Tiến Thủy (Quỳnh Lưu): Chính quyền xã 'quên' chỉ đạo của tỉnh?

(Baonghean) - Năm 2016, UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền các huyện, thị xã ven biển ưu tiên cho các cơ sở kinh doanh xăng dầu thuê đất, mở rộng địa điểm kinh doanh phù hợp với quy định nhằm đảm bảo an toàn cháy nổ. Tuy nhiên ở xã Tiến Thủy, nội dung này không được quan tâm…

Doanh nghiệp lo lắng

Cuối tháng 3/2016, 8 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh xăng dầu ở xã Tiến Thủy (Doanh nghiệp Ngọc Lý, Doanh nghiệp Bá Lư, Doanh nghiệp Thành Thường, Doanh nghiệp Lý Ngọc, Doanh nghiệp Định Toàn, Doanh nghiệp Trung Việt, Doanh nghiệp Nhung Trí) có đơn gửi đến Báo Nghệ An trình bày: Họ hành nghề kinh doanh xăng dầu từ năm 1988 đến nay; trong đó chủ yếu cung ứng dầu diezen cho ngư dân vươn khơi đánh bắt hải sản và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Trước đây, tất cả các doanh nghiệp đều được Sở Công Thương cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, khi Chính phủ ban hành Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, địa điểm kinh doanh của họ không còn phù hợp do không đáp ứng được quy định diện tích đất.

Cửa hàng xăng dầu của 8 doanh nghiệp gần cảng Lạch  Quèn có diện tích nhỏ, không đủ điều kiện kinh doanh. Ảnh: Nhật Lân
Cửa hàng xăng dầu của 8 doanh nghiệp gần cảng Lạch Quèn có diện tích nhỏ, không đủ điều kiện kinh doanh. Ảnh: Nhật Lân

Năm 2016, họ được biết UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó, đối với các doanh nghiệp vùng ven biển có địa điểm kinh doanh không đảm bảo về diện tích thì giao các huyện, thị xã ưu tiên cho thuê đất mở rộng cửa hàng.

Cũng trong năm 2016, ở xã Tiến Thủy có quy  hoạch khu vực đất dành cho sản xuất, kinh doanh tại khu bờ kè sông Hàu. Các doanh nghiệp đã sớm nộp đơn với hy vọng được xem xét giải quyết để di dời địa điểm kinh doanh, tiếp tục phục vụ ngư dân.

Vậy nhưng, Chủ tịch UBND xã Tiến Thủy đã trả lời quỹ đất tại khu quy hoạch mới đã hết. Trong khi theo tìm hiểu, những cá nhân được UBND xã Tiến Thủy xét giao đất không nhằm mục đích kinh doanh xăng dầu; việc xét giao đất không đồng đều, có người được 2.000m2, có người ở ngoại tỉnh vẫn được xét giao đất!

Cũng tại đơn, 8 doanh nghiệp bày tỏ sự băn khoăn vì không hiểu tại sao chủ trương của tỉnh đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là rất rõ ràng, vậy mà khi có quỹ đất, chính quyền xã lại không thực hiện chủ trương của tỉnh?.

Về xã Tiến Thủy, 8 doanh nghiệp có tên tại đơn đều có cửa hàng xăng dầu ngay tại cảng Lạch Quèn với diện tích chật hẹp, trong vùng dân cư đông đúc nên có nguy cơ mất an toàn cháy nổ. Căn cứ theo quy định tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu thì hoàn toàn không đủ điều kiện. Vì vậy, đại diện cho 8 doanh nghiệp là bà Đỗ Thị Lý và ông Bùi Mạnh Trang đã tâm tư, công việc kinh doanh của họ có sự gắn kết mật thiết với bà con ngư dân, từ tình cảm đến hỗ trợ kinh doanh sản xuất.

Hiện nay, số tiền xăng dầu mà hàng trăm tàu còn nợ khá lớn, nếu không được bố trí địa điểm mới, họ sẽ phải đình chỉ việc kinh doanh và lâm vào tình trạng phá sản. Hệ lụy là một lượng tàu thuyền lớn của ngư dân Quỳnh Lưu sẽ gặp khó khăn về mặt nhiên liệu để vươn khơi đánh bắt hải sản. 

Đại diện các doanh nghiệp xăng dầu, bà Đỗ Thị Lý và ông Bùi Mạnh Trang. Ảnh: Nhật Lân

Đại diện các doanh nghiệp xăng dầu, bà Đỗ Thị Lý và ông Bùi Mạnh Trang. Ảnh: Nhật Lân

Cần xem xét giải quyết

Trao đổi với PV, Bí thư Đảng ủy xã Tiến Thủy, ông Ngô Quang Nuôi cho biết, ở một địa phương mà người dân chủ yếu làm nghề đánh bắt hải sản (chiếm khoảng 65 - 70%), các hộ kinh doanh xăng dầu làm nghề đã từ rất lâu và có sự gắn bó, mật thiết với bà con ngư dân; trong đó, cung ứng đầy đủ, kịp thời nhiên liệu, và cho ngư dân nợ tiền…

Nói về khó khăn trong địa điểm kinh doanh của các doanh nghiệp xăng dầu, theo ông Nuôi, Tiến Thủy cũng như nhiều xã ven biển, quỹ đất rất eo hẹp. Toàn xã có hơn 390 ha thì chỉ có 1/3 là đất phi nông nghiệp; bởi dân số đông, các ngành nghề dịch vụ, thương mại, xây dựng phát triển mạnh nên càng khó khăn về đất. Các doanh nghiệp xăng dầu hầu hết kinh doanh trong phần đất của gia đình; cho đến thời điểm hiện tại thì hầu hết không đáp ứng được các quy định.

