Tổng thống Barack Obama cảnh báo về hậu quả Brexit

(Baonghean.vn) - Tổng thống Barack Obama ngày 28/6 đã đưa ra lời cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính và chính trị toàn cầu có thể diễn ra sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu EU.

Tổng thống Obama
Tổng thống Obama kêu gọi châu Âu cần bình tĩnh nhìn nhận Brexit ở mọi khía cạnh.

"Sau Brexit, đã có một chút rối loạn xảy ra, như thể NATO sẽ tan rã và tất cả các nước sẽ rút khỏi các khối kinh tế. Rất may điều đó đã không xảy ra", ông Obama phát biểu trên kênh truyền thông quốc gia Mỹ (NPR) ngày 28/6.

Phát biểu của ông Obama được đưa ra trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu có sự phục hồi nhẹ vào ngày 28/6 sau khi gần 3 nghìn tỷ USD bốc hơi trên thị trường cổ phiếu thế giới trong vòng 4 ngày. Tuy nhiên, rủi ro vẫn tiềm ẩn ở mức cao bất chấp việc các nhà hoạch định chính sách cam kết sẽ bảo vệ nền kinh tế.

Kết quả bỏ phiếu tại Anh cũng mở đầu cho sự bất ổn về mặt chính trị trên thế giới, đầu tiên là việc từ chức của Thủ tướng Anh David Cameron, sau đó một loạt các quốc gia khác ở châu Âu cũng bị đặt dấu hỏi về tương lai ở lại khối.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết nền kinh tế nước này đủ sức chống chọi với các ảnh hưởng tiêu cực từ Brexit và cam kết sẽ duy trì mối quan hệ với Anh và châu Âu.

Phát biểu trên NPR ngày 28/6, ông Obama cho biết các cử tri Anh đã phản ứng với cuộc bỏ phiếu Brexit quá nhanh và "phe chiến thắng cũng không dành được quá nhiều sự đồng thuận cần phải có" khi kết quả bỏ phiếu là 52-48% nghiêng về phía những người ủng hộ ra đi.

Ông Obama cho biết "cách tốt nhất để giải quyết vấn đề vào thời điểm này là toàn thể châu Âu cần bình tĩnh nhìn nhận mọi khía cạnh, suy nghĩ làm thế nào để bảo vệ lợi ích các quốc gia và đối phó với sự thất vọng của các cử tri Anh".

Thanh Hiền

(Theo The Guardian)

tin mới

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.