Nhớ lại thời chiến sĩ Việt-Lào 'hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa'

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith: Đảng, Nhà nước, nhân dân Lào bày tỏ lòng biết ơn những đóng góp to lớn, sự hy sinh của các chiến sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam.

Sáng 20/12, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Bounnhang Vorachith gặp gỡ, nói chuyện thân mật cùng cựu quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam tại Lào và thế hệ trẻ Việt Nam, lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam. 

nho lai thoi chien si viet lao hat gao can doi cong rau be nua hinh 1
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith gặp gỡ, nói chuyện cùng cựu quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam tại Lào và thế hệ trẻ Việt Nam, lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước của Việt Nam và  Lào; các mẹ Việt Nam Anh hùng, những người có chồng, con sát cánh với bộ đội và nhân dân Lào trong những năm, tháng chiến đấu chống kẻ thù chung; 260 đại biểu đại diện cho hàng vạn quân tình nguyện, chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào đến từ nhiều tỉnh, hơn 250 thanh niên là đại diện của thế hệ trẻ hai nước đã tham dự buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith ôn lại truyền thống quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào, Việt Nam, bày tỏ tự hào, xúc động đối với sự đóng góp to lớn của các chiến sỹ cách mạng hai nước, nhớ lại những hình ảnh ấn tượng trong lịch sử mà chiến sỹ hai nước Lào, Việt Nam cùng chung một chiến hào, vui buồn luôn có nhau, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa, hy sinh cho nhau để mang lại hạnh phúc cho đất nước như ngày nay.

“Trong thời kỳ cùng chiến đấu khốc liệt, gian khổ và tràn đầy sự hy sinh, hàng vạn quân tình nguyện Việt Nam, có những người chưa đến 20 tuổi, nhưng với tinh thần hào hứng, cùng nhau khoác ba lô vượt dãy Trường Sơn hùng vĩ đến nước Lào chúng tôi để thực hiện nghĩa vụ quốc tế, cùng quân đội và nhân dân Lào đấu tranh chống thực dân cũ và đế quốc mới.

Nhân dịp này, Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn và đánh giá cao đối với những đóng góp to lớn, sự hy sinh cao cả của các chiến sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân Lào. Chúng tôi biết rõ không biết bao nhiêu các chiến sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam đã hy sinh tính mạng, xương máu của mình trên đất Lào, trong đó còn rất nhiều người chưa tìm thấy hài cốt để đưa về quê hương Việt Nam yêu dấu” , Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith nêu rõ.

nho lai thoi chien si viet lao hat gao can doi cong rau be nua hinh 2
Đại biểu đại diện cho hàng vạn quân tình nguyện, chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào tham dự cuộc gặp mặt.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith cho biết,  hầu hết các chiến trường trên mảnh đất của Lào đều in đậm dấu ấn của chiến sỹ hai nước Lào - Việt Nam, cùng nhau chiến đấu, làn nên những chiến công từ một chiến hào, từng bước giành chiến thắng và hoàn toàn thắng lợi với việc giành lại chính quyền, ra Tuyên bố thiết lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vào ngày 2/12/1975.

Ôn lại truyền thống liên minh chiến đấu, giúp đỡ lẫn nhau của quân đội và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam, giúp thế hệ trẻ hai nước hiểu được giá trị của hòa bình, giá trị của độc lập dân tộc đã giành được bằng mồ hôi, xương máu của bao người, từ đó có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn tình hữu nghị hiếm có này, giúp nhau phát triển đất nước của mình.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam bảo vệ, gìn giữ mối quan hệ đặc biệt này như chính con ngươi của mắt mình, trở thành di sản truyền tiếp cho con cháu thế hệ trẻ mai sau. Chúng tôi luôn nghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại: “Thương nhau mấy núi cũng trèo/Mấy song cũng lội, mấy treo cũng qua. Việt-Lào hai nước chúng ta/Tình sâu hai nước Hồng Hà - Cửu Long” , Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith khẳng định.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào bày tỏ sự cảm ơn chân thành và biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em luôn dành sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu, to lớn, có hiệu quả và kịp thời cho sự nghiệp cách mạng của Lào trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, vì độc lập dân tộc cũng như trong thời kỳ bảo vệ và xây dựng đất nước ngày nay.

nho lai thoi chien si viet lao hat gao can doi cong rau be nua hinh 3
Biểu diễn văn nghệ tại cuộc gặp mặt.

Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, nguyên Trưởng đoàn Chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào, đại diện cho hàng ngàn chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam tại Lào phát biểu, bồi hồi nhớ lại những năm tháng quân đội hai nước cùng chung một chiến hào, sống chết có nhau, chia ngọt sẻ bùi, dũng cảm chiến đấu và chiến thắng, góp phần hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng của 2 dân tộc Việt Nam- Lào.

Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương nêu rõ, quân tình nguyện Việt Nam và Liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào đã trở thành một phần rất quan trọng trong lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam -Lào; Lào - Việt Nam. Quan hệ đặc biệt này do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Suphanuvong kính yêu đặt nền móng, hết mực quan tâm thúc đẩy, đã trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc, nguồn lực quý báu và là nhân tố quan trọng bảo đảm thành công của sự nghiệp cách mạng mỗi nước, khẳng định sẽ tiếp tục góp phần giữ gìn và phát triển mối quan hệ này, như lời nhắn gửi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Dù khó khăn, gian khổ đến đâu chúng ta cũng nguyện gìn giữ và bảo vệ mối quan hệ Việt - Lào, như giữ gìn con ngươi của mắt mình để mối quan hệ Việt - Lào mãi mãi vững bền hơn núi hơn sông”.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam, bạn Lê Thị Hồng Nhung bày tỏ tự hào và ngưỡng mộ về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt-Lào, thế hệ trẻ hai nước nguyện kế thừa xứng đáng truyền thống của các thế hệ cha anh, kề vai sát cánh, gắn bó bên nhau trong mặt trận xây dựng và bảo vệ đất nước, viết tiếp những trang sử vẻ vang về truyền thống tốt đẹp và quan hệ đặc biệt Việt Nam Lào.

Tại buổi gặp mặt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, có con hy sinh tại Lào.

nho lai thoi chien si viet lao hat gao can doi cong rau be nua hinh 4
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham quan triển lãm ảnh

Trước đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng tham quan triển lãm ảnh Quan hệ Đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào./.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/4

(Baonghean.vn) -Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An thống nhất đổi mới khung thời gian kỳ họp thường lệ giữa năm 2024; Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’; UBND tỉnh họp thường kỳ... là những thông tin nổi bật trong ngày.

Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An thống nhất đổi mới khung thời gian tổ chức kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh

Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An thống nhất đổi mới khung thời gian tổ chức kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh

(Baonghean.vn) - Thay vì diễn ra trong 2,5 ngày như thông lệ, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 sẽ được rút ngắn thời gian xuống còn 2 ngày. Thường trực HĐND tỉnh sẽ lấy ý kiến khảo sát đánh giá của các vị đại biểu HĐND tỉnh về đổi mới này ngay khi kết thúc kỳ họp. 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

(Baonghean.vn) - Chiều 25/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chủ trì hội nghị.

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân kết quả phát triển đảng viên ở nhiều đảng bộ đạt tỷ lệ thấp trong quý I/2024 để tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo kịp thời.

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh.