Lợi ích khi rửa tay bằng xà phòng

(Baonghean.vn) Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tỷ lệ tử vong cao do các bệnh lây truyền qua đường tiêu hoá là do người dân thiếu hiểu biết về các biện pháp vệ sinh phòng bệnh. Qua bàn tay bẩn, cơ thể chúng ta, đặc biệt là trẻ em rất dễ bị nhiễm giun sán thường có ở trong phân, nước tiểu của người và động vật bị bệnh... Dự án nâng cao sức khỏe cộng đồng do Quỹ Unilever Việt Nam tài trợ (triển khai tại 2 xã Vân Diên, Xuân Hòa - Nam Đàn) đã chỉ ra lợi ích của việc rửa tay bằng xà phòng.

Nếu rửa tay bằng xà phòng đúng cách thì sẽ hạn chế được vi khuẩn ở tay nhiễm vào thức ăn hoặc vào miệng. Theo tổ chức Y tế thế giới, chỉ một động tác rửa tay sạch đã hạn chế tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn vốn là nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy và làm tử vong hàng triệu người mỗi năm trên thế giới. Kết quả xét nghiệm bàn tay người tại 11 tỉnh của Việt Nam cũng cho thấy, tỷ lệ đối tượng có bàn tay nhiễm E.coli (nhiễm phân) rất cao. Một số nghiên cứu khác cho thấy, rửa tay bằng xà phòng có thể làm giảm rủi ro nhiễm vi khuẩn tiêu chảy tới 47%, nhiễm vi khuẩn đường hô hấp tới 19 - 45%...


Hiện nay, bệnh giun sán đường ruột là một trong những bệnh phổ biến ở nước ta và đang là vấn đề nghiêm trọng ở một số vùng nông thôn. Tỷ lệ nhiễm giun tóc là 28%, giun móc 6 -10%, giun sán nói chung 30 - 40%. Các bệnh khác còn khá phổ biến hiện nay ở nước ta có khả năng lây truyền qua bàn tay là: viêm gan A, bệnh mắt hột, bệnh cúm A ở gia cầm và người.


Để giảm thiểu các yếu tố có thể lây nhiễm bệnh, cần phải tuyên truyền giáo dục cộng đồng, nhất là trẻ em phải có thói quen thực hiện rửa tay bằng xà phòng. Cần rửa tay trước khi ăn, cầm thức ăn, chế biến thức ăn, cho trẻ bú hoặc ăn; rửa tay trước khi rửa mặt; rửa tay sau khi đại tiện, tiểu tiện, làm vệ sinh cho trẻ; sau khi chơi bẩn, chơi với các con vật, sau khi lao động; khi bàn tay bị dính các chất bẩn, tay có mùi hôi. Cần rửa tay bằng các đồ dùng: lavabo, vòi nước, hoặc thùng có vòi, hoặc xô, chậu kèm gáo múc nước; nước sạch, khăn sạch; xà phòng nước hoặc bánh không làm hại da tay.


Quy trình rửa tay bằng xà phòng cần đảm bảo thời gian tối thiểu là 1 phút; rửa kỹ từng bộ phận của bàn tay, rửa đi, rửa lại tối thiểu 5 lần; dùng lòng, mu, ngón bàn tay này miết, xoáy vào bàn tay kia và ngược lại.

Anh Vũ

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.