Huy động mọi nguồn lực thực hiện hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh (*)

(Trích phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí TRẦN HỒNG CHÂU, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

(Baonghean)- ...Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân tỉnh nhà, HĐND tỉnh đã hoàn thành nội dung, chương trình kỳ họp thứ 14 nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã dành thời gian thảo luận về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2015, với trọng trách trước cử tri và nhân dân trước yêu cầu phát triển của tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã đánh giá một cách khách quan, sâu sắc những việc làm được, chưa làm được, nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để khắc phục trong thời gian tới. HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của UBND tỉnh cũng như sự quyết tâm, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà, trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức nhưng đã phấn đấu đạt được những kết quả tương đối tích cực:
Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,51% (cao hơn cùng kỳ so năm 2014 đạt 6,37%). Công tác thu hút đầu tư tiếp tục đạt được nhiều kết quả, đã cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 107 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 33.448,35 tỷ đồng. Thu ngân sách đạt 3.960,6 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ. Đã hoàn thành một số dự án quan trọng, như: Nhà Ga hành khách Cảng hàng không Vinh gắn với công bố quy hoạch Sân bay Vinh thành sân bay quốc tế, các cầu vượt đường sắt... Khởi công một số dự án lớn như: Xi măng Sông Lam, Nhà máy Hoa Sen (tại Hoàng Mai), Khu công nghiệp Tuấn Lộc, Cảng Cửa Lò (bến 5, bến 6), Thủy điện Bản Ang... Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt được nhiều kết quả.
Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến: Giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa tiếp tục gặt hái nhiều kết quả; quan tâm bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, nhất là đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa. Đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Củng cố quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội, các lễ hội lớn... Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân chào mừng đại hội đảng các cấp.
Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2015 còn những hạn chế là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt thấp so với kế hoạch đề ra (kế hoạch 8-9%). Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nợ đọng thuế, nợ BHXH, BHYT còn ở mức cao. Việc chỉ đạo, tổ chức thi công một số công trình trọng điểm tiến độ còn chậm. Lĩnh vực văn hóa - xã hội còn có những hạn chế như: Đội ngũ giáo viên tiểu học, trung học cơ sở tiếp tục dôi dư; tình trạng quá tải ở các bệnh viện; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn ở mức cao; thực hiện chính sách xã hội, chính sách cho người có công còn có những khó khăn, bất cập. Một số loại tội phạm có xu hướng tăng, như: trộm cắp tài sản, chiếm đoạt tài sản, tệ nạn đánh bạc, ma túy, hoạt động tôn giáo vi phạm pháp luật... Công tác cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu, đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tích cực khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm nêu trên.
Dây chuyền sản xuất tại Công ty CP bao bì Sabeco Sông Lam (Khu công nghiệp Bắc Vinh). 	Ảnh: V.Đ
Dây chuyền sản xuất tại Công ty CP bao bì Sabeco Sông Lam (Khu công nghiệp Bắc Vinh). Ảnh: V.Đ
Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh thống nhất cao với những mục tiêu, chỉ tiêu và những giải pháp cơ bản trong quản lý và điều hành mà UBND tỉnh đã trình bày. HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương trong những tháng cuối năm tập trung rà soát chỉ đạo những mục tiêu, chỉ tiêu của nhiệm kỳ đạt thấp; đẩy mạnh cải cách hành chính, có cơ chế phù hợp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tăng cường các biện pháp phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; làm tốt công tác tư tưởng, công tác chuẩn bị đầu tư để triển khai các dự án trọng điểm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế; tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo có hiệu quả, tạo thêm nhiều việc làm; đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc để tạo sự chuyển biến tích cực, đồng bộ trên các lĩnh vực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2015; tiếp tục lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII...
Trên cơ sở các tờ trình của UBND tỉnh, của Thường trực HĐND, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận, xem xét và thông qua các nghị quyết quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và kiện toàn công tác nhân sự. HĐND tỉnh cũng đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với 2 đồng chí giám đốc sở. Phiên chất vấn diễn ra dân chủ, công khai, trách nhiệm, có tính tranh luận, đối thoại với tinh thần xây dựng. Sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh sẽ thông báo kết luận đến UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để thực hiện và giám sát thực hiện.
Sau kỳ họp này, đề nghị UBND tỉnh khẩn trương cụ thể hóa Nghị quyết của HĐND tỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế; huy động mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã thông qua. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức đoàn thể phối hợp chặt chẽ với HĐND - UBND các cấp trong mọi lĩnh vực hoạt động. Có kế hoạch đôn đốc triển khai và giám sát việc thực hiện các nghị quyết của kỳ họp. Các đại biểu HĐND tỉnh kịp thời tiếp xúc cử tri sau kỳ họp để báo cáo kết quả kỳ họp và trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri truớc kỳ họp; tích cực thực hiện nhiệm vụ đại biểu dân cử, kiến nghị và đề xuất những vấn đề mà cử tri quan tâm, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...
HĐND tỉnh kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2015...
(*) Đầu đề do Báo Nghệ An đặt

tin mới

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

(Baonghean.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu, từ ngày 1/7/2024 việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến phải chạy trên tài khoản VNeID nên các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm, tăng cường công tác tuyên truyền để làm sao người dân hiểu rõ lợi ích để thực hiện.

