Vạch trần công nghệ lừa đảo bằng thẻ cào điện thoại

(Baonghean.vn) - Với thủ đoạn dùng sim rác, gọi ngẫu nhiên đến các số điện thoại thông báo trúng thưởng tiền mặt, xe máy đắt tiền rồi yêu cầu chủ thuê bao nộp lệ phí trúng thưởng, nhóm thanh niên ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã lừa đảo hàng chục người, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

 

Đầu tháng 1/2013, anh D.C.Đ ở xã Nam Lĩnh huyện Nam Đàn nhận được cuộc gọi từ số máy lạ. Đầu dây bên kia nói giọng Bắc thông báo với vẻ hồ hởi: “Chúc mừng quý khách đã trúng thưởng 180 triệu đồng trong chương trình bốc thăm may mắn dịp đầu năm của Công ty viễn thông Viettel. Quý khách cần phô tô chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và chuẩn bị sẵn sàng để tiếp đoàn trao thưởng gồm nhà báo Lại Văn Sâm, đại diện Đài truyền hình, đại diện cao cấp tập đoàn Viettel và một số quan chức khác. Đề nghị quý khách thanh toán các chi phí phụ nhận giải bằng cách mua thẻ cào Viettel, gửi lại mã số cho chúng tôi và đề nghị không thông báo cho ai biết việc mình đang trúng thưởng để tránh ồn ào dư luận”.


Là những người nông dân chân đất, lần đầu tiên nghe đến số tiền lớn, lại có đầy đủ tên tuổi nhà báo, ban bệ về trao giải khiến anh D.C.Đ mừng rỡ, vừa thậm thà thậm thụt đi mua thẻ cào điện thoại vừa chuẩn bị quét dọn nhà cửa để chờ khách quý. Sau khi lần lượt nộp nhiều thẻ cào với các mệnh giá khác nhau, anh Đ. tiếp tục nhận được điện thoại của một người khác tự dưng là giám đốc của công ty, sẽ đến trao giải thưởng cho gia đình trong vài ngày tới khiến cả gia đình thấp thỏm, hi vọng và chờ đợi. Đến ngày hẹn nhưng không thấy khách ở đâu, anh Đ. gọi lại thì thuê bao kia tắt máy. Biết mình bị lừa, anh Đ. trình báo sự việc lên công an huyện Nam Đàn. Tổng số tiền anh Đ. đã mua thẻ cào và nộp cho bọn lừa đảo là 3,8 triệu đồng.

 

Với thủ đoạn tương tự, chị N.T.T ở xóm 3, xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn cũng bị lừa đảo 5 triệu đồng, chị Thủy ở xóm 8, xã Nam Xuân bị lừa trúng thưởng từ chương trình khuyến mãi của ngân hàng Vietcombank với cơ cấu giải thưởng 40 triệu đồng tiền mặt, 1 xe máy và 1 điện thoại Iphone 5. Chị Thủy đã làm theo hướng dẫn, mua thẻ cào để nộp cho “tổng đài”, nộp tiền xong, “tổng đài” tắt máy,…

 

Từ đầu tháng 4, sau khi tiếp nhận thông tin từ các nạn nhân, nhận thấy tính chất phức tạp, nguy hiểm của sự việc, Công an huyện Nam Đàn đã lập chuyên án 413T do Đại úy Nguyễn Đức Kiên, Đội phó Đội cảnh sát điều tra làm trưởng ban tiến hành điều tra. Khó khăn lớn nhất của ban chuyên án là các nạn nhân và đối tượng gây án chưa hề gặp nhau, chỉ nghe qua giọng nói lơ lớ, nửa Bắc, nửa Nam nên không thể dựng được đối tượng nghi vấn. Các số điện thoại được sử dụng để lừa đảo đều là sim rác, chỉ dùng trong một thời gian ngắn rồi vứt và không rõ thông tin đăng ký cũng gây nhiều khó khăn cho ban chuyên án.

 

Sau một thời gian sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án xác định nhóm đối tượng gây ra các vụ lừa đảo được định vị tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Một nhóm trinh sát được cử vào nằm vùng tại địa bàn một số xã của huyện này. Khi đã nắm được lịch trình hoạt động, thủ đoạn và các chiêu lừa đảo của nhóm thanh niên, ngày 17/5/2013, cơ quan công an huyện Nam Đàn đã phối hợp với công an sở tại, triệu tập hai anh em Phạm Văn Công (SN 1990), Phạm Văn Cương (SN 1995), trú tại xóm Hải Hà, xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đến làm việc.


Vạch trần công nghệ lừa đảo bằng thẻ cào điện thoại ảnh 1

                    3 đối tượng lừa đảo bị tạm giữ tại Công an huyện Nam Đàn
 

Sau một hồi quanh co, chối tội, cuối cùng hai anh em Công, Cương đã thừa nhận gây ra các vụ lừa đảo như đã nêu trên. Mở rộng điều tra, ngày 19/5, Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục bắt giữ Nguyễn Đức Nhượng, (SN 1991) ở xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh để điều tra về hành vi tương tự. Tại cơ quan điều tra, cả 3 khai nhận đã gây ra hơn 30 vụ lừa đảo bằng hình thức gọi điện yêu cầu nộp thẻ cào điện thoại. Nạn nhân của chúng rải đều từ Bắc chí Nam và Tây Nguyên , số tiền chiếm đoạt được lên đến hàng trăm triệu đồng.

