Việt Nam đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Đông - Tây mới

Theo Nguyễn Long (Diễn đàn Doanh nghiệp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Việc triển khai xây dựng tuyến đường sắt Đông - Tây tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương và đi lại không chỉ với Trung Quốc mà còn các nước châu Á và châu Âu.
Theo quy hoạch được Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) công bố mới đây, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai (tuyến đường sắt Đông - Tây) sẽ giữ nguyên tuyến cũ và phát triển tuyến mới song song. Cụ thể, tuyến mới có nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa và toàn bộ hành khách, được xây dựng khổ tiêu chuẩn 1.435 mm thay vì 1.000 mm như cũ, điện khí hóa, tốc độ tàu khách đạt 160 km/h, tàu hàng 90 km/h. Về lâu dài, tuyến mới sẽ làm đường đôi, điện khí hóa tập trung.

Tuyến đường sắt Hải Phòng -  Hà Nội - Lào Cai bắt đầu từ ga Lào Cai hiện tại, theo hướng Đông qua các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), tổng chiều dài tuyến là 391 km; đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) - Lào Cai (Việt Nam) có chiều dài 6,29 km.

Đơn vị tư vấn lập quy hoạch tuyến đường sắt này là Viện Nghiên cứu khảo sát và thiết kế đường sắt số 5 Trung Quốc, bao gồm cả việc nghiên cứu kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) - Lào Cai (Việt Nam).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định đây là tuyến đường sắt Đông - Tây có ý nghĩa không chỉ có ý nghĩa phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương có tuyến đường sắt đi qua mà còn là cầu nối giao thông, giao thương quốc tế, đặc biệt là với Trung Quốc.

Dự án kỳ vọng sẽ rút ngắn quãng đường vận chuyển hàng hóa từ nội địa phía Tây Trung Quốc, tiết kiệm chi phí. Trước đây, hàng hóa từ nội địa phía Tây Trung Quốc ra hệ thống cảng biển phía Đông Nam Trung Quốc sẽ phải mất hơn 1.500 km. Trong khi đi từ Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam) qua Lào Cai đến cảng Hải Phòng chỉ hết hơn 800 km.

Việc triển khai khổ 1.435 mm sẽ giúp thống nhất với hệ thống đường sắt hiện nay của Trung Quốc. Trước đây, Trung Quốc đã xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, duy trì đường sắt khổ 1.000 mm và đường lồng (gồm cả hai khổ đường trên). Trong khi đó, đường sắt trong nội địa Việt Nam vẫn là khổ 1.000 mm tại một số đoạn tuyến, nhà ga khu vực biên giới.

Dẫn đến việc khi vận chuyển hàng hóa hai chiều phải sang toa, chuyển tải tại nhà ga Lào Cai, Sơn Yên (Trung Quốc) … gây phát sinh chi phí vận chuyển, không phát huy được hết tiềm năng.

Thứ trưởng Bộ GTVT lưu ý: “Cần xác định vấn đề kết nối với đường sắt cũ như thế nào, kết nối vào các cảng biển, cảng ICD, các đầu mối hàng hóa ra sao…; đặc biệt là ở 3 đầu mối quan trọng là kết nối khổ đường với đường sắt Trung Quốc ở Lào Cai, khu vực đầu mối Hà Nội và khu vực cảng biển Hải Phòng. Có vậy mới đảm bảo được hiệu quả của tuyến đường”.

Được biết tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai là tuyến đường sắt có vai trò kết nối với đường sắt Trung Quốc, từ đó kết nối với đường sắt các nước châu Á, châu Âu khác.

Theo ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam - Trung Quốc năm 2017 khoảng 700.000 tấn. Trong đó, tuyến Côn Minh - Hà Khẩu - Lào Cai - Hải Phòng và ngược lại đạt khoảng 650.000 tấn. Mục tiêu phấn đấu năm 2018 trên tuyến này đạt 1 triệu tấn.

tin mới

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.