Tàu ngầm 'Akula' - thể loại thiết bị quân sự khủng khiếp nhất của Nga

Liên bang Xô-viết đã chế tạo những tàu ngầm lớn nhất thế giới, còn mẫu tàu ngầm của đề án 941 "Akula" đã trở thành một trong những "thể loại thiết bị quân sự khủng khiếp nhất” do con người làm ra, - theo đánh giá của chuyên gia Kyle Mizokami từ tạp chí The National Interest.

 



Những "quái vật đại dương" này có thể hủy diệt đến hai trăm mục tiêu với sự hỗ trợ của đầu đạn hạt nhân mà công suất mạnh hơn sáu lần so với quả bom nguyên tử đã ném xuống Hiroshima. Tàu ngầm như vậy đủ sức "phá hủy cả một đất nước", — bài báo nhận xét.

Tàu ngầm  của đề án 941 "Akula" (hay Typhoon  theo mã hóa xếp loại của NATO) được tạo ra như bộ phận biển trong "tam hùng hạt nhân" của Liên Xô và là câu trả lời cho tàu ngầm Mỹ loại "Ohio", — tác giả nhắc nhở.

"Akula" được thiết kế với trù tính hoạt động ở Bắc Cực và có đặc trưng là cấu trúc khối tăng cường, cho phép nó vượt qua những tảng băng vùng cực, sở hữu trữ lượng nổi lớn và hai cánh quạt có bảo vệ.

Còn thêm một thành tựu phát minh Xô-viết nữa là tên lửa đạn đạo mới R-39 với tầm xa hoạt động cho phép đạt tới bất cứ điểm nào trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Mặc dù  trên tàu ngầm đề án "Akula" bố trí 20 tên lửa trong so sánh với tàu ngầm Mỹ "Ohio" 24 tên lửa, nhưng mỗi tên lửa R-39 đều mang 10 đầu đạn hạt nhân có dẫn hướng riêng,  do đó có thể tấn công tới 10 mục tiêu khác nhau trong cùng một lúc. Như vậy, trên tàu "Akula" có thể đặt đến 200 đầu đạn hạt nhân, trong khi tàu ngầm Mỹ chỉ có 192, — chuyên gia Kyle Mizokami so sánh.

Liên bang Xô-viết đã lên kế hoạch xây dựng 8 chiếc tàu ​​ngầm của đề án "Akula", nhưng cuối cùng chế tạo 6 chiếc. Hiện giờ trong thành phần Hải quân Nga chỉ có một tàu ngầm loại này là chiếc "Dmitry Donskoy", — chuyên gia của tạp chí The National Interest cho biết.


Theo Sputnik

tin mới

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.