Một gia đình cựu chiến binh cần giúp đỡ

(Baonghean) - Qua câu chuyện của những người dân ngồi trong quán nước đầu làng, tôi tìm vào nhà ông Phan Văn Tiến và bà Võ Thị Hạnh ở xóm Tân Thắng, xã Đồng Hợp (Quỳ Hợp) để tận mắt chứng kiến hoàn cảnh của hai vợ chồng cựu chiến binh này.

Qua hỏi thăm gia cảnh được biết: Ông Tiến sinh năm 1955 trong một gia đình có 5 anh chị em ở xã Hưng Thắng - Hưng Nguyên, mẹ mất sớm. Năm 1964 gia đình ông lên xây dựng kinh tế ở nông trang Tân Thắng (nay là xóm Tân Thắng, xã Đồng Hợp - Quỳ Hợp). Học hết phổ thông, đến năm 1974, ông tiếp bước người anh cả lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị. Đến năm 1979 phục viên, về địa phương tham gia sản xuất, ông xây dựng gia đình với chị Phan Thị Sâm cùng xóm. Lúc này đời sống kinh tế còn khó khăn, nhưng vợ chồng ông vẫn cố gắng thay cha mẹ nuôi các em ăn học nên người.

Vợ chồng ông Tiến, bà Hạnh và những kỷ vật thời quân ngũ. 

Niềm hạnh phúc chớm nở không kéo dài bởi chỉ sau hơn một năm người vợ hiền đã bỏ ông ra đi trong lần sinh đầu tiên. Năm 1981, chia sẻ, cảm thông cho hoàn cảnh của đồng đội, chị Võ Thị Hạnh (sinh năm 1956) người cùng quê ở làng Xượng (nay là xóm Đồng Xượng), đã kết hôn với anh. Bà Hạnh tham gia quân đội từ năm 1973 đến 1978 ở Đoàn 559. Cặp vợ chồng mới tiếp tục xây dựng cuộc sống, vừa lao động vừa lo việc dựng vợ gả chồng cho các em. Nhờ đức tính cần cù, chất phác, đặc biệt là nghị lực của người lính Cụ Hồ, ông bà đã xây dựng kinh tế có bát ăn bát để, và lần lượt 5 người con gái ra đời đều chăm ngoan và rất mực hiếu thảo với cha mẹ. Nuôi con ăn học và đến tuổi thì lần lượt xây dựng gia đình, niềm vui được nhân lên khi được lên chức ông, chức bà. Nhưng ông trời quá bất công, đó là từ năm 2008, bà Hạnh lâm bệnh nặng, đi hết các bệnh viện từ huyện ra Hà Nội và nhận được kết luận là thoái hóa đa hệ thần kinh. Đã hơn 3 năm trời thuốc thang nhưng bà Hạnh hoàn toàn không đi lại và không nói được. Ông Tiến cho biết: Hai vợ chồng đều là bộ đội phục viên, nhưng không được hưởng chế độ gì ngoài tiền huân, huy chương, hiện nay đời sống gia đình rất khó khăn, 4 cháu lớn đã đi lấy chồng, còn cháu út đang học năm thứ 2 Trường Cao đẳng kinh tế Nghệ An, thương bố thương mẹ người con gái thứ 3 xin nhà chồng đưa con về ở để giúp bố chăm sóc mẹ”. Tôi hỏi, sao gia đình không làm hồ sơ đề nghị xét hưởng trợ cấp? Ông Tiến chậm rãi trả lời: “Hiện tại gia đình thuộc diện hộ nghèo, mấy năm nay Đảng ủy, chính quyền và xóm cũng rất quan tâm, các chế độ của Nhà nước đều được ưu tiên, các dịp Tết đều có quà, vừa qua xóm cũng xét cho làm hồ sơ đề nghị để được hưởng trợ cấp hàng tháng, nhưng tôi cũng chưa làm vì cũng không biết mẹ nó sống được bao lâu nữa”.

Chia tay vợ chồng ông Tiến, bà Hạnh, tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Xuân Đình - Bí thư chi bộ, xóm trưởng xóm Tân Thắng. Qua trao đổi, ông Đình cho biết: “Gia đình ông Tiến, bà Hạnh là gia đình cựu chiến binh gương mẫu, luôn đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và các quy định của địa phương. Hiện nay, gia đình gặp rất nhiều khó khăn, chúng tôi rất mong các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm chia sẻ động viên gia đình trong lúc này, đặc biệt là gia đình đang còn một cháu đi học”.

