Thủy điện Bản Vẽ lắp đặt 12 trạm đo mưa trên nước bạn Lào

Trân Châu - Phú Hương

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Đó là thông tin được công bố tại cuộc họp giữa đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Nghệ An do đồng chí Thiếu tướng Trần Văn Nam - Phó Tư lệnh, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển chủ trì hôm 9/7.

Theo đó, chủ đầu tư là Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã đầu tư lắp đặt 1 trạm thủy văn đo lưu lượng tại xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn; Phối hợp với đơn vị quan trắc KTTV để lắp đặt và mua số liệu đo mưa tự động của 21 trạm đo mưa trên lưu vực, trong đó có 9 trạm trên lãnh thổ Việt Nam và 12 trạm trên lãnh thổ nước bạn Lào.

Việc làm này nhằm khắc phục hạn chế trong thông tin dự báo lũ nhiều năm qua do công trình hồ chứa thủy điện Bản Vẽ có diện tích lưu vực 8.700km2, trong đó 80% thuộc lãnh thổ Lào, chỉ 20% thuộc phía Việt Nam. 

Công ty Thủy điện Bản Vẽ lắp đặt các trạm đo mưa ở Lào. Ảnh: T.C
Công ty Thủy điện Bản Vẽ lắp đặt các trạm đo mưa ở Lào. Ảnh: T.C

Ngoài ra, để đảm bảo thông tin liên lạc, thông tin đến chính quyền và người dân trong quá trình vận hành hồ chứa, trong năm 2020, Công ty Thủy điện Bản Vẽ cũng cam kết duy trì liên lạc với các cấp chính quyền địa phương từ tỉnh đến huyện, xã, thôn, bản. Lắp đặt hệ thống loa cảnh báo lũ ở vùng hạ du, phối hợp với Viettel để thực hiện nhắn tin tự động đến các chính quyền, tổ chức, đoàn thể, từng hộ dân trong mùa mưa bão 2020.

Thủy điện Bản Vẽ là công trình thủy điện lớn nhất ở Nghệ An được xây dựng trên sông Nậm Nơn, xã Yên Na (Tương Dương).Công trình được khởi công từ 8/2004, tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng, có công suất thiết kế 320MW. Chiều cao đập 135m, mực nước dâng bình thường 200m, mực nước phòng lũ 192,5m.

Mức an toàn của đập Thủy điện Bản Vẽ có thể chống lũ với lưu lượng trên 10.500 m3/s, tương ứng với trận lũ 5.000 năm mới xảy ra một lần. Từ khi đi vào vận hành sản xuất thì trận lũ lớn nhất ở đây là trận lũ cuối tháng 8/2018 với lưu lượng xả 4.260 m3/s, nhỏ hơn so với mức thiết kế là 10.500m3/s. Sau khi thực hiện nhiệm vụ giảm lũ cho hạ du, từ ngày 1/9 bắt đầu tích nước hồ để phục vụ cấp nước cho hạ du mùa cạn năm sau.

Sơ đồ các điểm lắp đặt trạm đo mưa ở Lào. Ảnh: T.C
Sơ đồ các điểm lắp đặt trạm đo mưa ở Lào. Ảnh: T.C

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…