Quỳ Hợp sẽ bảo vệ thi công dự án bãi chứa rác thải 'treo'

(Baonghean.vn) - Qua đường dây nóng Báo Nghệ An, một số người dân thị trấn huyện Quỳ Hợp thông tin dự án bãi rác thải tại xã Thọ Hợp bị 'treo' quá lâu, dẫn đến tình trạng bãi rác tạm quá tải, gây ô nhiễm môi trường. Liên quan đến dự án này, người dân xóm Thung Khặng (Thọ Hợp) cũng có ý kiến, vì dự án 'treo' nên hệ thống đường điện qua khu dân cư nơi họ sống cũng bị 'treo'

Băn khoăn “kép”

Thung Khặng, theo người dân, trước đây là một khu vực cực kỳ khó khăn, như một vùng cô lập tách biệt với phần còn lại của xã Thọ Hợp. Để đến Thung Khặng, đường dẫn vào độc đạo lởm chởm đá núi; cư dân không điện, không nước… Còn bây giờ, khi có dự án bãi rác thải, đường dẫn vào đã được thực hiện nhưng vì vẫn chưa có điện, có nước, lại xa trường học, nên có 27/40 hộ dân đã phải ra làm nhà dọc đường 48 để ở cho con cái thuận tiện việc học hành.

Cán bộ xóm Thung Khặng băn khoăn vì đường điện vào dự án bãi xử lý rác thải chậm được đấu nối.
Cán bộ xóm Thung Khặng băn khoăn vì đường điện vào dự án bãi xử lý rác thải chậm được đấu nối.

Theo các cán bộ quản lý bản, như ông Trương Doạt – xóm trưởng, Đặng Đình Xuân – xóm phó, cho hay: Không có điện, nước nên đời sống của các hộ dân rất khổ. Nhất là việc không có điện, đã kìm hãm trong phát triển kinh tế, đời sống tinh thần thiếu thốn. Điều mà ông Doạt, ông Xuân băn khoăn là đường điện đã kéo, dây đã lắp nhưng do dự án rác thải ở cuối Thung Khặng chưa thực hiện nên chưa thể đấu nối điện.

“Tôi biết dự án chưa được thực hiện là do vướng trong giải phóng mặt bằng. Trước đây thì có 8 hộ, trong đó có 7 hộ là công nhân Lâm trường Quỳ Hợp. Nay thì chỉ còn vướng một hộ, là người ở dưới Nghĩa Đàn lên. Vậy mà dự án vẫn bị “treo” hết sức vô lý, làm kéo dài cái khổ cho dân Thung Khặng…”, ông Doạt nói.

Bãi rác thải tạm thị trấn Quỳ Hợp luôn trong tình trạng quá tải.
Bãi rác thải tạm thị trấn Quỳ Hợp luôn trong tình trạng quá tải.

Với dân khối 1 thị trấn Quỳ Hợp, việc dự án bãi rác thải bị “treo” cũng đang gây cho họ sự phiền hà không nhỏ. Bãi rác thải tạm của thị trấn nằm trong khu dân cư. Dù sống cạnh bãi rác tạm chỉ có vài hộ nhưng do quá tải nên gây ra vấn nạn ô nhiễm môi trường, phát sinh nạn ruồi nhặng, phát tán mùi hôi… cho cả khu vực.

Là một trong những hộ dân sống kề bãi rác, và kiếm sống một phần nhờ rác nhưng ông Lê Trung Đại (71 tuổi) rất lo lắng cho thế hệ tương lai của mình. Ông Đại nói: “Ở đây có 3 hộ, trong đó có người già, người tàn tật và 4 trẻ em. Có những thời điểm ô nhiễm rất nặng. Ruồi nhặng đen đặc, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Tôi già rồi chẳng nói làm gì, chỉ thương cho bọn trẻ…”.

Ông Lê Trung Đại (K1, thị trấn Quỳ Hợp) nói về việc bãi rác thải tạm của thị trấn quá tải, gây ô nhiễm
Ông Lê Trung Đại (K1, thị trấn Quỳ Hợp) nói về việc bãi rác thải tạm của thị trấn quá tải, gây ô nhiễm

Theo ông Nguyễn Thanh Quỳnh – Chủ tịch UBND thị trấn Quỳ Hợp, về vấn đề ô nhiễm môi trường do bãi rác thải thị trấn gây ra, đã có một số cơ quan báo chí quan tâm có ý kiến. Từ khoảng năm 2010, huyện Quỳ Hợp đã được UBND tỉnh chấp thuận phê duyệt dự án bãi rác thải ở xã Thọ Hợp để thay thế bãi rác tạm tại khối 1. Tuy nhiên, do vướng mắc GPMB nên đến nay vẫn chưa được thực hiện.

“Việc quá tải ở bãi rác thải tạm là có xẩy ra. Thị trấn biết, huyện cũng biết và đã cố gắng xử lý môi trường chứ không hề thờ ơ với công tác này. Nhưng để giải quyết dứt điểm, cần phải hoàn thành dự án bãi xử lý rác thải. Vì vậy, tại báo cáo hàng quý, hàng năm về công tác môi trường, thị trấn đều kiến nghị UBND huyện đẩy nhanh tiến độ dự án bãi rác thải tập trung…”, ông Quỳnh cho biết.

Sẽ bảo vệ thi công

Dự án đầu tư xây dựng công trình bãi xử lý rác thải thị trấn Quỳ Hợp và các xã phụ cận (có tổng diện tích 6,6 ha, tại vùng Thung Khặng, xã Thọ Hợp) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1446/QĐ.UBND-CNXD ngày 8/4/2010. Vậy nhưng cho đến nay, khu vực được xác định sẽ thực hiện dự án vẫn chưa được làm sạch mặt bằng.

