Tam Thái: Điểm sáng công tác dân số

(Baonghean) - Trở lại Tam Thái - Tương Dương để thẩm định “xã không có người sinh con thứ 3 trở lên năm 2013” chúng tôi thực sự vui mừng, bởi đây là xã 2 năm liên tục và là xã duy nhất của tỉnh năm 2013 không có người sinh con thứ 3 trở lên, thậm chí có nhiều bản 10 năm nay không có người sinh con thứ 3.

Ở xã Tam Thái, có không ít hộ sinh con một bề là con gái nhưng nhiều năm nay không có gia đình nào sinh con thứ 3. Gia đình chị Vang Thị Minh, bản Lũng là một trong số đó. Anh chị có  2 cháu gái. Mặc dù tập tục trong làng bản và dòng họ vẫn muốn sinh nhiều con, đặc biệt là con trai để nối dõi tông đường nhưng anh chị đã sớm nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện tốt công tác DS/KHHGĐ nên đã quyết định dừng lại ở 2 con để “nuôi dạy cho tốt”. Hai con gái của anh chị năm nào cũng đạt học sinh giỏi toàn diện của trường, học sinh giỏi huyện, giỏi tỉnh. Còn anh chị, nhờ yên tâm về con cái nên  ngoài công việc gia đình, có điều kiện chăm lo việc chung cho bản: anh là Chi hội trưởng Hội Nông dân, chị là Chi hội trưởng Hội Phụ nữ, y tế bản kiêm cộng tác viên dân số. Tấm gương của gia đình chị Minh được dân bản học tập. Nhờ đó, bản Lũng do chị phụ trách 4 năm liền không có người sinh con thứ 3 và liên tục được Trung tâm Y tế huyện khen ngợi.
Tuyên truyền DS - KHHGĐ ở bản Lũng.
Tuyên truyền DS - KHHGĐ ở bản Lũng.
Gia đình anh Lô Văn Nhiên và chị Lê Thị Dịu ở bản Na Tổng cũng là một điển hình. Gia đình anh chị là 1 trong những hộ khá giả nhất ở Na Tổng và sinh con một bề là gái nhưng anh chị không có ý định sinh  tiếp. Khi được hỏi, anh Lô Văn Nhiên cho rằng: “Hai vợ chồng tôi mặc dù sinh con một bề là gái nhưng chúng tôi không có ý định sinh thêm con thứ 3 nữa để có điều kiện nuôi dạy các con khôn lớn, trưởng thành và phát triển kinh tế”.
Tương Dương – một trong những huyện nghèo nhất cả nước nhưng xã Tam Thái của huyện rẻo cao này lại hoàn toàn khác. Khác từ những con đường dẫn vào bản khi tất cả đều được bê tông hóa và đạt chuẩn NTM; những ngôi nhà sàn, nhà tầng được xây kiên cố, khang trang, các gia đình đều sắm sửa được các vật dụng đắt tiền và hiếm thấy cảnh trẻ con nhếch nhác. Đó là nhờ, Tam Thái đã thực hiện  tốt kế hoạch hóa gia đình. Tiêu biểu như bản Đọoc Búa 15 năm liền không có người sinh con thứ 3; hay Na Tổng – đã 8 năm nay không có  gia đình nào vi phạm chính sách dân số. Hai năm liên tục (2012 – 2013) toàn xã không có người sinh con thứ 3 - là xã duy nhất trên toàn tỉnh đạt được thành tích này.
Mặc dù là một xã vùng cao nhưng người dân ý thức và rất tiến bộ trong việc thực hiện KHHGĐ. Cả xã có gần 90 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thì 100% đều sử dụng các biện pháp tránh thai. Ngay cả 20 cặp vợ chồng sinh con một bề là gái nhưng vẫn quyết tâm không sinh thêm con thứ 3. Họ hiểu rằng, sinh ít con, kinh tế gia đình ổn định sẽ là cơ sở để họ có thời gian chăm sóc con cái. Điều này cũng lý giải vì sao, Tam Thái luôn là xã đi đầu trong mọi phong trào của huyện như: Thu nhập bình quân của người dân đứng thứ 2 huyện (chỉ sau thị trấn), tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất huyện. Tam Thái cũng là 1 trong 2 xã duy nhất của huyện Tương Dương được chọn thực hiện điểm xây dựng “Nông thôn mới” và đến nay chỉ còn duy nhất tiêu chí nhà ở nông thôn là chưa đạt. 
Theo lãnh đạo địa phương và cán bộ làm công tác dân số nơi đây thì bí quyết của địa phương trong thực hiện KHHGĐ cũng không có gì đặc biệt – đó là phải kiên trì tuyên truyền vận động, và nếu gia đình nào vi phạm sẽ bị cắt danh hiệu Gia đình Văn hóa. Tuy vậy, theo chị Lương Thị Trang, chuyên trách dân số của xã thì đó là nhờ xuất phát từ ý thức của người dân. Và mỗi một gia đình “sinh con ít, dạy con ngoan, gia đình no ấm” là tấm gương để nhà này nhìn vào nhà kia và noi gương nhau lao động sản xuất để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nhờ thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ đã góp phần thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo; xây dựng khối, xóm, làng, bản văn hóa và phong trào xây dựng nông thôn mới: Năm 2013 có 1 bản được công nhận đơn vị văn hóa, 557 gia đình đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa (chiếm 58%) trong đó có 185 hộ đạt 3 năm liền; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm xuống còn 21%; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 22,42% xuống còn 16,5% (năm 2014); Không còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. 
Bài, ảnh: Trần Thị Hường

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.