Khảo sát công tác phổ cập giáo dục mầm non tại TP Vinh

(Baonghean.vn) - Thực hiện Kế hoạch khảo sát việc thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, giai đoạn 2010 -  2015, sáng 8/9, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh do bà Tôn Thị Cẩm Hà - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội làm trưởng đoàn đã có cuộc khải sát thực tế tại Trường mầm non Cửa Nam và Trường mầm non Hồng Sơn (Thành phố Vinh).

Cùng tham gia đoàn có đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo; đại diện Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Vinh.

Bà Tôn Thị Cẩm Hà tiếp thu các ý kiến cử tri quan tâm
Bà Tôn Thị Cẩm Hà chủ trì cuộc làm việc tại Trường mầm non Hồng Sơn.

Mặc dù là nằm ở trung tâm thành phố Vinh, nhưng hiện nay ở 2 trường học này, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu, nhất là khuôn viên sân chơi, khu vực vệ sinh đang còn khó khăn.

Riêng đối với Trường mầm non Cửa Nam, khuôn viên nhà trường đang nằm trong khuôn viên nhà văn hóa phường, cho nên phòng học vừa thiếu về số lượng, vừa chật hẹp về diện tích, trong khi đó tổng sỹ số cháu trong mỗi lớp quá đông, lứa mầm non là 38 cháu/lớp; nhà trẻ là 46 - 48 cháu/lớp.

Trường còn có 2 điểm trường lẻ tại nhà văn hóa khối. Điều kiện cơ sở vật chất như vậy nên đến nay, phường Cửa Nam là đơn vị duy nhất của thành phố chưa hoàn thành công tác phổ cập cho trẻ 5 tuổi.

Cô giáo Trần Thị Kim Thoa - Hiệu trưởng Trường mầm non Cửa Nam đề nghị các cấp quan tâm tạo điều kiện để nhà trường có đất và nguồn kinh phí xây dựng trường mới đáp ứng việc nuôi dạy trẻ.
Cô giáo Trần Thị Kim Thoa - Hiệu trưởng Trường mầm non Cửa Nam đề nghị các cấp quan tâm tạo điều kiện để nhà trường có đất và nguồn kinh phí xây dựng trường mới đáp ứng việc nuôi dạy trẻ.
Sỹ số các cháu trong mỗi lớp học ở Trường mầm non Cửa Nam đang còn quá tải
Sỹ số các cháu trong mỗi lớp học ở Trường mầm non Cửa Nam đang còn quá tải.

Đối với Trường mầm non Hồng Sơn, do khó khăn về diện tích khuôn viên, quy mô của trường chỉ có 9 nhóm lớp, cho nên áp lực công tác tuyển sinh hàng năm rất lớn. Không chỉ vậy, diện tích trong mỗi phòng học nhỏ, bình quân 55 m2/phòng, cá biệt có 2 phòng học chỉ có 35 - 36 m2 nhưng số cháu trong mỗi lớp học là 30 - 45 cháu. Trong điều kiện khó khăn, Trường mầm non Hồng Sơn đã tập trung ưu tiên cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cho công tác phổ cập trẻ 5 tuổi và đã được công nhận phổ cập trẻ 5 tuổi năm 2012.

Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, Nguyễn Thị Kim Chi kiến nghị HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho bậc học mầm non nói chung và cho các trường đang còn khó khăn nói riêng
Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi kiến nghị HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho bậc học mầm non nói chung và cho các trường đang còn khó khăn nói riêng.
Khu vực vệ sinh của cháu mẫu giáo Trường mầm non Hồng Sơn quá chặt hẹp
Khu vực vệ sinh của cháu mẫu giáo Trường mầm non Hồng Sơn quá chật hẹp.
Trường mầm non Hồng Sơn ưu tiên phòng học cho trẻ 5 tuổi để đạt chuẩn phổ cập
Trường mầm non Hồng Sơn ưu tiên phòng học cho trẻ 5 tuổi để đạt chuẩn phổ cập.

Thông qua khảo sát thực tế, đoàn công tác của HĐND tỉnh đã ghi nhận những cố gắng của các nhà trường trong việc đảm bảo tốt nhất trong điều kiện có thể để hoàn thành công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Cảm thông, chia sẻ với những khó khăn của các nhà trường, Đoàn cũng đề nghị các phường và các nhà trường đẩy nhanh các bước để hoàn thiện các thủ tục về đất đai, đảm bảo các điều kiện để xây dựng trường mới đối với Trường Mầm non Cửa Nam và mở rộng khuôn viên, nâng cấp các phòng học đối với Trường mầm non Hồng Sơn theo lộ trình đã được phê duyệt. Đoàn cũng ghi nhận những ý kiến đề xuất từ phía các nhà trường trong việc đề nghị HĐND tỉnh hỗ trợ nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường./.

Minh Chi

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.