Ông Trần Thanh Mẫn sẽ điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn sẽ điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết: Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Thông tin nổi bật tại Nghệ An ngày 2/5

Thông tin nổi bật tại Nghệ An ngày 2/5

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức phiên họp thường kỳ; Lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương... là những nội dung chính trong ngày.

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách dân tộc ở Nghệ An

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách dân tộc ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhiều năm qua, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An đã tham mưu, cụ thể hóa, vận dụng linh hoạt các chính sách dân tộc vào thực tiễn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng đời sống văn hóa trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Những ngày tới nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 1/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 1/5

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Nghệ An ước đạt doanh thu 1.700 tỷ đồng từ du lịch; Các lực lượng túc trực hiện trường ngăn đám cháy tái rừng tại các huyện Nam Đàn, Thanh Chương bùng phát… là những tin tức nổi bật trong ngày.

Bảo đảm an toàn cho người lao động - ‘vốn quý’ của doanh nghiệp

Bảo đảm an toàn cho người lao động - ‘vốn quý’ của doanh nghiệp

Bảo đảm an toàn lao động, tạo lập môi trường an ninh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân và người lao động là những mục tiêu quan trọng để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng. Doanh nghiệp cần trân trọng, quan tâm đầu tư, chia sẻ thành quả với người lao động, nuôi dưỡng nguồn “vốn quý” này.

Điện Biên trong ký ức của những cựu chiến binh Nghệ An

Điện Biên trong ký ức của những cựu chiến binh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nghệ An là địa phương giàu truyền thống cách mạng, có nhiều cựu chiến binh từng chiến đấu ở Điện Biên Phủ. Họ đều đã tuổi cao, những mảnh ký ức cũng đã vơi đi nhiều, nhưng vẫn luôn tự hào khi là chứng nhân lịch sử của chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 30/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 30/4

(Baonghean.vn) - Hơn 5.000 du khách vượt nắng về Khu di tích Quốc gia Truông Bồn trong ngày giải phóng miền Nam; Chen chân đến các điểm vui chơi, mua sắm tại thành phố Vinh dịp lễ; Thợ điều hòa "hái" tiền triệu mỗi ngày dịp nắng kỷ lục… là những thông tin nổi bật ngày 30/4.

Kết quả lấy ý kiến cử tri tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên

Kết quả lấy ý kiến cử tri tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Theo quy định, việc lấy ý kiến cử tri về sắp xếp, sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính phải đảm bảo trên 50% tổng số cử tri trên địa bàn đồng ý. Kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt từ 83,11% đến 99,36%.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/4

(Baonghean.vn) - Hôm nay, 29/4 nhiều nơi trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiệt độ lên đến 43 độ C. Nắng nóng tác động rất lớn đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Nỗ lực cao trong thu hút FDI vào Nghệ An

Nỗ lực cao trong thu hút FDI vào Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phát huy những kết quả đạt được trong 2 năm qua khi liên tiếp đứng trong tốp 10 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tỉnh Nghệ An đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng một điểm đến đáng tin cậy và hiệu quả của các nhà đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mở ra cơ hội phát triển mới cho tỉnh Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mở ra cơ hội phát triển mới cho tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ thông xe tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn giao với Quốc lộ 7A (Diễn Cát) đến Quốc lộ 46B (Hưng Tây), Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tuyến cao tốc sẽ mở ra cơ hội phát triển mới về đầu tư, du lịch và đảm bảo quốc phòng an ninh.

Mở rộng địa giới hành chính, thị trấn Thanh Chương tăng gấp 3 lần diện tích hiện tại

Mở rộng địa giới hành chính, thị trấn Thanh Chương tăng gấp 3 lần diện tích hiện tại

(Baonghean.vn) - Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, thị trấn Thanh Chương dự kiến mở rộng địa giới hành chính tăng hơn gấp 3 lần diện tích hiện tại và quy mô dân số tăng gấp đôi trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích và dân số hai xã Thanh Lĩnh và Thanh Đồng.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/4

(Baonghean.vn) - Hôm nay bắt đầu kỳ nghỉ lễ cũng là thời điểm Nghệ An bước vào giai đoạn cao điểm của nắng nóng. Miền núi nhiều nơi thiếu nước nghiêm trọng để canh tác vụ mùa. Lãnh đạo cơ quan KTTV Bắc Trung Bộ nhận định, mùa Hè năm nay, nắng nóng sẽ khốc liệt hơn trung bình nhiều năm.

Dự báo các hiện tượng thời tiết cực đoan ở Nghệ An năm 2024

Dự báo thời tiết cực đoan ở Nghệ An năm 2024

(Baonghean.vn) -Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng trả lời có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Cương - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ về tình hình thời tiết từ nay đến cuối năm và các vấn đề liên quan đến việc ứng phó các hiện tượng cực đoan của thời tiết.

Tạo đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã ở Nghệ An

Tạo đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, Nghệ An dự kiến giảm 1 đơn vị cấp huyện và 49 đơn vị cấp xã. Vấn đề quan tâm sau sáp nhập là bố trí cán bộ, công chức đúng người, đúng việc và giải quyết dôi dư, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Các điểm du lịch Nghệ An chuẩn bị kỳ nghỉ lễ; Hướng dẫn di chuyển trên cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt; Thêm hàng trăm chỉ tiêu để "giảm nhiệt" tuyển sinh lớp 10 ở TP.Vinh...là những thông tin nổi bật trong ngày.