Điện lực Tương Dương: Cần giải thích rõ ràng với người dân

(Baonghean) - Trung tuần tháng 8, Báo Nghệ An nhận được phản ánh của người dân xã Tam Quang (huyện Tương Dương) về cách tính giá điện của Điện lực huyện Tương Dương không rõ ràng, gây thiệt hại cho người dân. 

Trong lá đơn gửi về Báo Nghệ An, ông N.V.L (xã Tam Quang) cho biết, vào ngày 20/7 vừa qua, khi ông đi nộp tiền điện (từ ngày 16/6 -14/7) thì được nhân viên thu tiền điện thông báo gia đình ông sử dụng hết 229kw điện, số tiền phải trả là 437,5 ngàn đồng (đã cộng thuế GTGT). Khi cầm tờ biên nhận trên tay, ông khá bất ngờ với cách tính tiền điện của ngành Điện lực, bởi biểu giá bậc thang không đúng như quy định của Bộ Công thương được áp dụng từ ngày 16/3/2015.
Theo Quyết định 2256 của Bộ Công thương, biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt có 6 bậc. Bậc 1 từ 0 - 50 Kw, bậc 2 từ 51 - 100 Kw; bậc 3 từ 101 - 200 Kw; bậc 4 từ 201- 300 Kw; bậc 5 từ 301- 400 Kw và bậc 6 từ 400 kw trở lên. Thế nhưng, cách tính tiền điện trong hóa đơn tiền điện tháng 7 của gia đình ông L vừa không đúng theo quy định lại được thể hiện một cách rối rắm và khó hiểu. Ví dụ, theo quy định bậc 1 là 0 - 50 Kw, song trong hóa đơn bậc 1 chỉ được tính 49 kw, lại chia làm 2 lần tính: lần 1 là 17 Kw và lần 2 là 32 Kw... “Tôi có hỏi vì sao có cách tính này thì nhân viên thu tiền điện bảo chỉ có nhiệm vụ đi thu tiền còn cụ thể như thế nào thì lên điện lực mà hỏi”, ông L cho biết. 
Ông Vi Thanh Hòa (bản Bãi Xa, xã Tam Quang) trao đổi với phóng viên.
Ông Vi Thanh Hòa (bản Bãi Xa, xã Tam Quang) trao đổi với phóng viên.
Tìm hiểu thấy rằng, không chỉ gia đình ông L mà nhiều hộ dân tại xã Tam Quang và Thị trấn Hòa Bình cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Ví như hóa đơn tiền điện của gia đình ông Bùi Hữu Cường ở bản Khe Bố và ông Vi Thanh Hòa ở bản Bãi Xa (cùng ở xã Tam Quang) mặc dù cùng ngày ghi chỉ số công tơ (15/6 - 14/7), song hóa đơn không chỉ thể hiện một cách khó hiểu mà cách tính lại hoàn toàn khác nhau. Theo đó, hóa đơn của gia đình ông Hòa thể hiện cách tính theo đúng quy định của Bộ Công thương thì hóa đơn gia đình ông Cường lại thể hiện bậc 1 và 2 mỗi bậc chỉ 48 Kw, bậc 3,4,5 mỗi bậc chỉ 97 Kw. Với cách tính này, gia đình ông Cường có 13 Kw bị tính ở đơn giá cao. Nếu thực hiện cách tính theo quy định của Bộ Công thương thì tiền điện của ông Cường là 1.683.986 đồng, thấp hơn so với cách tính của Điện lực Tương Dương là 8.805 đồng (hóa đơn có số tiền là 1.692.791 đồng). 
Trao đổi với ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Công thương huyện Tương Dương thì ông Thắng cũng bất ngờ và cho biết là bây giờ mới nhận được thông tin này. Ông Thắng vội vàng kiểm tra hóa đơn tiền điện của gia đình mình ghi từ ngày 17/6 - 14/7, ông phát hiện bậc 1 và bậc 2, ngành Điện chỉ tính 47kw; đối với bậc 3,4,5 thì chỉ tính 93kw. Và còn lại được cộng dồn cho bậc 6 với giá điện cao nhất là 2.587 đồng/kw. “Theo cách tính này thì gia đình tôi có 27kw điện bị tính đơn giá cao. Tuy số tiền tăng thêm không nhiều nhưng cách tính như vậy làm cho người dân bị thiệt. Một gia đình thì số tiền đó là nhỏ nhưng hàng ngàn hộ sử dụng điện trên địa bàn huyện cộng lại thì là rất lớn. Cách tính tiền điện như trên là không đúng với Quyết định 2256 của Bộ Công thương và hết sức rối, không rõ ràng, gây khó khăn cho người dân”, ông Thắng bức xúc nói.
Theo ông Hoàng Đình Hợi, Phó Trưởng phòng Công thương huyện Tương Dương, với cách tính giá điện của Điện lực Tương Dương như hiện nay đã gây thiệt hại cho người dân. Trung bình, mỗi hộ dân bị tính từ 10-15 kw ở đơn giá cao, trong khi Điện lực Tương Dương ký hợp đồng bán điện với 12.000 khách hàng. Nếu nhân lên thì con số chênh lệch là không hề nhỏ và ngành Điện là bên có lợi với sự thay đổi này.
Hóa đơn tiền điện của người dân trên địa bàn huyện Tương Dương  từ giữa tháng 6/2015 đến giữa tháng 7/2015 có sự thay đổi về cách tính giá điện.
Hóa đơn tiền điện của người dân trên địa bàn huyện Tương Dương từ giữa tháng 6/2015 đến giữa tháng 7/2015 có sự thay đổi về cách tính giá điện.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Điện lực Tương Dương, ông Bùi Văn Thành, Trưởng Phòng Kinh doanh cho biết: Việc thay đổi biểu giá tính điện của các hộ dân trên địa bàn huyện Tương Dương trong tháng 7 là do có sự thay đổi về ngày ghi công tơ. Khi thay đổi ngày ghi, chủ yếu là ghi trước 1 đến 2 ngày (so với lịch ghi cũ) thì khi nhập vào máy tính, phần mềm CMIS sẽ tự động tính lùi và biểu giá điện sẽ thay đổi. Trước câu hỏi, hóa đơn tiền điện gia đình ông Hòa và ông Cường ghi cùng một ngày (15/6 -14/7) nhưng cách tính lại khác nhau thì anh Thành cho rằng, tất cả là do phần mềm được lập trình sẵn chứ con người không thể can thiệp (?). 
Có thể thấy rằng, việc người dân xã Tam Quang phản ánh về cách tính giá điện của Điện lực Tương Dương không rõ ràng, gây thiệt hại cho dân là có cơ sở. Với lời giải thích của Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Tương Dương là do thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ và do phần mềm CMIS là chưa thỏa đáng. Công ty Điện lực Nghệ An và các cấp, ngành liên quan cần sớm vào cuộc kiểm tra để có lời giải thích rõ ràng với người dân.
Phạm Bằng

