Thắp đèn xanh lơ vì người tự kỷ

Ngày 2 tháng Tư hàng năm, bắt đầu từ 2008, được gọi là Ngày thế giới nhận thức về tự kỷ. Kêu gọi các quốc gia thành viên, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức thuộc khu vực tư cũng như công thực hiện việc nâng cao nhận thức về tự kỷ trong xã hội.
Tự kỷ được xác định là khuyết tật suốt đời. Cho đến nay, các nguyên nhân chính xác của nó vẫn còn chưa rõ ràng, tuy nhiên, quan điểm phổ biến nhất là do yếu tố gene dưới tác động của môi trường độc hại gây ra.
Hàng năm vào ngày 2/4, Autism Speaks – một tổ chức bênh vực người tự kỷ ở Hoa kỳ có chiến dịch toàn cầu “Thắp đèn xanh lơ - Light It Up Blue - LIUB” nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng đối với khuyết tật tự kỷ và lời kêu gọi của Liên hợp quốc về Ngày thế giới nhận thức chứng tự kỷ. Hàng nghìn các tòa nhà nổi tiếng, trường học, cơ quan và gia đình trên khắp thế giới đều đồng loạt thắp đèn xanh lơ vì hàng triệu người và gia đình có liên quan đến tự kỷ. Năm 2016, Autism Speaks đã tiếp tục nhận được cam kết của nhiều tòa nhà nổi tiếng như Toà nhà cao nhất thế giới, Burj Khalifa ở Dubai và toà tháp Petronas ở Malaysia sẽ thắp đèn xanh lơ lần đầu tiên.
Thắp đèn xanh lơ vì người tự kỷ
Thắp đèn xanh lơ vì người tự kỷ
Năm 2015, dự án tình nguyện "Vòng tay tự kỷ" do một nhóm phụ huynh tự tổ chức chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội về sự kiện WAAD, sự kiện thắp đèn xanh lơ và các vấn đề liên quan đến người tự kỷ ở Việt Nam. Chiến dịch này đã thu hút nhiều cá nhân, tổ chức tham gia như hãng thời trang Ivy Moda, Elise, Báo Thanh Niên, Đại học RMIT, Viện Nhi Trung ương và hàng chục các trường chuyên biệt, các tổ chức quốc tế.
Năm nay, Vòng tay tự kỷ tiếp tục vận động và bước đầu đã nhận được cam kết của: Trung tâm Hoa kỳ thuộc Đại sứ quán Mỹ, Lãnh sự Italia tại thành phố Hồ Chí Minh, UNFPA, VOV Giao thông, Báo điện tử Infonet trong việc thắp đèn xanh lơ trước và đêm 2/4 cũng như đưa tin, bài về các hoạt động liên quan đến thắp đèn xanh lơ, sự kiện WAAD. Đặc biệt, các chuỗi cửa hàng 7 điểm bán lẻ Sakura tại Hà Nội, hơn 40 cửa hàng thuộc hệ thống Elise, 30 cửa hàng của Ivy Moda cũng tiếp tục cam kết thắp đèn xanh lơ và dựng poster, phát tờ rời về chứng tự kỷ.
Mục đích của Vòng tay tự kỷ trong chiến dịch thắp đèn xanh lơ ở Việt Nam.
Là hoạt động không mang tính thương mại, các phụ huynh không nhận tài trợ, vận động tài trợ hay quảng cáo cho bất kỳ bên nào. Việc tham gia chương trình của một tổ chức có tác động tích cực đến hình ảnh của họ đối với cộng đồng trong và ngoài nước thì là hoạt động tự thân, nỗ lực, công sức của chính tổ chức đó.
Mong muốn mà Vòng tay tự kỷ là có thêm tiếng nói từ các tổ chức, doanh nghiệp để "Thấu hiểu – Thông cảm và Tôn trọng" người khuyết tật nói chung và người mắc chứng tự kỷ nói riêng.
Format chương trình Light it Up Blue do Autism Speak tạo ra được sử dụng toàn cầu và không thu phí bản quyền hay sử dụng hình ảnh để quảng cáo. Đây là chương trình có uy tín khắp thế giới, sẵn có, các thông điệp lại nhất quán với Nghị quyết A/RES/62/139 của Liên hợp quốc nên không nhất thiết phải tạo thêm một hình thức mới cho cùng một nội dung.
Những cá nhân, đoàn thể tham gia sẽ thắp hoặc chiếu đèn xanh lơ, chăng dây led màu xanh lơ lên các tòa nhà và quảng trường của khu đô thị vào đêm 2/4/2016, nếu có thể được thì làm từ đêm 1/4/2016 để có thể chụp những hình ảnh đẹp, ấn tượng nhất và công bố vào ngày hôm sau. Ngoài thắp đèn, những nơi công cộng có thể trang trí thêm những vật dụng như bóng bay, chong chóng,… màu xanh lơ và đưa một vài thông tin cơ bản về chứng tự kỷ.
Theo Infonet.vn

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.