Trở lại vùng đất thiêng

(Baonghean) Tháng 7, nắng và gió Nam - Lào đã làm cho đất trời Quảng Trị như một chảo lửa; Cái nắng đó, vẫn không ngăn được dòng người từ các nơi trên khắp cả nước hướng về mảnh đất anh hùng, nơi mà hàng vạn người lính đã hy sinh anh dũng để bảo vệ nền độc lập cho Tổ quốc. Kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, Hội CCB Báo Nghệ An đã trở lại vùng đất thiêng này để thăm lại chiến trường xưa, để tri ân đồng đội đã hy sinh vì Tổ quốc, mỗi người mang theo một tâm trạng và cảm xúc riêng...

Gần 12 giờ trưa ngày 21/7, đoàn chúng tôi đặt chân xuống Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Khoác trên mình bộ quân phục, bắt đầu từ 1 giờ 30 phút, địa điểm đầu tiên đoàn chúng tôi đến là Thành cổ Quảng Trị. Rất nhiều ô tô chở khách tham quan trên khắp cả nước đến đây, bãi đỗ xe không còn chỗ trống. Mỗi đoàn đến từ các vùng miền khác nhau, nhưng cùng chung tâm niệm thăm lại chiến trường xưa, thắp nén hương cho đồng đội, với thế hệ trẻ là kính cẩn thắp nén hương cho những người đã nằm xuống trên mảnh đất này.

CCB Báo Nghệ An làm lễ kính cáo tại Tượng đài trung tâm Nghĩa trang Trường Sơn. Ảnh: Mai Hoa.

Quảng Trị có 2 con sông nổi tiếng trong lịch sử là Bến Hải và Thạch Hãn. Sau ngày non sông thống nhất, Quảng Trị có 2 nghĩa trang liệt sỹ được công nhận cấp Quốc gia. Đó là Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9. Ở vùng đất thiêng ấy còn có những tên đất từng vang vọng năm châu qua cuộc kháng chiến: Lao Bảo, Làng Vây, Khe Sanh, Tà Cơn, Phu Lơ, Cửa Tùng, Cửa Việt, địa đạo Vĩnh Linh... và Thành cổ Quảng Trị với trận chiến 81 ngày đêm rất đỗi anh hùng. Nói đến vùng đất này, nhà báo Minh Thông của đoàn Báo Nghệ An rất tự hào kể về người đồng đội của mình là nghệ sỹ nhiếp ảnh, nhà báo Lê Bá Dương, người khởi xướng nghi lễ thả hoa tưởng niệm đồng đội trên dòng Thạch Hãn. Trong thời khắc thiêng liêng giao hòa giữa đôi bờ hư ảo ấy, những câu thơ gan ruột trong tâm hồn người nghệ sỹ đã bật lên, vang mãi: "Đò lên Thạch Hãn ơi... chèo nhẹ/ Đáy sông còn đó bạn tôi nằm/ Có tuổi hai mươi thành sóng nước/ Vỗ yên bờ mãi mãi ngàn năm".

Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9, nơi yên nghỉ của hơn 1 vạn liệt sỹ đã hy sinh anh dũng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là một trong những chứng tích lịch sử về cuộc đấu tranh kiên cường của quân và dân ta trên Đường 9 anh hùng. Những ngày này, Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9 như một công trường đang xây dựng. Gần 1 năm qua, được sự nhất trí của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Trị, với truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" cán bộ, viên chức ngành Tài chính trên cả nước đã chung tay góp sức nâng cấp, xây dựng khu hành lễ nghĩa trang. Đây là nén tâm nhang thành kính của ngành Tài chính đối với các anh hùng liệt sỹ, công trình được khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, đáp ứng được sự mong mỏi của thân nhân và gia đình các liệt sỹ, cũng như nhân dân cả nước. Hàng chục công nhân đang khẩn trương hoàn thiện từng hạng mục, sΩn sàng cho tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ tri ân cho các anh hùng - liệt sỹ trước ngày 27/7. Ông Nguyễn Tài Tuệ, người quản trang Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9, xúc động nói: "Tháng 7 năm nay, tổ quản trang chúng tôi phải vất vả hơn các năm trước, vì các đoàn khách đến viếng nghĩa trang nhiều hơn, hơn nữa nghĩa trang đang giai đoạn hoàn thiện nâng cấp nên chúng tôi phải sắp xếp, bố trí các đoàn vào phải hợp lý".

