Quy mô đào tạo đại học chưa hợp lý, cần rà soát lại

Lãnh đạo nhiều trường ĐH cho rằng, tình trạng mất cân đối trong cơ cấu trình độ, ngành nghề đào tạo cũng như quy mô đào tạo của các trường ĐH hiện nay chưa hợp lý, cần rà soát lại.
Vì sao có quá ít Hội đồng trường?
Theo Điều lệ trường ĐH (Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 10/12/2014), Hội đồng trường có nhiệm vụ định kỳ hằng năm hoặc đột xuất báo cáo, giải trình với cơ quan trực tiếp quản lý trường, cơ quan quản lý nhà nước về các điều kiện bảo đảm chất lượng, các kết quả hoạt động, việc thực hiện các cam kết và tài chính của trường; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thông qua phương án bổ sung, miễn nhiệm hoặc thay thế các thành viên của hội đồng trường; giới thiệu nhân sự hiệu trưởng, phó hiệu trưởng để thực hiện quy trình bổ nhiệm theo quy định…
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, số trường ĐH công lập thành lập được Hội đồng trường chỉ đếm được trên đầu ngón tay. PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm TPHCM thắc mắc: “Tại sao chỉ có 8 trường ĐH công lập có Hội đồng trường trong khi cả nước có đến hơn 400 trường ĐH, CĐ? Có một khó khăn hiện nay các trường đang phải đối mặt là quy định chỉ được phép bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng trường trong độ tuổi như các chức vụ khác. Tại sao không cho phép các GS, PGS, TS sau 60 tuổi được làm Chủ tịch Hội đồng trường?”
TS Lê Thế Đồng, Phó hiệu trưởng ĐH Ngân hàng TPHCM nhận định: Quy mô đào tạo hiện nay chưa hợp lý. Việc số lượng các trường ĐH và CĐ tương đương nhau khiến cho quy mô đào tạo đại học đang đi theo bề ngang mà không phải đi theo hình chóp. Chính thế, Bộ cần xem xét điều chỉnh lại cơ cấu các cơ sở ĐH hiện nay.
Cùng chung quan điểm, PGS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM cũng nêu ý kiến phải sắp xếp cơ cấu lại các trường ĐH, đồng thời bày tỏ sự lo ngại khi các trường vẫn mở ngành theo lối truyền thống trong khi xu thế quốc tế là tích hợp các ngành nghề.
Mất cân đối trong cơ cấu trình độ và ngành nghề đào tạo
Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga khẳng định, tình trạng mất cân đối trong cơ cấu trình độ và ngành nghề đào tạo, giữa các vùng, miền chậm được khắc phục; quy mô đào tạo khối ngành kinh tế tuy đã giảm nhưng vẫn chiếm tỷ lệ cao…
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng nhận xét, các ngành thật sự có nhu cầu nhân lực thì lại không hút được thí sinh như nông, lâm nghiệp, thủy hải sản. Các em vẫn đang bị cuốn đi theo trào lưu các ngành kinh tế vì nghĩ rằng học ngành đó sẽ dễ xin việc làm mà chưa có được định hướng đúng đắn.
ảnh minh họa.
ảnh minh họa.
TS Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban đào tạo ĐH và sau ĐH (ĐH Quốc gia TPHCM) cho rằng, Bộ cần sớm xây dựng khung trình độ quốc gia phù hợp với khung trình độ tham chiếu ASEAN để trên cơ sở đó, các trường ĐH xây dựng được chuẩn đầu ra tương ứng của mình. Việc Bộ phân tầng các trường ĐH là cần thiết, tuy nhiên nên triển khai nhẹ nhàng hơn bởi mỗi trường (nghiên cứu - ứng dụng – thực hành) đều có tầm quan trọng và sứ mạng riêng.
Quan trọng nhất là việc triển khai đánh giá kiểm định. Bộ phải tăng cường đào tạo đội ngũ kiểm định viên cả về số lượng và chất lượng, đồng thời cần xây dựng bộ công cụ đánh giá cấp chương trình. TS Nguyễn Quốc Chính cho biết: “Nếu đo bằng thước đo không hoàn chỉnh thì sẽ rất nguy hiểm cho chất lượng của trường ĐH đó”.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh, các trường cần rà soát, điều chỉnh lại chương trình đào tạo bảo đảm tính phù hợp, thống nhất và hội nhập, có sự liên thông theo ngành, nhóm ngành với các chương trình đào tạo tương ứng của các cơ sở đào tạo khác; rà soát lại chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo đã công bố để điều chỉnh lại cho phù hợp với chuẩn kiến thức chung trên cơ sở Khung trình độ quốc gia, Khung trình độ tham chiếu ASEAN, có thể xác định chuẩn kiến thức đầu ra cao hơn chuẩn kiến thức tối thiểu để tăng tính cạnh tranh của sinh viên tốt nghiệp trên thị trường lao động.
Theo Infonet

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.