Thiết bị cảm biến không dây mới phù hợp với làn da trẻ sinh non

Theo Thanh Hương (TTXVN)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát minh ra các thiết bị cảm biến không dây bằng silicon, siêu mỏng, nhẹ, được gắn vào chân và ngực trẻ bởi một chất keo dạng nước phù hợp với làn da mỏng của trẻ sinh non.
Những thiết bị này có kích thước nhỏ, dài khoảng 2cm và 5cm. (Nguồn: sciencenews.org)
Những thiết bị này có kích thước nhỏ, dài khoảng 2cm và 5cm. (Nguồn: sciencenews.org)
Các nhà khoa học và kỹ sư Mỹ vừa chế tạo một thiết bị cảm biến siêu nhẹ vừa hỗ trợ chăm sóc trẻ sinh non trong phòng chăm sóc đặc biệt, vừa làm tan sự lo lắng các bậc phụ huynh mỗi khi nhìn thấy con mình bị quấn quanh nhiều ống hỗ trợ.

Thông thường, tại phòng chăm sóc đặc biệt, mỗi trẻ sinh thiếu tháng sẽ được hỗ trợ bởi năm thiết bị cảm biến và điện cực để theo dõi nhịp tim, sự hô hấp, nhiệt độ và khí O2 trong máu. Với hàng loạt thiết bị đeo trên cơ thể trẻ, nhiều bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng cho làn da yếu ớt và mỏng manh của con mình.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát minh ra các thiết bị cảm biến không dây bằng silicon, siêu mỏng và nhẹ được gắn vào chân và ngực trẻ bởi một chất keo dạng nước phù hợp với làn da mỏng của trẻ sinh non. Những thiết bị này có kích thước nhỏ, dài khoảng 2cm và 5cm.

Điểm đặc biệt của các thiết bị này là không sử dụng pin và hoạt động nhờ một ăngten nhỏ xíu được đặt bên dưới lồng ấp. Chính ăngten này cũng sẽ truyền tải dữ liệu đến một máy phát đặt dưới lồng ấp của trẻ. Nhờ đó, bác sỹ và các điều dưỡng vẫn có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ. 

Các nhà nghiên cứu đã so sánh độ chính xác của dữ liệu được truyền về từ hệ thống theo dõi thông thường với hệ thống cảm biến mới của 80 trẻ sinh non. Kết quả cho thấy dữ liệu của cả hai đều trùng khớp và chuẩn xác.

Theo giáo sư John Rogers - Giám đốc Trung tâm điện tử học kết hợp sinh học của Đại học Northwestern, do sức khỏe yếu, trẻ sinh non cần sự hỗ trợ đặc biệt của các thiết bị theo dõi, song việc đeo nhiều dây trên cơ thể sẽ làm tổn thương làn da mỏng của trẻ. Ông cho biết thêm nhóm nghiên cứu đã bắt đầu làm việc với các bác sỹ nhi tại bệnh viện nhi Lurie Children ở Chicago, Mỹ để tìm ra hướng đi mới hỗ trợ chăm sóc trẻ thiếu tháng từ năm 2016.

Thông thường, những trẻ được sinh ra sau 24 tuần tuổi có làn da mỏng kém 40% so với những trẻ sinh đầy tháng. Do vậy, việc gắn nhiều thiết bị theo dõi lên cơ thể trẻ với chất keo hiện nay sẽ để lại sẹo trên cơ thể trẻ nhỏ. Thiết bị cảm biến mới của các nhà khoa học trên đã giải quyết được vấn đề này.

Hiện hệ thống cảm biến mới đang được thử nghiệm tại Chicago và dự kiến sẽ được phân phát cho một chương trình thử nghiệm ở Zambia vào tháng Tư tới./.

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.