Liên kết tạo sản phẩm du lịch độc đáo

(Baonghean) - Sau 4 năm thực hiện kế hoạch 5 năm (2011 - 2015), du lịch phát triển ổn định với gần 4 triệu lượt khách lưu trú; doanh thu dịch vụ du lịch trên 2 ngàn tỷ đồng, đạt 100% chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII giao. Để đạt được kết quả đó, ngành Du lịch tỉnh nhà đã có những giải pháp mang tính đột phá, trong đó nổi bật nhất là mô hình liên kết du lịch, đem đến những sản phẩm hấp dẫn phục vụ du khách.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Lệ Thanh thăm gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch của Thị xã Cửa Lò tại Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch ở tỉnh Khon Kaen (Thái Lan). Ảnh: Đào Tuấn
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Lệ Thanh thăm gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch của Thị xã Cửa Lò tại Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch ở tỉnh Khon Kaen (Thái Lan). Ảnh: Đào Tuấn.
Tăng tính liên kết
Ngày 21/9, tại tỉnh Khon Kaen (Thái Lan) UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch Thái Lan và Bộ Thông tin - Văn hóa và Du lịch Lào tổ chức Hội nghị Xúc tiến, quảng bá tuyến du lịch đường bộ và đường hàng không Việt Nam - Lào - Thái Lan năm 2015.
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Hiện nay, xu hướng của ngành công nghiệp du lịch là mở rộng phạm vi và tăng tính liên kết, kết nối với vùng và khu vực của địa phương. Ngành Du lịch Nghệ An cũng không nằm ngoài xu thế đó. Việc xây dựng và khai thác tuyến du lịch từ Nghệ An đến Lào, Đông Bắc Thái Lan và xa hơn nữa trong khu vực là một hướng đi cần thiết, phù hợp với bối cảnh thời đại và những lợi thế về vị trí địa lý của Nghệ An".
Thời gian qua, tuyến du lịch Nghệ An - Lào - Thái Lan đã thu hút 60.000 lượt khách Thái Lan, Lào đến Nghệ An và gần 100.000 lượt khách từ Nghệ An đến Lào, Thái Lan. Đó là những kết quả bước đầu để chúng ta tiếp tục đặt kỳ vọng vào tiềm năng liên kết vùng du lịch và quan tâm phát triển du lịch theo xu hướng mới này.
Để nâng cao hiệu quả khai thác tuyến du lịch này, UBND tỉnh đã phối hợp với các nước bạn tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá tuyến du lịch đường bộ và đường hàng không Việt Nam - Lào - Thái Lan tại Khon Kaen. Hội nghị lần này tiếp tục chuỗi hoạt động quảng bá về Nghệ An và thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp du lịch Thái Lan và Lào về các vấn đề quản lý nhà nước, cơ chế, chính sách, thu hút đầu tư, môi trường, điều kiện hoạt động để tham gia vào thị trường du lịch Việt Nam.
Patuxay - công trình biểu tượng chiến thắng của đất nước Lào tại Thủ đô Viêng Chăn. Ảnh: Đ.T

Patuxay - công trình biểu tượng chiến thắng của đất nước Lào tại Thủ đô Viêng Chăn. Ảnh:  Đào Tuấn.

Pháo hoa trong đêm khai trương mùa Du lịch biển Cửa Lò. Ảnh: Sỹ Minh.
Pháo hoa trong đêm khai trương mùa Du lịch biển Cửa Lò. Ảnh: Sỹ Minh.
Đây là lần thứ 2 kể từ năm 2014 UBND tỉnh Nghệ An đứng ra tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá tuyến du lịch đường bộ và đường hàng không từ Việt Nam đi Lào, Thái Lan và ngược lại. Điều này đã tạo ra tiền đề quan trọng để Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch với các nước nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây, trong đó trước mắt khai thác có hiệu quả thị trường du lịch Lào và các tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan. Qua đó, góp phần xây dựng khối cộng đồng chung ASEAN vào cuối năm 2015.
Biển Của Lò - điểm du lịch hấp dẫn. Ảnh: Sỹ Minh.
Biển Của Lò - điểm du lịch hấp dẫn. Ảnh: Sỹ Minh.
Du khách tham quan cụm đảo Phi Phi tại tỉnh Phu Kệt (Thái Lan). Ảnh: Đào Tuấn
Du khách tham quan cụm đảo Phi Phi tại tỉnh Phu Kệt (Thái Lan). Ảnh: Đào Tuấn.

