Lính cứu hỏa vô tình gây ra vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân?

Mới đây, Reuters đưa tin, các chuyên gia nước ngoài cho biết, lính cứu hỏa có thể là một phần nguyên nhân gây ra 2 vụ nổ khủng khiếp ở cảng Thiên Tân.

Vụ nổ xảy ra từ đêm 12/8 làm ít nhất 54 người chết, trong đó có 17 lính cứu hỏa. Vụ nổ cũng khiến nhiều tòa nhà đổ sạp, hàng trăm container vỡ vụn và cả ngàn chiếc xe bị cháy trụi.

Trong số những người thiệt mạng, có cả lính cứu hỏa. Bên cạnh đó, vụ cháy nổ cũng làm khoảng 700 người bị thương, trong đó 71 người bị thương nặng. 

Theo thông tin cảnh sát, các nhà kho, nơi xảy ra vụ nổ chứa các loại hóa chất độc hại chủ yếu là amoni nitrat, kali nitrat và canxi cacbua (ammonium nitrate, potassium nitrate and calcium carbide). Một số thùng chứa các loại hóa chất này đã bắt cháy trước khi vụ nổ khủng khiếp xảy ra.

Lính cứu hỏa đưa thi thể nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ cháy nổ kinh hoàng ở Thiên Tân. Ảnh: Reuters
Lính cứu hỏa đưa thi thể nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ cháy nổ kinh hoàng ở Thiên Tân. Ảnh: Reuters

Các chuyên gia an toàn nói rằng chất canxi cacbua có thể phản ứng với nước và tạo ra acetylene, một chất khí đặc biệt dễ cháy nổ. Một vụ nổ hoàn toàn có thể xảy ra nếu lính cứu hỏa phun nước lên canxi cacbua.

Lei Jinde, một quan chức của lực lượng cứu hỏa Trung Quốc, vốn thuộc về Bộ Công An, cho trang tin ThePaper.cn biết rằng nhóm lính cứu hỏa đầu tiên tới hiện trường đã dùng nước để dập lửa.

Ông Lei Jinde nói: “Chúng tôi biết rằng nhà kho có chứa canxi cacbua ở bên trong nhưng không rõ có phải nó đã phát nổ hay không?”

Tuy nhiên, nếu lính cứu hỏa phun đã lỡ phun nước vào canxi cacbua thì đó là vì nhà kho đó quá rộng và họ không biết chính xác vị trí của chất canxi cacbua ở đâu, ông Lei Jinde khẳng định.

David Leggett, một chuyên gia an toàn hóa chất ở California, nói với Reuters rằng một vụ nổ khí acetylene có thể dẫn đến sự kích nổ hóa chất amoni nitrat chứa trong nhà kho, tiếp tục gây nên vụ nổ thứ 2. Thực tế hai vụ nổ ở nhà kho kể trên cách nhau khoảng 30 giây và vụ nổ sau lớn hơn nhiều vụ nổ đầu. 

Chuyên gia Leggett nói: “Theo suy đoán của tôi, sự hiện diện của chất amoni nitrat chính là nguyên nhân kích hoạt một vụ nổ với sự tàn phá đến khủng khiếp như vậy”. 

Stuart Prescott, giảng viên ngành hóa tại Đại học New South Wales ở Australia nói rằng nước có thể dập tắt được lửa gây ra bởi nitrat nhưng lại có thể gây cháy nổ khi tiếp xúc với canxi cacbua.

Theo VOV

tin mới

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

(Baonghean.vn) - Ứng cử viên Nghị viện châu Âu thuộc đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (Pháp) Mathieu Valais cho rằng, những tuyên bố lặp đi lặp lại của Tổng thống Emmanuel Macron về việc gửi quân đội NATO đến Ukraine là "vô trách nhiệm", và trên thực tế sẽ không dẫn đến điều gì tốt đẹp.  

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí.