Chuyện những người 'cầm cân nảy mực' ở Giải 'Cúp Báo Nghệ An'

(Baonghean) - Hiện nay, Nghệ An có 2 trọng tài đang làm nhiệm vụ tại V.League và Giải hạng Nhất là Nguyễn Hoàng Anh và Trần Duy Khánh. Điều đặc biệt, đây đều là các trọng tài gắn bó lâu nhất với Giải bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An. 

Người được coi là “anh cả” trong số các trọng tài là Nguyễn Hoàng Anh, bởi anh là người duy nhất gắn bó với Giải bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An từ mùa giải đầu tiên cho đến nay. Sinh năm 1975 ở Hà Nội, nhưng Hoàng Anh có bố quê ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh), mẹ quê ở Thành phố Vinh (Nghệ An).
Năm 1997, khi Hoàng Anh vừa tốt nghiệp Trường Đại học TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh), bố mẹ anh quyết định chuyển về thành phố Vinh sinh sống. Hoàng Anh theo gia đình về quê ngoại và xin vào công tác ở Trung tâm TDTT thành phố Vinh. Chuyên ngành chính của anh là thể dục dụng cụ, nhưng vào làm việc ở đây, anh được giao kiêm luôn cả các công việc trọng tài điều khiển các trận đấu ở giải thể thao phong trào như: cầu lông, bóng chuyền, bóng đá và dàn dựng các chương trình đồng diễn cho các hội thao phường và toàn thành phố. Từ những lần cầm còi điều khiển các trận bóng đá phong trào, Hoàng Anh bắt đầu hướng dần sự đam mê vào nghề trọng tài bóng đá.
Không chỉ ở các giải thể thao thành phố Vinh mà ở hầu hết các giải thể thao cấp tỉnh, nhận thấy Hoàng Anh có chuyên môn trọng tài rất tốt nên Sở TDTT đều mời anh tham gia. Sau khi chuyển về công tác tại Trung tâm thi đấu và dịch vụ TDTT tỉnh, anh gần như tập trung hẳn vào công việc của một trọng tài. Liên tục từ năm 1997 đến nay, khán giả cũng như các thế hệ cầu thủ từng theo dõi và tham gia Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đều rất quen thuộc với trọng tài Hoàng Anh. Đã không ít lần Hoàng Anh được bầu là trọng tài xuất sắc nhất giải. 
Sau hơn 10 năm tích lũy kinh nghiệm cầm còi ở các sân cỏ phong trào, năm 2008, Hoàng Anh đi học lớp trọng tài chuyên nghiệp. Sau khi hoàn thành chứng chỉ, năm 2012, Hoàng Anh đã được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đưa vào danh sách tham gia điều khiển các trận đấu trong khuôn khổ giải bóng đá hạng Nhất quốc gia, và từ năm 2015, anh vinh dự được cử làm nhiệm vụ tại V-League. Tuy vậy, mỗi khi Giải bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An diễn ra, Hoàng Anh lăn xả vào mọi việc, từ chuẩn bị cho lễ khai mạc, các trận đấu diễn ra tại Trung tâm thi đấu TDTT, kiểm tra nhân sự cho đến phân công trọng tài và trực tiếp điều hành các trận đấu.
Hoàng Anh tâm sự: “Điều “sướng” nhất khi làm nhiệm vụ ở Giải bóng đá TN- NĐ Cúp Báo Nghệ An là các cầu thủ thi đấu rất vô tư, hồn nhiên, trong sáng. Tuy vậy, do là giải phong trào, một số cán bộ và HLV các đội bóng không am hiểu nhiều về Luật Bóng đá, hễ trọng tài thổi phạt một tình huống nào mà họ cho là sai thì lập tức phản ứng gay gắt. Gặp những tình huống như vậy, tôi và anh em trọng tài vừa phải dứt khoát với quyết định của mình, vừa phải giải thích rõ ràng với thái độ nhẹ nhàng để trận đấu tiếp tục diễn ra suôn sẻ. Với cá nhân tôi, hàng năm được làm nhiệm vụ tại giải, được theo dõi những đường bóng của các cầu thủ thiếu niên, nhi đồng trên sân thực sự là một niềm hạnh phúc, và chắc chắn rằng tôi sẽ tiếp tục gắn bó lâu dài với giải”. 
Với 15 năm liên tục tham gia “Cúp báo”, trọng tài Trần Duy Khánh cũng được xem là “cây đa cây đề” trong số những trọng tài làm nhiệm vụ tại giải. Sinh năm 1982, khởi nghiệp thể thao với tư cách là VĐV Teakwondo, sau khi giã từ sàn đấu, Trần Duy Khánh đã theo đuổi niềm đam mê từ những ngày thơ bé là trở thành trọng tài môn “thể thao vua”. Anh đã tham gia nhiều chương trình đào tạo trọng tài do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Hội đồng Trọng tài quốc gia tổ chức. Vừa học, Trần Duy Khánh vừa đăng ký tham gia điều hành tại các giải phong trào ở TP. Vinh. Từ mùa giải bóng đá thiếu niên - nhi đồng thứ 6 (năm 2001), Khánh đã “bén duyên” cùng Cúp Báo Nghệ An. Suốt 15 năm qua, Trần Duy Khánh luôn được Ban tổ chức Giải bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An mời và bố trí điều hành.
Khánh kể, ngay mùa giải đầu tiên, Khánh đã một mình một xe máy chạy từ Vinh lên Kỳ Sơn để làm nhiệm vụ tại vòng loại (trước năm 2013, giải được tổ chức theo thể thức 2 vòng – vòng loại và vòng chung kết - PV). Suốt hơn chục năm sau đó, mỗi lần vào vòng loại, Khánh luôn hăng hái chọn những địa bàn xa nhất. Khánh tâm sự: “Mình sinh ra ở TP. Vinh, đã quá quen với không khí bóng đá ở các huyện đồng bằng nên luôn háo hức được lên miền núi để hiểu rõ hơn, đồng cảm hơn với những khó khăn trong phong trào bóng đá của các em thiếu nhi trên đó”. 
Trọng tài Trần Duy Khánh (số áo 19) tham gia đợt tập huấn trọng tài của VFF.
Trọng tài Trần Duy Khánh (số áo 19) tham gia đợt tập huấn trọng tài của VFF.
Đã không ít lần, vòng loại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An tổ chức khi Giải vô địch bóng đá hạng nhất Việt Nam chưa kết thúc. Để theo đuổi niềm đam mê với bóng đá thiếu nhi, Khánh đã xin cơ quan chủ quản của mình là Ban Trọng tài, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho phép nghỉ không tham gia bắt tại Giải hạng Nhất, dù chế độ cao hơn rất nhiều. Với Trần Duy Khánh, Cúp Báo Nghệ An chính là tình yêu, là những kỷ niệm đẹp. Khánh khẳng định: “Tôi luôn ưu tiên lựa chọn cầm còi ở Giải bóng đá Thiếu niên  - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An bởi đây là một giải đấu dành cho các em thiếu niên, nhi đồng, giải đấu của niềm say mê, nhiệt huyết, sự vô tư, trong sáng”. 
Minh Quân