Tìm hiểu, hộ gia đình cuối cùng còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng dự án bãi xử lý rác thải là gia đình ông Ngô Sỹ Toản, xóm Thung Khặng, xã Thọ Hợp. Theo đại diện Hội đồng BTGPMB huyện Quỳ Hợp, những vướng mắc đối với trường hợp ông Ngô Sỹ Toản liên quan tới diện tích đất rộng hơn 3,7ha, đang có các loại cây trồng như cà phê, dầu trẩu, keo nằm trong vùng thực hiện dự án.

Diện tích đất này, theo Lâm trường Quỳ Hợp xác định, là đất thuộc quản lý của lâm trường, giao khoán cho ông Ngô Sỹ Toản năm 1993. Hồ sơ của lâm trường lưu giữ thể hiện rõ điều này nhưng ông Ngô Sỹ Toản cho rằng quyền sử dụng đất thuộc về mình; không chấp nhận giá trị bồi thường mà Hội đồng BTGPMB huyện thực hiện theo quy định, mà đòi được bồi thường theo giá trị bồi thường đất đất nông nghiệp.

Dù phương án bồi thường đã được xây dựng đảm bảo quy định, chính quyền huyện, xã đã giải thích, vận động nhưng ông Toản vẫn không chấp nhận. Chính vì vậy, dự án chưa thể thực hiện; ngay cả đường điện phục vụ dự án đã kéo đến cuối tuyến cũng không thể đấu nối dẫn đến việc một số người dân khu vực Thung Khặng bức xúc.

Theo hồ sơ Hội đồng BTGPMB huyện Quỳ Hợp cung cấp, vào ngày 20/7/1993, Lâm trường Quỳ Hợp lập Hợp đồng số 04 khoán thầu bảo vệ, chăm sóc, thu hoạch trẩu, cà phê thuộc khu kinh tế mới Tiểu khu 289 đối với ông Ngô Sỹ Toản (chức vụ công nhân). Hợp đồng có thời hạn 10 năm. Trong các điều khoản tại hợp đồng có nêu rõ “Trường hợp cơ quan quản lý nhà nước lấy đất hoặc rừng để phục vụ mục đích khác thì A và B gặp nhau giải quyết hậu quả để chấm dứt hợp đồng”.

Khi tiến hành công tác giải phóng mặt bằng, UBND huyện Quỳ Hợp đã đề nghị Lâm trường Quỳ Hợp cho xác định về nguồn gốc sự dụng đất, ngày 12/5/2012, Lâm trường Quỳ Hợp đã có Công văn số 98/CV-LT hồi đáp. Tại đây nêu rõ, diện tích đất thực hiện dự án bãi xử lý rác thải là do Lâm trường Quỳ Hợp quản lý, đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận QSD đất; phần tài sản trên đất, về loại cây Tếch là do lâm trường quản lý trực tiếp, với cây trẩu và cà phê là do lâm trường trồng và hiện còn năm trong hợp đồng khoán thầu bảo vệ, chăm sóc, thu hoạch của lâm trường với ông Ngô Sỹ Toản được thực hiện ký kết năm 1999 (năm 1999, theo đề nghị của ông Toản, Lâm trường Quỳ Hợp ký tiếp phụ lục hợp đồng kéo dài đến năm 2010. Có hồ sơ lưu trữ đầy đủ).  

Khu vực thực hiện dự án bãi xử lý rác thải (thuộc vùng Thung Khặng, Thọ Hợp) vẫn chưa được giải phóng mặt bằng.
Khu vực thực hiện dự án bãi xử lý rác thải (thuộc vùng Thung Khặng, Thọ Hợp) vẫn chưa được giải phóng mặt bằng.

Với những thông tin này, nguồn gốc sử dụng đất đai đã xác định rõ ràng. Đặt ra câu hỏi, tại sao huyện Quỳ Hợp không kiên quyết trong GPMB, dẫn đến tình trạng dự án bị chậm tiến độ khiến người dân trên địa bàn có những bức xúc?

Theo ông Quán Vi Giang – Phó phòng TN&MT, thành viên Hội đồng BTGPMB huyện Quỳ Hợp, với trường hợp của ông Ngô Sỹ Toản, hội đồng đã thực hiện kiểm tra rà soát rất kỹ về thực địa và hồ sơ tài liệu liên quan. Hiện đã lên phương án bồi thường tài sản trên đất; hỗ trợ về đất và hỗ trợ khó khăn về thu nhập về thu nhập do khó khăn về thiếu đất sản xuất với tổng giá trị gần 1,1 tỷ đồng. Phương án này đã được công khai tại xã Thọ Hợp ngày 14/11/2016; và ngày 16/11/2016, đã giao tận tay cá nhân ông Ngô Sỹ Toản.

Vừa qua, ông Ngô Sỹ Toản tiếp tục có đơn với nội dung không đồng tình phương án bồi thường, hỗ trợ; tiếp tục đòi được bồi thường theo đất nông nghiệp. Sau khi tiếp nhận đơn, một mặt lãnh đạo huyện cho rà soát lại hồ sơ lần cuối, một mặt đã chuẩn bị phương án để bảo vệ thi công. Ông Quán Vi Giang nói: “Huyện Quỳ Hợp thấy rằng phương án bồi thường, hỗ trợ đã đảm bảo đúng quy định nên quyết tâm thực hiện, không để dự án xây dựng bãi xử lý rác thải bị định trệ thêm nữa…”.

Hà Giang

tin mới

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.