 Sản phẩm du lịch phong phú

Ông Nguyễn Hữu Bắc, Giám đốc Công ty lữ hành TST Travel cho rằng: Sức hấp dẫn của  tour Vinh – Viêng Chăn - Udonthani đó là sự hòa hợp giữa văn hóa tín ngưỡng của 3 nước khá đồng thuận, nếu như đến Vinh – khách Lào, Thái Lan sẽ được thăm quan Khu di tích Kim Liên, Quảng trường Hồ Chí Minh, tắm biển Cửa Lò, khám phá Vườn Quốc gia Pù Mát, dâng hương tại đền Hoàng Mười – ngôi đền linh thiêng ở xứ Nghệ thì đến Lào du khách sẽ được cầu lộc, cầu tài tại chùa Mẹ Sĩ Mương – ngôi chùa linh thiêng nhất Thủ đô Vientiane, thăm quan Quảng trường Thạp Luổng – biểu tượng khai sinh đất nước Lào, Tượng đài chiến thắng tọa lạc trên Đại lộ Lanxang; sang Đông Bắc Thái Lan, du khách không thể bỏ qua Khu lưu niệm Bác Hồ tại huyện Mương – tỉnh Udonthani, chiêm ngưỡng Công viên bãi phật Salakeoku – một công trình kiến trúc độc đáo, có sự kết hợp giữa Hindu giáo và Phật giáo… 
Trung tâm giải trí UD Towr (Udonthani - Thái Lan)  phục vụ khách du lịch chương trình âm nhạc vào những ngày cuối tuần. Ảnh: Thanh Thủy.
Trung tâm giải trí UD Towr (Udonthani - Thái Lan)  phục vụ khách du lịch chương trình âm nhạc vào những ngày cuối tuần. Ảnh: Thanh Thủy.

 Cùng với liên kết Lào – Thái, thời gian qua, tỉnh ta đã đẩy mạnh liên kết giữa các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ gồm 6 tỉnh dọc Quốc lộ 1A trải dài từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch. Chính nhờ sự liên kết này lượng khách du lịch đến Nghệ An nói riêng, các tỉnh vùng Bắc Trung bộ nói chung ngày càng tăng.

Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011 – 2015 là 6%/năm, trong đó năm 2014, tổng lượt khách lưu trú đạt 3,55 triệu lượt, bằng 106% so với cùng kỳ năm 2013. Năm 2015 lượng khách lưu trú là 3,60 - 3,65 triệu lượt, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII đề ra. Tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch 2.500 tỷ đồng, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII đề ra với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011 - 2015 là 20,1%/năm. 

Biển hồ hoa súng ở Udonthani (Thái Lan)
Biển hồ hoa súng ở Udonthani (Thái Lan). Ảnh: Thu Hương.
Mùa hoa hướng dương ở Nghĩa Đàn. Ảnh: Sỹ Minh.

Mùa hoa hướng dương ở Nghĩa Đàn. Ảnh: Sỹ Minh.

Ông Tạ Khắc Uyên, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Nghệ An cho biết: Nhờ sự liên kết chặt chẽ này mà một số tour du lịch mới theo tuyến hàng không Vinh - Viêng Chăn (Lào), Vinh - Liên Khương (Lâm Đồng) được triển khai. Riêng 2 năm cuối của nhiệm kỳ, Công ty chúng tôi đã đem đến cho du khách nhiều tour du lịch phong phú trong tỉnh, trong khu vực như: Vinh – Đà Nẵng – Huế - Quảng Bình – Vinh; Vinh – TP. Hồ Chí Minh – Rạch Giá – Phú Quốc – Cần Thơ – Mỹ Tho – Vinh…

Để phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước những sản phẩm hấp dẫn, việc 3 điểm đến quan trọng nhất của Nghệ An là Vinh – Nam Đàn – Cửa Lò đã ký kết hợp tác để phát huy lợi thế của mình trong chuỗi hành trình về với xứ Nghệ trong tháng 11/2013 tạo hướng đi bền vững. 