Bài, ảnh: Đình Hiền

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/5

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thi công '3 ca, 4 kíp' để hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đúng tiến độ; Vịnh Diễn Châu và khu vực ven biển Nghi Lộc, Cửa Lò thuộc quy hoạch cấm khai thác thủy sản có thời hạn… đây là một số nội dung đăng trên baonghean.vn ngày 17/5.

Huyện Kỳ Sơn kiến nghị các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để địa phương phát triển

Huyện Kỳ Sơn kiến nghị các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để địa phương phát triển

(Baonghean.vn) - Làm việc với đoàn giám sát HĐND tỉnh, huyện Kỳ Sơn kiến nghị các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để địa phương phát triển, trong đó, có 3 chính sách: mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới; phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thi công '3 ca, 4 kíp' để hoàn thành đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đúng tiến độ

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thi công '3 ca, 4 kíp' để hoàn thành đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đúng tiến độ

(Baonghean.vn) - Dự án đường bộ cao tốc này dài 49,3 km, đã đưa vào khai thác 30 km từ ngày 29/4 vừa qua. Hiện còn hơn 19 km chưa khai thác thuộc địa bàn huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6/2024. 

Cảm xúc tháng Năm trên quê hương Bác Hồ

Cảm xúc tháng Năm trên quê hương Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Những ngày này người dân trên mọi miền Tổ quốc đã tìm về Kim Liên (Nam Đàn) – quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Về đây, tất cả đều dành tình yêu lớn lao đối với vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc Việt Nam, người đã hy sinh cả cuộc đời mình vì độc lập của dân tộc.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/5

(Baonghean.vn) - Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại các địa phương; Sẽ thành lập Khu bảo tồn biển Hòn Ngư - Đảo Mắt...

Nghệ An kiến nghị Quốc hội phân cấp cho tỉnh một số nội dung cùng với bổ sung nguồn lực đầu tư phát triển

Nghệ An kiến nghị Quốc hội phân cấp cho tỉnh một số nội dung cùng với bổ sung nguồn lực đầu tư phát triển

(Baonghean.vn) - Làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh kiến nghị Trung ương phân cấp cho tỉnh một số nội dung cùng với bổ sung nguồn lực đầu tư phát triển; cho phép thành lập Ban quản lý khu công nghệ cao tỉnh, đầu tư các dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao...

Sửa một số quy định về phòng cháy, chữa cháy

Sửa một số quy định về phòng cháy, chữa cháy

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 50/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP.

Những con người thầm lặng ở Khu Di tích Kim Liên

Những con người thầm lặng ở Khu Di tích Kim Liên

(Baonghean.vn) - Mỗi cán bộ, nhân viên của Khu Di tích Kim Liên, dù ở vai trò, vị trí nào, cũng có một niềm tự hào chung, đó là được làm việc tại quê Bác, hàng ngày được nhắc nhớ về Người, để nỗ lực, cố gắng không ngừng làm theo những điều Bác dạy.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/5

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân; 92/94 xã thuộc diện sáp nhập đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri; Nhộn nhịp thu hoạch lúa xuân… là những thông tin nổi bật ngày 15/5.

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/5

(Baonghean.vn) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua hồ sơ dự thảo Nghị quyết về bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù cho Nghệ An; Nhiều cơ quan, đơn vị, dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa giải ngân vốn đầu tư công; Cưỡng chế thực hiện Quyết định thu hồi đất ở Hưng Tây, Hưng Nguyên...

Ra mắt cuốn sách 'Từ Việt Bắc về Hà Nội' - Tập 3 trong Bộ tiểu thuyết 5 tập 'Nước non vạn dặm' của tác giả Nguyễn Thế Kỷ

Ra mắt cuốn sách 'Từ Việt Bắc về Hà Nội' - Tập 3 trong Bộ tiểu thuyết 5 tập 'Nước non vạn dặm' của tác giả Nguyễn Thế Kỷ

(Baonghean.vn) - Ra mắt sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - Tập 3 trong Bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm”, nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tập sách của PGS.TS, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/5

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Người; 37.044 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT… là những thông tin nổi bật ngày 13/5.

Thành phố Vinh đề xuất thí điểm thu phí dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè và cơ chế đặc thù về thu, chi trong các trường học

Thành phố Vinh đề xuất thí điểm thu phí dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè và cơ chế đặc thù về thu, chi trong các trường học

(Baonghean.vn) - Thông qua giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, UBND TP. Vinh đề xuất, kiến nghị tỉnh 5 nội dung liên quan đến một số cơ chế, chính sách, trong đó, cho phép thành phố thí điểm thu phí dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè và thực hiện cơ chế đặc thù về thu chi trong các trường học.