Rời Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9, xe chúng tôi lăn bánh trên đường Hồ Chí Minh, qua những cánh rừng cao su bạt ngàn để đến Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn. Ở đây, có rất nhiều đoàn đến dâng hương cho 1 vạn anh hùng liệt sỹ. Ngay phía sau đài tưởng niệm của nghĩa trang là khu vực liệt sỹ quê hương Nghệ An. Chúng tôi, ai cũng muốn đọc được nhiều tên tuổi của các anh, muốn được cắm một nén hương cho các anh đang yên nghỉ. Liệt sỹ La Quý Dậu, sinh năm 1951, quê quán xã Thạch Giám, huyện Tương Dương, nhập ngũ tháng 1/1971, hy sinh tháng 12/1972; Liệt sỹ Trương Văn Hòa, sinh năm 1946, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, nhập ngũ tháng 4/1967, hy sinh ngày 2/11/1972... Các anh còn rất trẻ!

Trong chuyến đi này, có nhà báo Phan Văn Toàn (Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An), Chủ tịch Hội CCB của Báo, là người đã từng tham gia chiến đấu giành giật từng tấc đất Quảng Trị, anh đã để lại một phần máu thịt của mình ở chiến trường. Trên suốt chặng đường, anh kể cho chúng tôi - những thế hệ người lính trong thời bình, nghe những địa danh, những trận đánh ác liệt của chiến dịch năm 1972 trên đất thép Quảng Trị. Tại hai nghĩa trang đã có hơn 20 nghìn đồng đội của anh yên nghỉ. Anh thắp những nén hương thơm, lặng người đứng trước những phần mộ, đọc tên từng đồng đội. Và anh đã đọc mấy đoạn thơ do mình sáng tác: "Mười hai đứa con làng Quỳnh năm ấy/ Những sinh viên, lớp mười, lớp bảy/ Vinh, Quang, Sanh, Liêu, Lộc, Châu, Toàn/ Sức trẻ lên đường đánh Mỹ/ Ngày toàn thắng bao tuổi xuân ngã xuống/ Đồng đội Quang, Sanh, Châu, Lộc... đâu rồi/ Giữa đại ngàn Trường Sơn các anh ở lại/ Gió thì thầm ru mãi tuổi đôi mươi". Đây không phải là lần đầu tiên CCB Phan Văn Toàn trở lại chiến trường xưa để viếng đồng đội, nhưng lần này trong lòng anh thêm một lần xúc động, là với cương vị Chủ tịch Hội CCB của tòa soạn báo, dẫn đầu đoàn, trong đó phần lớn là các đồng chí sinh ra trong thời bình.

Phóng viên Báo Nghệ An ghi lại chứng tích vũ khí hủy diệt của đế quốc Mỹ.

Ảnh: Minh Thông.

Đối với tôi, ấn tượng của chuyến đi này chính là những giọt nước mắt của thế hệ trẻ hôm nay. Tuy là những người sinh ra và lớn lên trong hòa bình nhưng vẫn xúc động khi chứng kiến những chiến tích của chiến tranh, mỗi khi đứng trước hàng vạn ngôi mộ trong các nghĩa trang liệt sỹ. Đứng trước các anh, chúng tôi, từng người trong đoàn lặng lẽ tỏa ra các khu mộ theo các địa danh và đứng thật lâu tại các địa danh của quê hương mình, tìm tên từng người trên các tấm bia mộ có ghi tên, tuổi, địa danh xã, huyện, tỉnh, như tìm đến sự chia sẻ, an ủi với các anh - tôi mạo muôi gọi những người ấy là đồng hương đã nằm xuống nơi đây. Không thể bù đắp hết được những đau thương, mất mát của những gia đình chính sách, những người đã hy sinh cho Quảng Trị hôm nay có được một màu xanh non nơi thành cổ và bình yên khắp mọi nơi. Nhưng với những cử chỉ dù nhỏ nhoi cũng góp phần làm ấm lòng người ở lại.

Tháng 7 này, dù cho nắng và gió Nam Lào thổi rát, vẫn không thể ngăn nổi từng dòng người đổ về đất thiêng Quảng Trị. Vùng đất thêm một lần hương hoa giăng ngút ngàn. Trong số những dòng người ấy, không chỉ thân nhân các liệt sỹ, mà rất nhiều bạn trẻ cũng tìm đến vùng đất một thời hoa lửa để được nghe, được chứng kiến những hào hùng và dữ dội của dân tộc. Những cỏ cây và hoa rừng vẫn cứ vươn cao xanh mát, tỏa hương như biểu tượng anh linh của những người đã khuất.

Xuân Hoàng

tin mới

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

(Baonghean.vn) - Hội tụ đầy đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển mô hình du lịch trải nghiệm, nhưng để nghề làm nồi đất Trù Sơn (Đô Lương) vươn xa thì còn cần rất nhiều yếu tố…

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Để lưu giữ những làn điệu ru con của dân tộc Thái, các thành viên CLB Bảo tồn bản sắc văn hóa Thái tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) đã thay nhau tìm hiểu, ghi chép lại các điệu hát ru, đồng thời tổ chức các lớp học để truyền dạy cho con cháu.

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…