Các quốc gia cam kết 40.000 người tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ

(Baonghean.vn) - Ngày 28/9, trong khuôn khổ phiên họp lần thứ 70 của Đại Hội đồng Liên Hợp quốc diễn ra tại New York (Mỹ), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố rằng hơn 50 quốc gia thành viên đã cam kết hỗ trợ 40.000 binh sỹ để tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc.

Tổng thống Obama chủ trì phiên thảo luận giữa các nhà lãnh đạo các nước tại Liên Hợp quốc để kêu gọi các quốc gia cùng cam kết thúc đẩy khả năng của các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, cho phép các lực lượng được triển khai nhanh hơn khi có nhiệm vụ mới.

1
Các nguyên thủ quốc gia trên thế giới tại cuộc họp Hội đồng Liên Hợp quốc ngày 28/9. Ảnh: Reuters.

“Nhiệm vụ của chúng ta là làm các hoạt động gìn giữ hòa bình ngày càng hiệu quả hơn nhưng hoạt động trước,” ông Obama phát biểu.

Ngoài ra, các nước còn nhất trí sẽ cung cấp hơn 40 chiếc máy bay trực thăng, 15 công ty kỹ thuật quân sự và 10 bệnh viện quân sự.

Trong số các ông lớn, Trung Quốc là một trong những nước cam kết cung cấp nhiều quân nhất với 8.000 binh sỹ. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cho biết ông sẽ thành lập đội cảnh sát gìn giữ hòa bình lâu dài và lực lượng trực chiến gìn giữ hòa bình từ 8.000 quân lính đó.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia châu Âu cũng cam kết ủng hộ nhưng với số lượng không đáng kể. Thủ tướng Anh David Cameron chỉ ủng hộ 70 binh sỹ và chuyên gia cho lực lượng của Liên Hợp quốc và Liên minh châu Phi tại Somalia và 300 người cho các nhiệm vụ của Liên Hợp quốc tại Nam Sudan.

Mỹ cũng mới ủng hộ 82 người bao gồm 34 binh sỹ, 42 cảnh sát và 6 cố vấn quân sự nhưng nước này lại tài trợ cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc số tiền khủng với 8,2 tỷ USD. Tổng thống Obama cho biết Hoa Kỳ sẽ tăng gấp đôi số lượng cố vấn quân sự chuyên về các mảng hậu cần và đào tạo.

Top 5 quốc gia đứng đầu về số lượng quân cam kết cho nhiệm vụ này là Bangladesh, Ethiopia, Ấn Độ, Pakistan và Rwanda.

                                                                                                               Ngọc Trung

                                                                                                            (Theo Reuters)

tin mới

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.