Xe biển Lào ào ào vào Nghệ!

(NAO) - Hiện nay xe ô tô mang biển kiểm soát của nước bạn Lào có mật độ lưu hành trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh khá dày, nhưng chủ sở hữu lại là dân Việt. Vì sao người ta đua nhau tậu xe biển Lào ?... Bởi một lẽ là trốn thuế, giá rẻ, xe đẹp… ít bị CSGT kiểm soát!

Mốt chơi biển “ngoại”

Thời gian gần đây một số hãng lớn sản xuất và buôn bán xe ô tô trong nước cung không kịp cầu đối với khách hàng, thậm chí có nơi phải đăng ký và nạp tiền cọc trước một vài tháng mới có xe để mua thì tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh “dân chơi” rất dễ dàng sắm cho mình một con xe biển số nước bạn Lào bóng lộn, vừa đẹp, vừa tốt, nhưng giá chỉ bằng một nửa so với những con xe mang biển số và mua tại Việt Nam.

 Xe biển Lào ào ào vào Nghệ! ảnh 1
Những chiếc xe BKS Lào mật độ ngày một dày đặc trên đất Nghệ An và Hà Tĩnh.

Anh Hoà - một "đại gia" ở quê Diễn Châu (Nghệ An) không dấu gì chúng tôi về con Ford Focus bóng lộn vừa mua về từ Thủ đô Viêng Chăn (nước bạn Lào) với giá 18.000 USD. Được biết, cũng chính con xe này, nhưng nếu mua và đăng ký tại Việt Nam thì giá sẽ lên tới 37.000 USD. Tại Yên Thành (nơi cách các cửa khẩu Việt - Lào khá xa) gia đình anh Phan Quang mua tới 5 chiếc xe mang biển số Lào rất đẹp, trang bị cho 5 anh em để đi lại, làm ăn từ Lào về Việt Nam.

Gần đây có nhiều người đã chuyển nghề buôn xe trong nước sang xe từ Lào về. Anh P.V.H cho biết: Trước đây anh làm nghề buôn bán lặt vặt, sau đó chuyển sang đưa người đi xuất khẩu lao động, từ hai năm nay chuyển sang nghề đưa xe từ Lào về Việt Nam, anh H đã trở thành một “đại gia”. Anh H còn tiết lộ bảng giá của một số dòng xe: BMW 3- Series giá tại Lào chỉ từ 29.000 - 37.500 USD, về Việt Nam có thể lên 65.000 - 75.000 USD; Ford Escape: 20.000-30.000 USD, ở Việt Nam: 41.500 - 48.000 USD; Toyota Landcruiser: giá 55.300 USD, ở Việt Nam là 72.100 USD (giá xe đã đăng ký biển kiểm soát của Việt Nam - PV)...

 

Sở dĩ hiện nay dân Nghệ rất chuộng xe biển số Lào là ngoài giá rẻ, bên cạnh đó thủ tục đăng ký đơn giản. Chỉ cần có một người mang quốc tịch Lào, làm nghề gì không quan trọng, đứng tên nhờ mua hộ đều có thể được. Sau đó qua cửa khẩu làm thủ tục "tạm nhập" về Việt Nam, rồi mỗi tháng lên cửa khẩu làm thủ tục gia hạn một lần với mức phí chỉ  200.000 đồng/1 xe là chạy vô tư.  

 

"Kẽ hở” khó ngăn?

Được biết, phần lớn xe biển Lào hiện đang lưu hành trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh đều thuộc diện  hàng "tạm nhập - tái xuất".  Theo Nghị định thư Liên vận giữa Việt Nam và Lào, xe ô tô của hai nước được phép lưu trú trên lãnh thổ của nước bạn (có nghĩa là xe Việt Nam được lưu hành trên đất bạn Lào và ngược lại), những trường hợp như thế gọi là "tạm nhập”, thời gian lưu hành tối đa chỉ được 30 ngày. Lúc nào hết hạn các xe này phải ra khỏi lãnh thổ gọi là "tái xuất". Chính vì lẽ đó mà một số cá nhân đã hợp thức hoá cho xe mang biển số Lào vào lưu hành ở Việt Nam. Việc lưu thông thêm những dòng xe "ngoài luồng" này đã gây ra những gánh nặng và phiền phức đối với một số cơ quan chức năng. Bởi khi các cơ quan chức năng vào cuộc thì họ "tạm lánh" sang cố quốc hoặc lên cửa khẩu gia hạn tiếp, cùng lắm khi bị phát hiện quá hạn, thì chỉ cần nộp phạt 400.000 đồng theo quy định, rồi tiếp tục điệp khúc "tạm nhập- tái xuất" và lại tiếp tục về nước lưu hành.