tin mới

Thiếu niên Quỳnh Lưu

Thiếu niên Quỳnh Lưu lên ngôi Vô địch Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An lần thứ 25

(Baonghean.vn) - Trận chung kết diễn ra rất hấp dẫn với cuộc rượt đuổi tỷ số giữa 2 đội. Giành chiến thắng với tỷ số 3-2 trước Đội Thiếu niên thành phố Vinh, Đội Thiếu niên Quỳnh Lưu lên ngôi Vô địch Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An lần thứ 25, năm 2023.
Nhi đồng Tân Kỳ bảo vệ thành công ngôi vương tại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An

Nhi đồng Tân Kỳ bảo vệ thành công ngôi vương tại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trận chung kết lứa tuổi nhi đồng giữa Tân Kỳ và Quỳ Hợp diễn ra gay cấn, căng thẳng với đủ dư vị cảm xúc: có sự may mắn, có cả những sai lầm, nụ cười của người chiến thắng và giọt nước mắt tiếc nuối. Nhi đồng Tân Kỳ đã xuất sắc bảo vệ ngôi vương sau 40 phút nghẹt thở.
Highlight: TN Yên Thành (xanh lam) - TN Quỳnh Lưu (xanh đen) (3-4)

Highlight: TN Yên Thành (xanh lam) - TN Quỳnh Lưu (xanh đen) (3-5)

(Baonghean.vn) - 2 đội bóng Thiếu niên Yên Thành và Thiếu niên Quỳnh Lưu đã cống hiến cho khán giả một trận đấu khá sôi nổi. Tuy nhiên, với tính chất quan trọng của 1 trận đấu ở vòng bán kết cùng với sự chắc chắn ở hàng thủ, cả 2 đội phải bước vào loạt luân lưu để phân định thắng thua.
Highlight: TN TP Vinh (đỏ) - TN Hoàng Mai (trắng) (4-3)

Highlight: TN TP Vinh (đỏ) - TN Hoàng Mai (trắng) (4-3)

(Baonghean.vn) - Với tính chất quan trọng của trận bán kết, 2 đội bóng TN TP. Vinh và TN TX. Hoàng Mai bước vào trận đầy thận trọng và trận đấu được phân định thắng thua trên chấm luân lưu sau khi 2 đội hòa 0-0 trong 2 hiệp đấu chính thức.
Bên lề sân cỏ: Những Ninja cuồng nhiệt

Bên lề sân cỏ: Những Ninja cuồng nhiệt

(Baonghean.vn) - Mặc dù trong bộ áo khoác nắng trùm kín người nhưng khi đội nhà có những pha bóng hay, những cú sút hấp dẫn thì họ vẫn cổ vũ rất “bá đạo” khi đu bờ rào, hò hét tới bến và vỗ tay cuồng nhiệt. Họ xứng đáng là những Ninja sân cỏ.
Bên lề sân cỏ: ‘Khi người đàn ông khóc’

Bên lề sân cỏ: ‘Khi người đàn ông khóc’

(Baonghean.vn) - Trong một buổi sáng kém may mắn, dù đã chơi rất xuất sắc nhưng các cầu thủ nhí thành phố đỏ đã để thua đáng tiếc trước Nhi đồng Quỳ Hợp. Sau trận đấu, thầy trò các cầu thủ nhí thành phố Vinh ôm nhau khóc nức nở.
TP.Vinh

Chiến thắng thị xã Hoàng Mai, nhi đồng thành phố Vinh xuất sắc giành tấm vé thứ 3 vào bán kết

(Baonghean.vn) - Thế trận chặt chẽ của 2 đội chỉ diễn ra trong 10 phút đầu, sau đó, đội bóng của thành phố đỏ đã tận dụng cơ hội tốt hơn để giành lấy tấm vé đi tiếp. Đối với thị xã Hoàng Mai, họ sẽ phải rất tiếc nuối vì hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ, dẫn đến giấc mơ vô địch còn dang dở.