Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Qùy Hợp

(Baonghean) - Tính đến thời điểm này Quỳ Hợp có 127 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản. Những năm gần đây, hầu hết các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp đang phát huy nội lực, tìm kiếm các giải pháp duy trì sản xuất kinh doanh.

a
            Công nhân đang đóng bột đá siêu mịn tại Công ty TNHH Thanh Xuân xã Thọ Hợp, Quỳ Hợp.                                                                                            

Những ngày đầu năm 2016, tại Xí nghiệp tuyển tinh luyện thiếc (Công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh) ở thị trấn Quỳ Hợp, các dây chuyền đang hoạt động khá nhộn nhịp. Ông Trần Văn Chiến, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: Khó khăn đặt ra là giá thiếc xuống thấp từ 20.000 USD/tấn xuống chỉ còn 13.700 USD/tấn, tuy nhiên vẫn phải hoạt động để duy trì ổn định cho 50 lao động. Trước đây công suất hoạt động 2 tấn thiếc lõi/ngày, nay đạt 1 tấn/ngày. Từ đầu năm 2016 đến nay Xí nghiệp đã sản xuất được gần 30 tấn thiếc, chủ yếu bán cho thị trường các nước Ấn Độ. Được biết để khắc phục khó khăn về đầu ra cho sản phẩm, những năm qua Công ty này đã đầu tư gần chục tỷ đồng để nâng cấp, lắp đặt các thiết bị máy móc tinh luyện thiếc hiện đại như máy điện phân …cho ra sản phẩm thiếc đạt 99,55%, đạt tiêu chuẩn quốc tế để cạnh tranh thị trường. Dù tiêu thụ chậm nhưng sản phẩm thiếc của Công ty vẫn chiếm được thị phần tại Ấn Độ, vì vậy toàn Công ty vẫn tạo được việc làm cho trên 300 công nhân .

Bên cạnh đó, lĩnh vực chế biến đá trắng gặp khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp chế biến đá ở Quỳ Hợp phải tồn kho, phá sản. Tuy nhiên một số đơn vị đầu tư công nghệ hiện đại, cho ra các loại sản phẩm đạt chất lượng vẫn tìm được thị trường. Công ty CP đá ốp lát Hoàng Gia xóm Đồng Sòng, Đồng Hợp đã đầu tư đổi mới công nghệ khai thác và chế biến để xuất đi  thị trường Trung Đông như hệ thống máy cắt GangSaw Ytaly, máy mài đá tấm khổ lớn 2,2m; máy cưa, máy xẻ tự động, máy đánh bóng, để cho ra các sản phẩm đá ốp lát đa dạng về mẫu mã, đặc biệt xẻ ra được các tấm đá lớn chiều rộng 2,2 m, chiều dài 3 mét. Đối với các loại đá nhỏ thì tận dụng để tiêu thụ thị trường trong nước để ốp cổng, ốp các công trình nhà cửa ...Tính từ đầu năm 2016 đến nay, Công ty sản xuất được trên 25 container tương đương trên 350 m2 đá ốp lát các loại, chủ yếu xuất bán cho Thổ Nhĩ Kỳ ...Do vẫn tìm kiếm được đầu ra nên công ty vẫn tạo việc làm ổn định cho trên 50 lao động với mức lương trên 6 triệu đồng/người/tháng.

D
Đá trắng sau khai thác ở Quì Hợp

Địa bàn Quỳ Hợp hiện có trên 10 nhà máy nghiền bột đá siêu mịn đi vào hoạt động khá hiệu quả. Trong năm 2015, tại cụm công nghiệp vừa và nhỏ xã Thọ Hợp - Quỳ Hợp có 3 nhà máy nghiền bột đá Công ty Tân Đại An xã Thọ Hợp, Công ty Open Hà Nội, Nhà máy  nghiền bột đá siêu mịn Thanh Xuân ...       Từ đầu năm 2016 đến nay, các doanh nghiệp đã sản xuất và tiêu thụ được gần 1000 tấn bột đá siêu mịn, trên 70 tấn thiếc thỏi, trên 200.000 m2 đá ốp lát các loại ... Đối với các sản phẩm đá ốp lát chủ yếu được bán tại các nước Trung Đông, Ấn Độ, và một phần tiêu thụ nội địa.  Riêng thiếc lõi ngoài bán cho thị trường Ấn Độ còn được đưa lên sàn giao dịch kim loại màu Luân Đôn.

Ông Vi Thanh Tường, Phó Chủ tịch UBND Quỳ Hợp cho biết thêm: Những năm qua huyện đã tích cực đầu tư hạ tầng cho các cụm công nghiệp vừa và nhỏ ở Châu Quang, Thung Khuộc, Châu Hồng ... Huyện đang tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư, kết hợp với doanh nghiệp và Nhà nước cùng làm để xây dựng hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến khoáng sản.

Văn Trường

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…