tin mới

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

(Baonghean.vn) - Em tôi bị phát hiện sử dụng các công cụ, phương tiện gồm ắc quy, bộ kích điện, lưới đánh cá đấu nối với nhau bằng dây điện để khai thác tận diệt thủy sản. Vậy tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản có thể bị phạt gì ?

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người dân các huyện phía Bắc vĩ tuyến 17 đã phải chịu đựng rất nhiều thương đau. Đến nỗi, họ đã phải rời quê hương lên đường đi sơ tán. Đó là một hành trình gian nan nhưng rất nặng nghĩa tình. 

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

(Baonghean.vn) - Trung tâm Chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc có người tự nhận là nhân viên của Tổng công ty Điện lực gọi đến khách hàng với mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện hoặc có hành vi lừa đảo.

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

(Baonghean.vn) - Trong thời hoa lửa của chiến tranh vẫn đẹp mãi câu chuyện về một người phụ nữ sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân để góp phần cho đất nước độc lập, thống nhất. Đó là bà Nguyễn Thị Minh Châu, nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới tròn 25 tuổi.

Triệt xóa đường dây tội phạm xuyên quốc gia truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy do người đàn ông ở TP.Vinh điều hành

Triệt xóa đường dây tội phạm xuyên quốc gia truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy do người đàn ông ở TP.Vinh điều hành

(Baonghean.vn) - Công an Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vừa phá thành công chuyên án triệt xóa, đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.