 

Đại úy Nguyễn Đức Kiên, Trưởng ban chuyên án cho biết, trong quá trình điều tra, các trinh sát của Công an huyện Nam Đàn phát hiện ra những chiêu bài lừa đảo tinh vi của nhóm thanh niên ở huyện Kỳ Anh. Nhóm này không có nghề nghiệp, tự lòe mình đang đi làm “tổng đài con” cho các công ty viễn thông. Hàng ngày, chúng phân công nhau gọi đến các số điện thoại ngẫu nhiên, đối tượng chúng chọn thường là loại số có đầu 016XXX của Viettel và thường chọn số xấu, không có gì đặc biệt để gọi bởi kinh nghiệm của chúng cho thấy rằng những người sở hữu các số này là người nghèo, ít tiền,…

 

Sau khi gọi điện, tùy vào giọng nói trả lời của nạn nhân là miền Bắc hay miền Nam , chúng sẽ giả giọng cho phù hợp và đưa ra thông tin trúng thưởng của tổng đài, của ngân hàng. Khi thấy khách hàng nào đang lưỡng lự, nhóm này sẽ cử tên khác gọi điện giả vờ là tổng giám đốc công ty viễn thông, tổng giám đốc ngân hàng liên lạc để trao thưởng. Những tên giả danh tổng giám đốc này được dân trong nghề gọi là “dân vuốt”, có nhiệm vụ “vuốt đuôi”, tạo niềm tin cho các nạn nhân để họ mua thẻ cào và nộp,…

 

Sau khi nhận được số lượng thẻ cào kha khá, nhóm này sẽ chủ động cắt liên lạc. Toàn bộ phần thẻ cào này được chúng bán lại bằng hai hình thức là nhập với giá rẻ hơn mệnh giá cho các điểm bán sim, thẻ có dịch vụ “bắn tiền” cho thuê bao trả trước và bán lẻ cho người dân với mệnh giá rẻ để sử dụng.

 

Các nạn nhân đều được chúng lựa chọn bằng cách bấm số ngẫu nhiên vì vậy có rất nhiều người ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Gia Lai, Đắc Lắc,… đã bị lừa. Đại úy Kiên cho biết, nhóm thanh niên này xác định đây là một nghề để làm ăn, mỗi ngày chúng có thể lừa được từ 1 – 3 nạn nhân, thu bất chính với số tiền rất lớn. 3 đối tượng trên chỉ là một nhóm nhỏ đang hoạt động bằng nghề này trên địa bàn, theo khai nhận, có nhiều đối tượng khác cũng đang tham gia lừa đảo với hình thức này nhưng chưa bị phát hiện.

 

 Đại úy Nguyễn Đức Kiên cho biết, trong quá trình thâm nhập điều tra, nhóm này còn giở trò lừa đảo đối với các trinh sát, đề nghị trinh sát đi mua thẻ cào cho chúng. Hiện nay, 3 đối tượng trên đang bị tạm giữ hình sự tại Công an huyện Nam Đàn. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, Công an huyện Nam Đàn thông báo những ai là nạn nhân của các hình thức lừa đảo trên có thể liên lạc với Công an huyện Nam Đàn theo số điện thoại: 0912.625.625 (gặp Đại úy Kiên) để được xử lí.

Nguyên Khoa

tin mới

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản là gì ?

(Baonghean.vn) - Em tôi bị phát hiện sử dụng các công cụ, phương tiện gồm ắc quy, bộ kích điện, lưới đánh cá đấu nối với nhau bằng dây điện để khai thác tận diệt thủy sản. Vậy tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản có thể bị phạt gì ?

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

Ký ức về chiến dịch K10 trên mảnh đất Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người dân các huyện phía Bắc vĩ tuyến 17 đã phải chịu đựng rất nhiều thương đau. Đến nỗi, họ đã phải rời quê hương lên đường đi sơ tán. Đó là một hành trình gian nan nhưng rất nặng nghĩa tình. 

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa đảo khách hàng

(Baonghean.vn) - Trung tâm Chăm sóc khách hàng – Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc có người tự nhận là nhân viên của Tổng công ty Điện lực gọi đến khách hàng với mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện hoặc có hành vi lừa đảo.

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

Chuyện về nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 25 tuổi

(Baonghean.vn) - Trong thời hoa lửa của chiến tranh vẫn đẹp mãi câu chuyện về một người phụ nữ sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân để góp phần cho đất nước độc lập, thống nhất. Đó là bà Nguyễn Thị Minh Châu, nữ Trưởng Công an xã được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới tròn 25 tuổi.

Triệt xóa đường dây tội phạm xuyên quốc gia truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy do người đàn ông ở TP.Vinh điều hành

Triệt xóa đường dây tội phạm xuyên quốc gia truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy do người đàn ông ở TP.Vinh điều hành

(Baonghean.vn) - Công an Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vừa phá thành công chuyên án triệt xóa, đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.