Lần đầu tiên EU nhóm họp không có sự tham dự của Anh

(Baonghean.vn)- Trong ngày hôm nay các nhà lãnh đạo của châu Âu sẽ nhóm họp tại Brussels mà không có sự tham dự của Thủ tướng Anh David Cameron. Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của EU sau quyết định gây sốc của người dân Anh.

Thủ tướng Anh David Cameron không tham gia Hội nghị thượng đỉnh EU trong ngày hôm nay 29/6. Ảnh: AP
Thủ tướng Anh David Cameron không tham gia Hội nghị thượng đỉnh EU trong ngày hôm nay 29/6. Ảnh: AP

Dự kiến trong hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận các biện pháp để ngăn chặn nguy cơ tan rã. 27 quốc gia thành viên còn lại trong khối đều nhất trí trao Anh thêm thời gian để nước này tiếp nhận cú sốc do Brexit gây ra, trước khi chính quyền London kích hoạt Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon, đánh dấu tiến trình "li hôn" với EU dự kiến kéo dài  2 năm.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo rằng người đồng cấp Anh Cameron không thể "lựa chọn thời điểm thuận lợi nhất" cho các điều khoản ra đi, trong bối cảnh dấy lên lo ngại sự "cắt đứt" khỏi EU của "đảo quốc sương mù" có thể bùng nổ hiệu ứng domino.

Thủ tướng Cameron đã bay về London sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh vào đêm qua 28/6. Trong khi đó, Thủ hiến Scotland Nigel Sturgeon đã có mặt ở Brussels để tranh thủ sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo châu Âu, với tham vọng gia nhập khối như một thực thể độc lập.

Người dân Scotland bỏ phiếu "ở lại" châu Âu trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 vừa qua. Thủ hiến Sturgeon tuyên bố bà quyết tâm duy trì vị thế và quan hệ của Edinburg với EU.

Theo đó, có khả năng sẽ có một cuộc trưng cầu dân ý lần hai về nền độc lập của Scotland, tiếp sau cuộc trưng cầu thất bại năm 2014.

5 ngày kể từ khi người dân Anh chọn ra khỏi EU, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết các nhà lãnh đạo EU đều nhất trí nước Anh cần thời gian để “chấp nhận và làm quen” với một sự thay đổi lớn trước khi có các bước đi tiếp theo.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho rằng nước Anh không có nhiều thời gian để suy ngẫm về các bước đi tiếp theo hậu Brexit, khi mà ngày càng có nhiều quan ngại về việc sẽ có thêm nhiều nước châu Âu khác muốn rời EU do tác động bởi hiệu ứng domino./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

tin mới

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.