niên Tự do Đức. Bà theo học ngành Vật lý tại ĐH Leipzig từ năm 1973 đến 1978, sau đó lấy bằng tiến sĩ với luận án về hóa học lượng tử. Thời gian này, làm việc tại Viện Hàn lâm Khoa học (viện nghiên cứu khoa học quan trọng nhất của Cộng hoà Dân chủ Đức). Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, năm 1990 bà bắt đầu tham gia chính trị và trở thành thành viên Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU). Dưới thời Thủ tướng Đức Helmut Kohl, bà được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Các vấn đề phụ nữ, rồi Bộ trưởng Môi trường. Đây là nền tảng để bà xây dựng thế lực chính trị và được Kohl đặt cho bà Merkel biệt danh “cô gái của tôi”. Sau khi chính quyền Kohl thất bại trong cuộc tổng tuyển cử năm 1998, bà Merkel trở thành tổng thư ký CDU và Chủ tịch CDU vào năm 2002. Năm 2005, bà đánh bại Thủ tướng Gerhard Schroeder của Đảng Dân chủ xã hội (SPD) sau bảy năm cầm quyền, trở thành nữ thủ tướng đầu tiên và trẻ nhất của nước Đức. 
Với các nỗ lực cải cách nền kinh tế, hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp, tăng độ tuổi về hưu và bổ nhiệm nhiều phụ nữ nắm giữ các chức vụ quan trọng trong chính quyền... Những chính sách đúng đắn đó đã đưa nền kinh tế Đức phục hồi nhanh chóng sau thời gian dài trì trệ, tỷ lệ thất nghiệp giảm nhanh trong khi mức chi tiêu tăng cao. Nhờ sự thay đổi chóng mặt đó, nước đức dần lấy lại vị thế nền kinh tế số 1 của mình trong liên minh châu Âu, lòng tin của giới đầu tư cũng như người dân Đức tăng cao nhất kể từ năm 1949. Nhiệm kỳ đầu tiên với nhiều dấu ấn về kinh tế, chính trị đi vào ổn định. Bà dành được sự tin tưởng tuyệt đối của cử tri Đức trong khả năng điều hành chính phủ và chiến thắng trong cuộc bầu cử nhiệm kỳ kế tiếp như một điều tất yếu. Vì vậy, bà Merkel được đánh giá là “bà đầm thép mới” của châu Âu (trước đó, thủ tướng Margaret Thatcher của Anh cũng được mệnh danh là “bà đầm thép”).
Tuy nhiên, trong thời gian qua, rất nhiều người chỉ trích bà Merkel đã mạnh tay buộc các nước khối đồng euro phải uống “liều thuốc độc” thắt lưng buộc bụng, khiến cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu trở nên trầm trọng hơn. Nhưng theo vị nữ thủ tướng này, đây là cách tốt nhất để cứu vãn nền kinh tế đã kém năng động và hiện đang lâm vào tình trạng nợ công trầm trọng nhất trong lịch sử lục địa già với nguy cơ phá sản treo lủng lẳng ở nhiều nước thành viên trong khối. 
Còn trước những diễn biến ở các điểm nóng trên thế giới, Thủ tướng Angela Merkel cũng luôn là người có tầm ảnh hưởng rất lớn. Bà thường có những đề xuất mang tính xây dựng nhiều hơn là “đổ thêm dầu vào lửa” mà một số nước lớn trong Liên minh châu Âu vẫn thường làm.
Mặc dù là “phận gái” nhưng những việc bà làm được là vô cùng lớn cho nền kinh tế Đức, Liên minh châu Âu. Và việc bà liên tiếp dành danh hiệu người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh là một phần thưởng xứng đáng cho tất cả những thành tựu mà bà đã cống hiến.
Cảnh Nam

tin mới

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.