Đánh giá về sự liên kết này, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định: Nhờ sự liên kết chặt chẽ mà tuyến du lịch Vinh – Nam Đàn – Cửa Lò đã khai thác được tiềm năng du lịch sẵn có của các địa phương mà trước đây chúng ta khai thác chưa hiệu quả, hình thành tour du lịch tâm linh: Đền Vạn Lộc (TX. Cửa Lò), đền Hồng Sơn, chùa Sư nữ (TP. Vinh), chùa Đức Sơn, đền Vua Mai (Nam Đàn); hay tham quan mua sắm tại TP. Vinh, thưởng thức đặc sản tại TX. Cửa Lò và dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nam Đàn… Sự liên kết này càng có ý nghĩa hơn khi bắt đầu từ mùa du lịch năm nay, Nam Đàn đã đưa Dân ca ví, giặm vào phục vụ khách du lịch tại Khu di tích Kim Liên vào thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần. 
Quầy bán đồ lưu niệm tại Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn). Ảnh: Thanh Thủy.
Quầy bán đồ lưu niệm tại Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn). Ảnh: Thanh Thủy.

 Đáp ứng nhu cầu đi lại của khách du lịch, nhiệm kỳ qua nhiều dự án đầu tư hạ tầng phục vụ cho liên kết du lịch cũng đã được đầu tư. Trong đó, điểm nhấn phải kể tới đó là tháng 12/2013, tỉnh ta đã chính thức khai trương đường bay Vinh – Đà Lạt. Đây là tuyến hàng không đầu tiên nối liền giữa TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và du khách khi đi lại giữa 2 khu vực miền Trung và Tây Nguyên, nhất là tỉnh Lâm Đồng, nơi có nhiều người dân Nghệ An sinh sống lập nghiệp.

Với tần suất  3 chuyến khứ hồi/tuần vào thứ 3, 5, 7, thời gian bay là 1h30 phút, đường bay Vinh - Đà Lạt và ngược lại sẽ cung ứng thêm 1.080 chỗ/tuần, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Lâm Đồng và Nghệ An, đồng thời kết nối giao thương giữa 2 điểm du lịch nổi tiếng của cả nước.

Đây cũng là đường bay thứ 5 của tỉnh Nghệ An sau các đường bay từ Vinh đến các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Buôn Mê Thuột. Cùng với liên kết khai trương các đường bay trong nước, tháng 1/2014, tỉnh ta chính thức khai trương đường bay Vinh - Viêng Chăn với tần suất 4 chuyến/tuần. 

Đền Cờn - Quỳnh Lưu một trong những di tích lịch sử linh thiêng xứ Nghệ
Đền Cờn - Quỳnh Lưu một trong những di tích lịch sử linh thiêng xứ Nghệ. Ảnh: Thanh Thủy.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung đầu tư hoàn thiện các sản phẩm du lịch trọng điểm mà Nghệ An có thế mạnh. Khai thác các tuyến du lịch hiện có và từng bước triển khai các tuyến du lịch mới, gắn du lịch văn hóa tâm linh với các lễ hội truyền thống; Đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch, mở rộng thị trường khách du lịch. Xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trước mắt và lâu dài. Đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển các khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển, khu du lịch sinh thái, khu vui chơi giải trí, các công trình dịch vụ phục vụ khách du lịch, phương tiện vận chuyển khách... 

Phấn đấu giai đoạn 2016 – 2020 lượng khách lưu trú: 5,0 - 5,5 triệu lượt, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 6,5 - 8,5%/năm, trong đó khách quốc tế đạt 150.000 lượt, tăng bình quân 14,9%/năm. Doanh thu dịch vụ du lịch đến năm 2020 đạt 5.600 - 6.000 tỷ đồng, tăng bình quân 17 - 19%/năm.

Thanh Thủy - Đào Tuấn

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.