Đặc điểm của việc kinh doanh xăng dầu phục vụ tàu đánh bắt hải sản là phải bám bờ sông, gần cảng nên để tìm quỹ đất phù hợp là hết sức khó khăn. Xã đã tính đến việc động viên các doanh nghiệp sáp nhập lại với nhau, nhưng để thực hiện là khó. Vì vậy, đang hướng đến việc hoán đổi đất của các hộ có nhà gần cảng ra vị  trí khác, sau đó đưa hoạt động kinh doanh xăng dầu vào đó.

Khi được hỏi: “Đảng ủy xã Tiến Thủy cụ thể hóa sự quan tâm này bằng văn bản hay chưa?”, ông Nuôi cho biết, đã có ý kiến trong các cuộc họp, PV cần làm việc với lãnh đạo UBND xã để nắm bắt cụ thể.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Ước - Chủ tịch UBND xã Tiến Thủy về  kiến nghị của 8 hộ kinh doanh xăng dầu, ông Ước cho hay, năm 2016, xã đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 8.000m2 để phục vụ hậu cần nghề cá ở khu vực gần cảng Lạch Quèn. Tuy nhiên, khi xây dựng bờ kè số 6, diện tích khu đất chỉ còn gần 3.000m2. Theo ông Ước, đây là điều xã đã không lường trước được nên đã xảy ra việc kiến nghị của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Theo kế hoạch sử dụng đất ban đầu, xã đã tiếp nhận đơn xin thuê đất của các doanh nghiệp trên địa bàn; đã đưa ra hội đồng xét duyệt của xã để duyệt cho 5 doanh nghiệp đủ điều kiện thuê đất (trong đó có 8 doanh nghiệp có đơn do Doanh nghiệp Ngọc Lý đứng đơn) và đã gửi tờ trình cho từng doanh nghiệp lên cấp trên.  Tuy nhiên, do quỹ đất bị thu hẹp nên chỉ có 3 doanh nghiệp được xét duyệt, đã được cấp thẩm quyền chấp thuận cho thực hiện các thủ tục thuê đất; hai doanh nghiệp không còn quỹ đất để thuê, trong đó có Doanh nghiệp Ngọc Lý.

Khu vực đất sản xuất, kinh doanh rộng gần 3.000m2 tại kè số 6, Cảng cá Lạch Quèn. Ảnh: Nhật Lân
Khu vực đất sản xuất, kinh doanh rộng gần 3.000m2 tại kè số 6, Cảng cá Lạch Quèn. Ảnh: Nhật Lân

Khi được hỏi: “Có ý kiến phản ánh là chính quyền xã không công bằng. Trong số doanh nghiệp được chấp thuận thuê đất có Công ty TNHH Lực Sỹ là người thân của lãnh đạo xã; bên cạnh đó, Công ty TNHH sản xuất và thương mại tổng hợp Tấn Sang là doanh nghiệp nộp đơn sau chót lại được chấp thuận thuê đất”, ông Ước cho biết: “Xã đã làm tờ trình cho cả 5 doanh nghiệp lên cấp trên. Việc xét duyệt cho doanh nghiệp nào được thuê là do cấp trên quyết định...”.  

Ông Ước cũng khẳng định: “Xã đã xét duyệt công khai và trình lên cấp trên doanh nghiệp Ngọc Lý chứ không phải là không trình. Lý do họ không được thuê đất là vì quỹ đất đã hết. Hiện nay, xã cũng đang cùng Phòng TN&MT huyện khảo sát một khu đất cận kề và đề nghị cấp thẩm quyền cho họ được thuê…”.

Từ kiến nghị của 8 hộ kinh doanh xăng dầu ở xã Tiến Thủy, tìm hiểu chúng tôi được biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, từ tháng 4/2016, UBND tỉnh đã xem xét giải quyết các vướng mắc, tồn tại trong quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Tháng 7/2016, Sở Công Thương qua kiểm tra đã báo cáo UBND tỉnh về thực trạng những vướng mắc tồn tại; trong đó ghi nhận vai trò của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh xăng dầu vùng ven biển và có đề ra một số giải pháp tháo gỡ. Ngày 4/8/2016, UBND tỉnh đã có Quyết định số 3744/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020, có tính đến năm 2025. 

Tại Quyết định số 3744, 8 hộ kinh doanh xăng dầu có đơn ở xã Tiến Thủy nằm trong danh mục cửa hàng xăng dầu phải cải tạo, nâng cấp. Và giải pháp được đề ra là: “UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch, lộ trình nâng cấp cải tạo và yêu cầu các thương nhân thực hiện; ưu tiên cho các thương nhân thuê đất mở rộng cửa hàng và ưu tiên thực hiện các vấn đề liên quan đến các thủ tục nâng cấp, cải tạo cửa hàng”.

Như vậy có thể thấy, UBND tỉnh rất sát sao trong việc tháo gỡ các vướng mắc tồn tại cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh xăng dầu vùng ven biển và đề ra giải pháp tháo gỡ cụ thể. Nội dung này, có thể nói vừa là giải pháp, vừa là chỉ đạo của UBND tỉnh. Vì vậy, kiến nghị của 8 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở xã Tiến Thủy là hoàn toàn có cơ sở. UBND huyện Quỳnh Lưu cần kiểm tra làm rõ và có hướng tháo gỡ để các doanh nghiệp này được ổn định kinh doanh xăng dầu, tiếp tục phục vụ ngư dân vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế và khẳng định chủ quyền biển đảo Tổ quốc./.

Nhật Lân

tin mới

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

(Baonghean.vn) - Chiều 25/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chủ trì hội nghị.

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân kết quả phát triển đảng viên ở nhiều đảng bộ đạt tỷ lệ thấp trong quý I/2024 để tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo kịp thời.

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10...