 

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An; tháng 10/2006, trên địa bàn Nghệ An có khoảng hơn 80 xe ô tô mang BKS Lào hoạt động, thì đến nay (2008) đã có khoảng trên 200 xe đang lưu hành theo hình thức “tạm nhập”.  Trước đây xe mang biển số Lào lưu hành trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh chủ yếu là xe công vụ hoặc của các chương trình dự án có liên quan đến hai nước.

 

Được biết, phần lớn lượng xe biển Lào lưu kí tại Nghệ An hiện nay chủ yếu là xe “tạm nhập” và hầu hết được đưa về qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), Lao Bảo (Quảng Trị), Nậm Cắn (Nghệ An). Chỉ tính riêng cửa khẩu Cầu Treo, (Hương Sơn, Hà Tĩnh) năm 2007 đã có trên 7.000 lượt ô tô mang BKS Lào làm thủ tục nhập sang Việt Nam, cửa khẩu Nậm Cắn chưa đầy 50 chiếc.

 

Thượng tá Nguyễn Duy Đông, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Khó nhất của CSGT khi thi hành nhiệm vụ với những xe ô tô mang BKS Lào là anh em không biết tiếng Lào. Hơn nữa, tâm lý CSGT rất ngại kiểm tra những xe mang BKS kiểu này, vì đó là xe nước ngoài.

Phan Sáng -Thiên Thảo

tin mới

Giá vàng lập đỉnh trên 92 triệu đồng/lượng, ở Nghệ An không có tình trạng chen chúc giao dịch vàng

Giá vàng lập đỉnh trên 92 triệu đồng/lượng, ở Nghệ An không có tình trạng chen chúc giao dịch vàng

(Baonghean.vn) -Giá vàng miếng SJC liên tục xô đổ mọi kỷ lục, tăng vọt lên trên 92 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng được điều chỉnh tăng thêm, chạm mốc 77 triệu đồng/lượng. Vàng tăng giá sốc, thị trường vàng ở Nghệ An chỗ đông đúc người giao dịch, chỗ lại vắng lặng….

Châu chấu gây hại cho rừng mét ở huyện Tân Kỳ

Châu chấu gây hại cho rừng mét ở huyện Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, châu chấu lưng vàng đã phát sinh tàn phá rừng mét ở huyện Tân Kỳ, nhiều diện tích đã bị châu chấu ăn trụi lá. Châu chấu lây lan, gây hại trên diện rộng là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu không có các biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Đường Namyangju Dasan

Những cung đường mộng mơ sắc tím giữa lòng thành Vinh

(Baonghean.vn) - Những ngày này, đi qua tuyến đường Namyangju Dasan và Phùng Chí Kiên, thành phố Vinh, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước những hàng bằng lăng tím trải dài, đua nhau khoe sắc. Đây đang trở thành thành điểm check - in hấp dẫn ở thành Vinh thời điểm này.

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

(Baonghean.vn) - Tháng Năm, những bông sen vươn mình lên khỏi mặt nước, bung mình khoe sắc, toả ngát hương thơm. Thời điểm này, nông dân tất bật vào mùa thu hoạch hoa sen, phục vụ du khách về thăm quê Bác, nhập cho các thương lái trong và ngoài tỉnh…

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

(Baonghean.vn) - Cùng với phát triển vùng nguyên liệu tre, mét giai đoạn 2021-2025, nhiều bản làng trên địa bàn huyện Tương Dương còn phục tráng rừng mét bản địa, tạo hiệu quả “kép”, giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo sự đoàn kết trong xây dựng các phong trào ở thôn bản.

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.